Tự động hóa kho hàng là gì? Làm thế nào triển khai Warehouse Automation?

Trong thời đại hiện nay, tự động hóa kho đóng giữ một vai trò quan trọng khi các doanh nghiệp tìm cách tăng hiệu quả và cắt giảm chi phí. Mặc dù có nhiều lợi ích khi tự động hóa kho hàng nhưng cũng có một số nhược điểm cần được tính đến trước khi đưa ra quyết định. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chủ đề tự động hóa kho như một phần trong chiến lược tổng thể về kho bãi và giúp bạn quyết định xem nó có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không.

Tự động hoá kho là gì?

Tự động hóa kho (Warehouse Automation) là việc sử dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả và độ chính xác của hoạt động kho. Tự động hóa đơn giản là quá trình thực hiện các quy trình thủ công lặp đi lặp lại và biến chúng trở nên tự động.

Ví dụ về hệ thống tự động bao gồm băng tải và máy móc chọn và đóng gói sản phẩm, giảm nhu cầu lao động thủ công. Tự động hóa kho hàng được nhiều doanh nghiệp sử dụng, bao gồm những doanh nghiệp trong ngành bán lẻ, sản xuất và hậu cần. Hệ thống tự động có thể cải thiện tốc độ và độ chính xác của hoạt động kho, giúp việc theo kịp nhu cầu dễ dàng hơn.

Hiệu quả của kho nòng cốt dẫn đến sự thành công của các công ty. Và để có thể nhanh chóng xử lý hàng tồn kho, vận chuyển đơn đặt hàng thì tự động hoá kho là cần thiết hỗ trợ tạo ra một chuỗi cung ứng nhanh nhẹn.

Lợi ích của tự động hóa kho

Kho tự động ngày càng phổ biến trong những năm gần đây, có rất nhiều loại công nghệ tự động hoá kho khác nhau nào là robot di động cho tới hệ thống bốc xếp, mỗi loại đều có một lợi ích riêng.

Nhìn chung, lợi ích chính của Warehouse Automation là giúp doanh nghiệp cải thiện tối ưu hiệu quả, làm cho nhà kho trở nên thông minh và giảm chi phí vận hành. Kho tự động có thể cung cấp khả năng theo dõi dữ liệu theo thời gian thực, cho phép người quản lý tối ưu hóa mức tồn kho và tận dụng tốt hơn không gian sẵn có. Ngoài ra, hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động giúp giảm lỗi lấy hàng hay các lỗi khác, giúp lấy hàng nhanh hơn, tăng độ chính xác của hàng tồn kho và đảm bảo đơn hàng được thực hiện chính xác.

Một lợi ích nữa của tự động hóa kho là có thể cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng. Điều này đặc biệt đúng trong các giai đoạn đầu của chuỗi cung ứng. Bằng cách tự động hóa hoạt động, doanh nghiệp như nhà máy sản xuất có thể loại bỏ nhiều nút thắt có thể xảy ra trong các quy trình thủ công truyền thống. Do đó dẫn đến thời gian hoàn thành đơn nhanh hơn, cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, hệ thống kho bãi tự động giúp doanh nghiệp trở nên nhanh nhẹn và phản ứng linh động hơn với những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng.

Bất kể loại công nghệ tự động hóa nào, việc tự động hóa quy trình lưu kho đều mang lại một số lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp của bạn.

Các loại Warehouse Automation?

Có 5 loại tự động hoá kho chính mà bạn cần biết: hệ thống quản lý kho, hệ thống kiểm soát kho, robot di động, hệ thống lưu trữ và truy xuất và hệ thống băng tải.

Hệ thống quản lý kho

Hệ thống quản lý kho (WMS) là giải pháp phần mềm giúp người quản lý kho tối ưu hóa hoạt động của mình. Giải pháp WMS cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực về mức tồn kho, vị trí tồn kho và trạng thái thực hiện đơn hàng. Chúng cũng giúp theo dõi và quản lý các quy trình sắp xếp và lấy hàng. Các tính năng chung của giải pháp WMS bao gồm quản lý đơn hàng, quản lý lao động và các tối ưu hóa khác.

Hệ thống kiểm soát kho

Hệ thống kiểm soát kho (WCS) được sử dụng để tự động hóa kho và quản lý thiết bị xử lý vật liệu trong kho. Các giải pháp WCS thường giao tiếp với các giải pháp WMS để đảm bảo rằng các hoạt động của kho được phối hợp hiệu quả. Các tính năng chung của giải pháp WCS bao gồm kiểm soát, định tuyến và theo dõi thiết bị.

Một ví dụ về WCS là chức năng kiểm soát định tuyến (phương tiện được hướng dẫn) cho phép người quản lý xác định trước các tuyến đường cụ thể mà xe nâng hoặc máy móc khác có thể đi trong kho.

Robot di động

Robot di động được sử dụng trong kho để tự động hóa các nhiệm vụ như lấy hàng, đóng gói và lưu kho. Robot di động có thể tự động hoặc được điều khiển từ xa. Robot di động tự động (AMR) có khả năng hoạt động mà không cần sự can thiệp của con người. Họ sử dụng cảm biến và máy tính để điều hướng các lối đi trong kho và xác định vị trí các mặt hàng. Robot di động được điều khiển từ xa (CMR) yêu cầu người vận hành điều khiển chuyển động của chúng.

Hệ thống lưu trữ và truy xuất

Hệ thống lưu trữ và truy xuất (SRS) là các quy trình tự động (đôi khi sử dụng AMR) để lưu trữ và truy xuất hàng tồn kho trong kho. SRS được sử dụng để đáp ứng yêu cầu lưu trữ kho mật độ cao.

Các loại SRS thường được sử dụng bao gồm hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động (ASR) và hệ thống đón ánh sáng. ASR là hệ thống được điều khiển bằng máy tính để lưu trữ và lấy hàng tồn kho bằng cần cẩu hoặc xe đưa đón. Hệ thống bốc hàng bao gồm các giá đỡ được trang bị đèn cho biết vị trí của một mặt hàng, cất hàng tồn kho vào các khu vực lưu trữ mật độ cao cũng như tích lũy các đơn đặt hàng để lấy hàng.

Hệ thống băng tải

Hệ thống băng tải được sử dụng trong kho để di chuyển vật liệu từ vị trí này sang vị trí khác. Hệ thống băng tải có thể là thủ công hoặc tự động. Hệ thống băng tải tự động sử dụng động cơ và cảm biến để di chuyển vật liệu dọc theo đường dẫn được xác định trước. Những hệ thống này có thể cải thiện đáng kể hiệu quả kho hàng bằng cách giảm nhu cầu lao động thủ công.

Làm thế nào để chọn giải pháp kho tự động phù hợp?

Bởi vì có rất nhiều loại tự động hoá, vậy nên để có thể lựa chọn giải pháp tự động phù hợp với kho bạn có thể tham khảo một số yếu tố cần cân nhắc dưới đây:

Loại kho

Kho tự động thường được phân loại là di chuyển nhanh hoặc di chuyển chậm. Kho vận chuyển nhanh đòi hỏi phải bổ sung thường xuyên hơn và có xu hướng nhỏ hơn về quy mô. Mặt khác, những kho hàng di chuyển chậm có mức tồn kho lớn và yêu cầu bổ sung ít thường xuyên hơn. Nhận biết loại kho bạn có sẽ giúp bạn thu hẹp các lựa chọn của mình.

Kích thước của kho

Quy mô kho hàng của bạn cũng sẽ đóng vai trò trong việc lựa chọn giải pháp tự động hóa phù hợp. Nếu bạn có một nhà kho lớn, bạn sẽ cần một giải pháp tự động có thể xử lý khối lượng lớn. Tuy nhiên, nếu bạn có nhà kho nhỏ, nhu cầu tự động hóa của bạn có thể dễ dàng hơn.

Ngân sách

Các giải pháp tự động hóa có thể rất khác nhau về giá cả. Hãy chắc chắn xem xét ngân sách của bạn khi chọn giải pháp tự động hóa phù hợp.

Việc chọn giải pháp tự động hóa phù hợp cho kho của bạn không phải là điều khó khăn. Bằng cách xem xét loại kho bạn có, quy mô kho và ngân sách của mình, bạn có thể thu hẹp các lựa chọn và tìm ra giải pháp hoàn hảo cho nhu cầu của mình.

Các bước thực hiện tự động hóa kho hàng

Nếu bạn cho rằng tự động hóa kho hàng phù hợp với doanh nghiệp của mình thì bạn đã sẵn sàng bắt đầu lập kế hoạch và triển khai. Dưới đây là một số bước bạn có thể làm theo để triển khai hệ thống tự động trong hoạt động lưu kho của mình:

Đánh giá nhu cầu: Xác định các lĩnh vực cần cải thiện

Khi xem xét tự động hóa kho, điều quan trọng trước tiên là đánh giá hoạt động kho của bạn và xác định các lĩnh vực mà tự động hóa có thể cải thiện hiệu quả. Khi bạn đã xác định được các lĩnh vực tiềm năng để cải thiện, bạn có thể nghiên cứu các loại công nghệ tự động hóa kho khác nhau (đã đề cập trong bài viết này) phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Xác định công nghệ phù hợp

Việc lựa chọn công nghệ tự động hóa kho phù hợp là rất quan trọng để đạt được thành công. Thường thì chúng ta rất dễ dàng bị “kích thích” bởi tất cả các khả năng của công nghệ tự động hóa. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem xét quá trình thực hiện khi lập kế hoạch tự động hóa kho. Việc thực hiện có thể phức tạp và tốn kém, vậy nên bạn cần phải chọn lọc đúng loại công nghệ mình cần để tránh tốn kém.
Ví dụ, robot di động rất phù hợp cho các nhiệm vụ như chọn và phân loại, trong khi hệ thống lưu trữ tự động là lý tưởng để tăng mật độ lưu trữ và giảm thời gian truy xuất. Hệ thống bốc xếp giúp tăng năng suất trong hoạt động lấy hàng, trong khi hệ thống quản lý kho hàng có thể cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực về hoạt động và hàng tồn kho trong kho.

Xác định chi phí tự động hoá kho

Khi bạn đã xác định được các lĩnh vực tiềm năng để cải tiến, bạn có thể nghiên cứu các loại công nghệ tự động hóa kho khác nhau phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Việc triển khai chắc chắn sẽ phức tạp và tốn kém, nên hãy cân nhắc làm việc với chuyên gia tự động hóa có uy tín. Lựa chọn nhà cung cấp phù hợp làm việc chặt chẽ với bạn để hiểu nhu cầu và yêu cầu cụ thể của bạn trước khi đề xuất giải pháp tốt nhất cho các hoạt động kho bãi. Họ cũng sẽ cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ trong suốt quá trình thực hiện để đảm bảo rằng dự án tự động hóa của bạn thành công.

Chi phí thực hiện tự động hóa kho sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại công nghệ được chọn và quy mô của kho. Tuy nhiên, nhìn chung, việc nâng cấp kho hiện có lên hoạt động tự động có tốn kém.

robot tự động hoá kho

Bắt đầu triển khai: Đã đến lúc tự động hóa kho

Khi bạn đã xác định được nhu cầu, kế hoạch và chi phí, đã đến lúc bắt đầu thực hiện. Mặc dù sự cám dỗ là bóp cò và thực hiện một loạt thay đổi cùng một lúc, nhưng đó có thể không phải là ý tưởng hay nhất. Bạn có thể di chuyển nhanh hay chậm tùy thích trong quá trình này. Đôi khi có quá nhiều thay đổi nhanh chóng cùng lúc có thể gây ra nhiều vấn đề hơn là chúng có thể giải quyết được.

Vì lý do này, bạn có thể muốn bắt đầu nhỏ. Giữ mọi thứ đơn giản và thực hiện những điều chỉnh nhỏ trước. Thêm máy quét mã vạch hoặc sửa đổi các tác vụ nhỏ, lặp đi lặp lại khác là những nơi tốt để bắt đầu. Hãy nhớ rằng, mục tiêu là giảm bớt hoặc loại bỏ hoàn toàn các nhiệm vụ tốn thời gian. Điều đó không có nghĩa nó phải là một nhiệm vụ lớn lao. Đôi khi nó có thể đơn giản như thời gian đi bộ cần thiết để thu thập tài liệu. Mỗi thay đổi nhỏ theo hướng tích cực sẽ giúp tăng năng suất hoặc cải thiện độ an toàn.

Thuận Thiên Phát là nhà cung cấp giải pháp tự động hóa kho bãi, đội ngũ kỹ sư của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Quý khách hàng mọi quy trình chuẩn bị cần thiết.

Việc khó có Thuận Thiên Phát lo!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *