“Bỏ túi” 12 phương pháp chọn đơn hàng (Order Picking) mới nhất 2024

phương pháp chọn đơn hàng order picking 2024

Order Picking – Chọn đơn hàng là một trong những quy trình quan trọng nhất, chiếm đến 50% chi phí vận hành kho hàng và tốn nhiều nhân lực nhất. Ngành thương mại điện tử phụ thuộc rất nhiều vào cách thực hiện các phương pháp chọn đơn hàng khi hàng tồn kho, nó tác động trực tiếp đến mức độ hài lòng của khách hàng.

Đằng sau quá trình thực hiện đơn hàng thương mại điện tử là một loạt các hoạt động phức tạp và KPI lưu kho nhằm đảm bảo giao hàng thành công cho các giao dịch mua hàng trực tuyến và do đó đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục của khách hàng trực tuyến.

Hãy cùng TTP tìm hiểu về các phương pháp chọn đơn hàng qua bài viết bên dưới nhé!

Chọn đơn hàng (Order Picking) là gì?

Rất ít người tiêu dùng quan tâm đến các hoạt động phức tạp để đảm bảo gói hàng được giao tới tay khách hàng một cách hoàn chỉnh. Hầu hết, người tiêu dùng chỉ đơn giản là vui mừng khi nhận được giao dịch mua hàng trực tuyến của họ đúng thời hạn và nguyên vẹn.

Tuy nhiên, cốt lõi của mọi trải nghiệm mua sắm trực tuyến thành công không phải là vận chuyển, lưu kho hay thậm chí là internet mà là chiến lược chọn đơn hàng (order picking) chiếm phần quan trọng trong quy trình lấy hàng, đóng gói và vận chuyển, chiếm hơn 50% tổng số trung tâm thực hiện đơn hàng.

Chọn đơn hàng tại kho đề cập đến quá trình chọn lựa và chuyển các mặt hàng ra khỏi kho để đáp ứng đơn đặt hàng của khách hàng.

Chọn pallet và thùng cho đơn đặt hàng là hoạt động phức tạp, tốn nhiều công sức và thiết yếu nhất của trung tâm xử lý đơn hàng; do đó, cũng tốn nhiều chi phí nhất.

HỆ THỐNG LƯU TRỮ HIỆU QUẢ FLASH SHUTTLE PALLET phương pháp chọn đơn hàng order picking

Chọn đơn hàng đơn lẻ

Chọn đơn hàng đơn lẻ đề cập đến quy trình chọn hàng trong đó người chọn đơn hàng đi vào một nhà kho rộng lớn để chọn các mặt hàng trong kho để thực hiện một đơn hàng riêng lẻ tại một thời điểm. Chọn đơn hàng còn được gọi là chọn hàng rời rạc và chọn hàng.

Mặc dù quy trình lấy hàng theo một đơn hàng là phương pháp lấy hàng được sử dụng phổ biến nhất nhưng nó không phải là phương pháp hiệu quả nhất. Trong hầu hết các trường hợp, trình tự mà người lấy hàng có thể tìm, chọn và điền các mặt hàng SKU không được tối ưu hóa để tăng tốc độ hoặc độ chính xác, do đó lãng phí thời gian và tiền bạc.

Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) cung cấp vị trí chính xác của các mặt hàng SKU trong kho và tối ưu hóa lộ trình của người lấy hàng để lấy nó từ các pallet chứa hàng tồn kho.

Chọn hàng theo đợt sử dụng một phương pháp tương tự, trong đó một người chọn đơn hàng sẽ theo dõi một SKU riêng lẻ tại một thời điểm, tuy nhiên, các đơn hàng được nhóm thành các đợt để phù hợp với thời gian vận chuyển và lịch trình.

Chọn đơn hàng theo lô và nhiều đợt

Các trung tâm xử lý đơn hàng sử dụng phương pháp bốc xếp theo lô và nhiều đơn hàng sẽ có lợi thế hơn so với những người sử dụng phương pháp bốc xếp theo từng thùng.

Người chọn đơn hàng sử dụng phương pháp chọn đơn hàng theo đợt sử dụng hệ thống quản lý kho để chọn SKU từ kho để thực hiện nhiều đơn hàng cùng một lúc, do đó loại bỏ các chuyến đi không cần thiết đến cùng một khu vực lưu trữ của kho.

Trong hầu hết các trường hợp, phương pháp lấy hàng theo lô đều tương thích với hệ thống vận chuyển tự động.

Chọn đơn hàng theo cụm

Chọn đơn hàng theo cụm là một kỹ thuật trong đó người lấy hàng được giao nhiệm vụ thực hiện nhiều đơn hàng cùng một lúc. Khi họ di chuyển trong kho, họ mang theo nhiều thùng hoặc thùng chứa, mỗi thùng tương ứng với một đơn hàng riêng biệt. Khi các vật phẩm được lấy ra, chúng sẽ được đặt vào thùng tương ứng. Phương pháp chọn đơn hàng kho này đặc biệt hiệu quả khi có các mặt hàng chung trên nhiều đơn hàng, loại bỏ nhu cầu phải di chuyển nhiều lần đến cùng một địa điểm.

Chọn và chuyền khu vực

Các mặt hàng SKU khác nhau có yêu cầu lưu trữ khác nhau; do đó hầu hết các kho được chia thành các khu vực cụ thể được trang bị đặc biệt để chứa các mặt hàng SKU khác nhau.

Các kho hàng sử dụng phương pháp lấy hàng theo vùng thường “Pick and Pass” các mặt hàng SKU từ vùng này sang vùng khác để được đóng gói và vận chuyển từ địa điểm tổng hợp đơn hàng trung tâm.

Tuy nhiên, không có gì lạ khi các khu vực khác nhau hoạt động độc lập với các khu vực khác trong cách bố trí nhà kho.

Ví dụ: kho lạnh lưu trữ hàng tồn kho có thể tan chảy có thể bao gồm khu vực “đông lạnh” để củng cố và vận chuyển các đơn hàng đông lạnh độc lập với khu vực “khô” và “lạnh” để duy trì tính toàn vẹn của các mặt hàng SKU đông lạnh.

Kỹ thuật chọn đơn hàng theo vùng nâng cao

Chọn theo vùng

Kết hợp các nguyên tắc chọn hàng theo vùng và theo lô, phương pháp lấy hàng theo vùng sẽ phân công người nhặt hàng vào các vùng cụ thể. Tuy nhiên, thay vì chọn một đơn hàng, họ chọn các mặt hàng theo đợt. Điều này có nghĩa là nhân viên sẽ lấy các mặt hàng cho nhiều đơn hàng trong một chuyến đi trong khu vực của họ.

Chọn sóng vùng

Trong chọn hàng theo vùng, người lấy hàng được chỉ định các vùng và chọn các mặt hàng cho tất cả các đơn hàng trong khu vực của họ, mỗi lần một đơn hàng. Sự khác biệt ở đây là việc giới thiệu các cửa sổ lập lịch hoặc “sóng” nhóm các đơn hàng dựa trên các tiêu chí nhất định, tối ưu hóa quy trình lấy hàng.

Chọn vùng theo đợt sóng

Phương pháp chọn vùng theo đợt sóng là phức tạp nhất, người lấy hàng được chỉ định các khu vực và chọn các mặt hàng theo lô trong các khoảng thời gian lên lịch cụ thể. Đó là một cách tiếp cận toàn diện giúp tối đa hóa hiệu quả nhưng đòi hỏi hệ thống quản lý kho phức tạp để triển khai hiệu quả.

Hệ thống đặt hàng tự động

Công nghệ tự động hóa và vai trò ngày càng tăng của AI trong quản lý chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đáng kể đến cách các trung tâm thực hiện đơn hàng chọn và điền các mặt hàng SKU. Trên thực tế, ngày càng nhiều trung tâm xử lý đơn hàng đã trở nên tự chủ hoàn toàn hoặc một phần.

Hệ thống đặt hàng tự động thường bao gồm một loạt các tuyến đường phức tạp và người lấy hàng tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo để tìm và lấy các kiện hàng cụ thể từ kho và phân phối chúng đến các khu vực tập kết được chỉ định. Nhờ công nghệ, chức năng lấy đơn hàng tự động giúp người quản lý kho tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Trong khu vực hợp nhất, nhân viên hoặc hệ thống tự động khác chọn mặt hàng SKU được yêu cầu và đặt thùng hàng trên đường ray để đưa về vị trí được chỉ định trong kho. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số loại hệ thống chọn đơn hàng kho tự động

Hệ thống Pick-to-light

Hệ thống Pick-to-Light là một phương pháp tự động trong đó đèn LED hướng dẫn người lấy hàng đến đúng mặt hàng và số lượng. Sau khi đơn hàng được kích hoạt, đèn sẽ sáng trên thùng hoặc kệ lưu trữ, cho biết nơi cần lấy hàng. Đó là một hệ thống trực quan giúp tăng tốc quá trình lấy hàng tại kho và giảm sai sót.

12 phương pháp chọn đơn hàng order picking 2024- hệ thống pick-to-light

Chọn giọng nói

Chọn bằng giọng nói là nơi người lấy hàng đeo tai nghe cung cấp hướng dẫn bằng lời về những mặt hàng cần lấy và vị trí của chúng. Sau khi lấy một mặt hàng, người lấy hàng sẽ xác nhận bằng lời nói, đảm bảo quy trình rảnh tay và hiệu quả.

Chọn hàng dựa trên máy quét di động

Tất cả các mặt hàng trong kho đều có mã vạch duy nhất. Người lấy hàng sử dụng máy quét di động để hiển thị danh sách chọn hàng và vị trí mặt hàng. Khi các mặt hàng được chọn, chúng sẽ được quét, đảm bảo tính chính xác và cập nhật hàng tồn kho theo thời gian thực.

Robot di động hợp tác

Tương lai của việc chọn đơn hàng! Những robot này hỗ trợ con người vận hành, xử lý công việc thủ công khi di chuyển sản phẩm. Chúng có thể được lập trình để tuân theo các phương pháp lấy hàng tại kho khác nhau, tối ưu hóa các tuyến đường trong thời gian thực bằng trí tuệ nhân tạo.

Việc kết hợp các phương pháp chọn đơn hàng tiên tiến này có thể nâng cao đáng kể hiệu quả, tốc độ và độ chính xác của hoạt động kho hàng. Khi ngành thương mại điện tử tiếp tục phát triển, việc áp dụng các kỹ thuật này có thể mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh, đảm bảo khách hàng nhận được đơn đặt hàng nhanh chóng và chính xác.

Nhìn chung, hệ thống trung tâm xử lý đơn hàng hoạt động cực kỳ phức tạp, và cách tốt nhất để đảm bảo hoạt động thực hiện đơn hàng của bạn được tối ưu hóa về tốc độ, độ chính xác, hiệu quả và thành công là giao phó chúng cho các chuyên gia về chuỗi cung ứng, hậu cần, kho hàng và xử lý đơn hàng tại Thuận Thiên Phát. Hãy liên hệ với chúng tôi để đảm bảo khách hàng của bạn sẽ luôn hài lòng về tiến độ xử lý đơn hàng của công ty bạn.

Tham khảo thêm các giải pháp logistic khác tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *