Hệ thống ACR là gì? – Tự động hóa kho bằng Robot xử lý trường hợp tự động

Bạn đang có kế hoạch ứng dụng robot trong kho hàng của mình? Đây là những điều bạn cần biết về hệ thống ACR và tình hình ứng dụng thực tế của hệ thống ACR này trên toàn cầu.

Hệ thống ACR là gì?

Robot xử lý trường hợp tự động (ACR – Autonomous Case-handling Robots) là robot tự động có thể tham gia vào mô hình tự động hóa từ hàng hóa đến con người (G2P) trong nhà kho. Chúng là sự kết hợp giữa AMR và các phương tiện di chuyển đã phát triển với chức năng thu hồi kiểu con thoi để xử lý các kiện hàng từ giá đỡ tĩnh.

Theo báo cáo Goods to Person Solutions 2020 của STIQ, ACR cung cấp giải pháp hiệu suất cao nhưng giá cả phải chăng so với các công nghệ kho khác.

hệ thống ACR HAIROBOTICS Việt Nam

[nguồn: HAIROBOTICS]

Hệ thống ACR cải thiện hoạt động kinh doanh của bạn như thế nào?

Trong hoạt động kho bãi, quy trình lấy hàng chiếm tới 55% tổng chi phí hoạt động. Do đó, việc tối ưu hóa các quy trình này cho phép các công ty giảm đáng kể chi phí và tăng hiệu quả kho bãi.

Với khả năng tăng năng suất, độ chính xác và hiệu quả hoạt động, ACR mang lại một số lợi ích như sau.

Cải thiện độ chính xác và hiệu quả

Hệ thống ACR được hỗ trợ bởi phần mềm thông minh cho phép robot chọn đúng mặt hàng một cách chính xác nhanh hơn so với chọn thủ công, cải thiện đáng kể độ chính xác khi chọn lên tới 99,9%.

Với khả năng chuyên chở lên tới 9 tote và các thuật toán lập kế hoạch đường đi tiên tiến, ACR có thể đạt được hiệu suất cao chưa từng có, cao hơn 3-4 lần (mỗi công nhân) so với lao động thủ công.

Người vận hành không cần phải mất thời gian tìm kiếm các thùng hàng phù hợp. Các rô-bốt chỉ mang những kiện hàng cần thiết và nếu có thể, chúng tôi sẽ sắp xếp lịch trình để mỗi kiện hàng có thể thực hiện nhiều đơn hàng.

Mật độ lưu trữ tối ưu

Một lợi thế của hệ thống ACR là mật độ hàng tồn kho vượt trội. Các công nghệ robot tương đương cung cấp chiều cao lưu trữ <2m. ACR cho phép chiều cao lưu trữ lên tới 4,5m, tối ưu hóa không gian lưu trữ trong kho lên tới 2,3 lần so với kho thủ công, cung cấp nhiều không gian hơn cho nhiều mặt hàng hơn.

Triển khai nhanh

Thông thường, việc triển khai dự án có thể được thực hiện trong vòng một tuần và vận hành thử trong vòng một tháng (tùy thuộc vào quy mô dự án). Các giải pháp tự động hóa kho hàng khác nhau như AS/RS mất hơn một tháng để triển khai và gần một năm để vận hành thử.

Hệ thống ACR linh hoạt

Một lợi thế đáng kể của hệ thống ACR là nó có thể dễ dàng di chuyển đến vị trí khác. Việc xây dựng và điều chỉnh một hệ thống tự động hóa truyền thống mất từ ​​1 đến 3 năm và gần như không thể di chuyển đến nhà kho khác sau khi được xây dựng. Tính linh hoạt của hệ thống ACR giúp việc triển khai và chuyển đổi dễ dàng hơn.

Ngoài ra, hệ thống ACR còn cung cấp giải pháp dễ thích ứng, áp dụng cho các loại hàng hóa mới. Giả sử một nhà kho đang thay đổi bản chất của hàng hóa mà nó xử lý, những thay đổi mạnh mẽ như thế này có thể không thực hiện được với hệ thống AS/RS nếu không liên quan đến việc thiết kế lại phức tạp, việc tháo dỡ và lắp đặt lại tốn thời gian cũng như chi phí tăng cao.

Tối ưu chi phí lao động

Vì robot tham gia vào quá trình lấy hàng nên công nhân có thể tập trung vào các nhiệm vụ thiết yếu khác. Hệ thống ACR cho phép công nhân ở lại nơi làm việc trong khi hàng hóa sẽ được tự động xuất đúng lúc cho mỗi đơn hàng gửi đi. Thông thường, mỗi trạm chỉ cần một công nhân. Ngoài ra, ACR hỗ trợ nhiều tương tác với các thiết bị khác. Một giải pháp hậu cần hoàn toàn tự động có thể được hiện thực hóa khi robot tương tác với cánh tay robot hoặc băng tải.

Xu hướng tự động hóa kho hàng

Theo LogisticsIQ, có những cơ hội tăng trưởng đáng kể trong lĩnh vực thiết bị tự động hóa kho hàng nhờ một số xu hướng cơ cấu về nhu cầu tiêu dùng trong thương mại điện tử, bán lẻ và hậu cần 3PL. Thị trường Tự động hóa kho hàng được định giá 13 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến sẽ đạt giá trị 27 tỷ USD vào năm 2025. 

Ngày càng nhiều công ty kho bãi và hậu cần đang kết hợp robot để đạt được những lợi ích về tốc độ, hiệu quả và tăng lợi nhuận nhằm duy trì khả năng cạnh tranh trong một thị trường phần lớn do người tiêu dùng yêu cầu thực hiện nhanh chóng. Theo báo cáo từ Tractica, doanh số bán robot hậu cần toàn cầu sẽ tăng từ 194.000 chiếc vào năm 2018 lên gần một triệu (938.000 chiếc) vào năm 2022.

Có nên đầu tư vào hệ thống ACR không?

Khi các quốc gia mở rộng các biện pháp kiểm dịch do đại dịch vi-rút Corona (Covid-19), các nhà kho và nhà máy trên toàn thế giới tiếp tục phải đối mặt với những thách thức to lớn. Sự giãn cách xã hội đã trở nên phổ biến ở nhiều nơi làm việc và hoạt động mua sắm trực tuyến tiếp tục gia tăng trên toàn cầu. Các công ty khi đó phải cố gắng điều chỉnh chiến lược và xem xét một số giải pháp tự động hóa để có thể đáp ứng được nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Cho tới thời điểm bây giờ, tự động hóa kho hàng là một xu hướng đang ngày càng được quan tâm và tính cạnh tranh giữa các kho hàng do vậy cũng tăng.

Đầu tư vào giải pháp tự động hóa kho phù hợp là một quyết định thông minh cho phép bạn tối ưu chi phí vận hành và tăng năng suất theo cấp số nhân, từ đó đáp ứng yêu cầu của khách hàng nhanh hơn. Robot xử lý vụ việc tự động cung cấp giải pháp tiết kiệm chi phí và hiệu quả cao đã được chứng minh trong những năm gần đây.

Thuận Thiên Phát là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp tự động hoá kho hàng thông minh tại Việt Nam. Liên hệ với chúng tôi nếu bạn đang có nhu cầu nâng cấp lên hệ thống kho hàng hiện đại.

Tham khảo thêm các giải pháp tự động hoá khác tại đây.