Tại sao chuyển đổi kỹ thuật số trong sản xuất lại cần thiết?

Chuyển đổi kỹ thuật số là phương thức cải tiến giúp rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam bằng cách bổ sung các công nghệ mới vào quy trình sản xuất truyền thống. Chuyển đổi kỹ thuật số đang dần thay đổi mọi khía cạnh của hoạt động sản xuất, tạo ra những lợi thế to lớn so với đối thủ cạnh tranh.

Chuyển đổi kỹ thuật số có ý nghĩa gì đối với ngành công nghiệp?

Chuyển đổi kỹ thuật số là việc ứng dụng khả năng kỹ thuật số vào các quy trình, sản phẩm và tài sản để nâng cao hiệu quả, tăng giá trị khách hàng, quản lý rủi ro và điều hướng thông qua các cơ hội tạo doanh thu mới. Sự chuyển đổi này mang tính toàn cầu và do đó liên quan đến việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số cho cả hoạt động nội bộ và bên ngoài; bao gồm các nỗ lực bán hàng, tiếp thị và hỗ trợ. Để thích ứng, các công ty phải thay đổi từ căn bản như cách vận hành, sẵn sàng chấp nhận thay đổi văn hóa và suy nghĩ lại hiện trạng của mình.

Tại sao chuyển đổi kỹ thuật số trong sản xuất lại cần thiết, digital transformation

[ảnh:sưu tầm]

Khách hàng là cốt lõi của chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số này. Ngày nay, việc cá nhân hóa đóng một vai trò lớn trong tiêu dùng và việc sản xuất những thứ giống nhau cho mọi người không còn bán được nữa. Sản phẩm phải được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chỉ bằng cách này, các công ty mới thu hút được sự chú ý của khách hàng và khuyến khích sự chuyển đổi cũng như lòng trung thành.

Ngoài ra, các công cụ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo và kết nối đa thiết bị cho phép các công ty tự động hóa việc tùy chỉnh sản phẩm và thậm chí thực hiện các tác vụ từ xa. Bằng cách này, các cơ sở thiết yếu vẫn tiếp tục hoạt động và hệ thống sản xuất được kiểm soát ảo.

Chuyển đổi kỹ thuật số các công ty công nghiệp

Công nghệ không chỉ cải thiện cuộc sống của con người mà còn giúp công việc trở nên dễ dàng hơn trong nhiều lĩnh vực. Chuyển đổi kỹ thuật số giúp tổ chức theo kịp nhu cầu mới nổi của khách hàng và do đó tồn tại trước tương lai. Nó cho phép các công ty cạnh tranh tốt hơn trong một môi trường kinh tế luôn thay đổi để đáp ứng với sự phát triển của công nghệ. Việc quản lý thích hợp quá trình chuyển đổi kỹ thuật số mang lại cho các công ty cơ hội tiếp cận các lợi thế về hoạt động và năng suất.

Sau đại dịch covid-19 cơn sốt chuyển đổi kỹ thuật số càng được nhiều công ty quan tâm. Những công ty thành công sẽ là những công ty tạo ra trải nghiệm thông minh và hành trình của khách hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi và/hoặc bổ sung cho cuộc sống của mọi người. Những công ty gặp thất bại sẽ là những công ty không tìm cách hưởng lợi từ các công nghệ AI mới cũng như không tận dụng dữ liệu để dự đoán xu hướng nhu cầu và đưa ra quyết định cải thiện lực lượng lao động.

Lợi ích của việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số

Nâng cao chất lượng đầu ra

Với số lượng cảm biến ngày càng tăng, kiểm tra tự động và kiểm soát chất lượng trong suốt quá trình sản xuất, nhà sản xuất có thể tạo ra các sản phẩm chất lượng cao hơn. Sử dụng nguyên tắc Pareto (và kiến thức thu được từ học máy), nhà sản xuất có thể thực hiện các thay đổi đối với bất kỳ dây chuyền sản xuất nào để giảm sai sót và cải thiện quy trình.

Chuyển đổi kỹ thuật số tăng hiệu quả của các quy trình

Tự động hóa cho phép các tổ chức loại bỏ lỗi của con người khỏi quy trình sản xuất của họ. Siêu tự động hóa liên quan đến việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) để tăng cường hoạt động của con người.

Sản xuất đi đôi với môi trường

Người tiêu dùng ngày nay rất quan tâm tích cực đến môi trường trong quy trình sản xuất. Máy móc được giám sát và điều khiển bằng AI giúp tăng hiệu quả, giảm mức tiêu thụ năng lượng. Việc tăng hiệu suất cũng thường hỗ trợ tiêu thụ ít nguyên liệu hơn. Tiêu thụ ít tài nguyên hơn là điều cực kỳ tích cực cho môi trường.

Giảm chi phí, tăng lợi nhuận

Chuyển đổi kỹ thuật số giúp giảm chi phí cho nhà sản xuất. Internet of Things (IoT) giúp nhà sản xuất chẩn đoán và giải quyết các vấn đề, giảm thời gian ngừng hoạt động. Máy móc được kết nối mang lại nhiều lợi ích cho nhà sản xuất như chẩn đoán sự cố trước khi chúng phát sinh và lập kế hoạch bảo trì trong thời gian ngừng hoạt động để tăng năng suất.

Cá nhân hóa, linh hoạt và tăng cường lấy khách hàng làm trung tâm

Có thể một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà sản xuất là tùy chỉnh sản phẩm trên quy mô lớn. Khách hàng sẽ chi nhiều hơn cho việc cá nhân hóa, nhưng họ mong muốn khả năng phản hồi và tốc độ tương tự như các sản phẩm thông thường mang lại.

Một quy trình sản xuất linh hoạt cho phép doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm. Bằng cách sử dụng máy móc sản xuất dựa trên dữ liệu để hiểu và áp dụng các thông số tùy chỉnh, dây chuyền sản xuất có thể bị ảnh hưởng trực tiếp.

Dự đoán 

Trong kinh doanh, khả năng dự đoán là chìa khóa để phát triển trong hoàn cảnh khó khăn và đạt được thành công lâu dài. Các nhà sản xuất phải có phân tích tốt dữ liệu cũng như ứng phó với những thách thức để dẫn đầu đối thủ.

Các công nghệ hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số giúp các nhà sản xuất bằng cách khai thác khả năng tự động hóa linh hoạt, vận hành từ xa và kết nối chuỗi cung ứng với cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây.

Chuyển đổi kỹ thuật số là cánh cửa hướng tới tương lai

Số hóa đang giúp các công ty tái tạo lại nắm bắt những lợi thế cạnh tranh độc đáo mới. Chuyển đổi kỹ thuật số đã trở thành khẩu hiệu của nhiều nhà quản lý hàng đầu trong những năm gần đây. Chúng ta đang sống trong một thế giới kỹ thuật số, toàn cầu và siêu kết nối, được đặc trưng bởi sự thay đổi ở cấp độ xã hội và công nghệ, nơi sự xuất hiện liên tục của những người chơi mới trên thị trường, tính di động bên ngoài và kết nối liên tục có ảnh hưởng lớn. Ngày nay, chuyển đổi kỹ thuật số không phải là một lựa chọn, các công ty cần phải thoát khỏi vùng an toàn, tái tạo lại quy trình cũng như tăng tính cạnh tranh trong thế giới tràn ngập những tiến bộ công nghệ này.

Thuận Thiên Phát sẽ giúp bạn nắm bắt quá trình chuyển đổi kỹ thuật số một cách tối ưu nhất, giúp bạn mở ra cánh cửa tương lai nhanh chóng. Tại Thuận Thiên Phát – chúng tôi chuyên cung cấp giải pháp tích hợp giúp doanh nghiệp giúp biến một nhà máy truyền thống thành một nhà máy thông minh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *