Industrial Internet of Things (IIoT) giữ vai trò quan trọng như nào trong thời đại 4.0?

Bài viết của TTP sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về hệ thống IIoT cũng như các lợi ích và vai trò mà Internet vạn vật công nghiệp đem lại cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0

Industrial Internet of Things (IIoT) là gì?

IoT công nghiệp (IIoT) kết hợp máy móc, điện toán đám mây, phân tích và con người để cải thiện hiệu suất và năng suất của các quy trình công nghiệp. Với IIoT, các công ty công nghiệp có thể số hóa các quy trình, chuyển đổi mô hình kinh doanh, cải thiện hiệu suất và năng suất, đồng thời giảm lãng phí. Các công ty sử dụng nhiều tài sản này hoạt động trong nhiều ngành như sản xuất, năng lượng, nông nghiệp, giao thông vận tải và tiện ích, đang thực hiện các dự án IoT kết nối hàng tỷ thiết bị và mang lại giá trị trong nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, bao gồm phân tích dự đoán chất lượng và bảo trì, tình trạng tài sản. giám sát và tối ưu hóa quy trình.

Một cơ sở công nghiệp điển hình có hàng nghìn cảm biến tạo ra dữ liệu. Ví dụ: với IIoT, các nhà sản xuất có thể kết hợp dữ liệu máy từ một dây chuyền, nhà máy hoặc mạng lưới các địa điểm, chẳng hạn như nhà máy sản xuất, cơ sở lắp ráp và nhà máy lọc dầu, để chủ động cải thiện hiệu suất bằng cách xác định các tắc nghẽn, lỗi, lỗ hổng tiềm ẩn trong sản xuất quy trình và các vấn đề về chất lượng trước khi chúng xảy ra. Việc kết hợp dữ liệu từ mạng lưới các địa điểm cũng có thể giúp kiểm soát dòng nguyên liệu hiệu quả hơn, phát hiện và xác định sớm cũng như loại bỏ các tắc nghẽn trong sản xuất hoặc cung ứng cũng như vận hành tối ưu hóa máy móc và thiết bị trong tất cả các cơ sở.

Cách thức triển khai và hoạt động của IIoT

IIoT bắt đầu được triển khai trong ngành công nghiệp ô tô để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Đó là ứng dụng cấp công nghiệp đầu tiên của loại công nghệ này. Ngày nay, nó vẫn mang tính xu hướng hơn là thực tế. Để IIoT trở thành hiện thực, công nghệ cần phải mạnh mẽ và đáng tin cậy.

Mục tiêu của IIoT là tích hợp các chức năng của các thiết bị khác nhau, tạo ra một nền tảng làm việc với tầm nhìn thống nhất. Ngày nay, IIoT đã trở thành hiện thực trong lĩnh vực y tế, ở mức độ tất cả thông tin lâm sàng đã được tích hợp vào một ứng dụng di động.

Một ví dụ điển hình về IIoT là IIoT được sử dụng trong ngành xây dựng để kiểm soát chất lượng xi măng. Ví dụ, khi xây dựng một cây cầu, chất lượng xi măng có thể được kiểm soát nhờ các cảm biến đo nhiệt độ, áp suất, độ ẩm, tốc độ gió và các thông số khác.

Cấu trúc cơ bản chung của hệ thống IIoT gồm:

Thiết bị thông minh (smart devices): Đây có thể là cảm biến, bộ điều khiển hoặc bất kỳ thiết bị nào được đặt trong đế và sẽ có nhiệm vụ thu thập các dữ liệu khác nhau, lưu tất cả thông tin và gửi đến hệ thống liên quan để xử lý.

Cổng (gateway): Là phần tử cho phép kết nối giữa các thiết bị thông minh và phần tử còn lại cao hơn thông qua các giao thức và kiến trúc khác nhau.

Máy chủ cục bộ (local server): Là phần mềm kết nối mọi thứ và cấu thành nên hệ thống IIoT. Trong hầu hết các trường hợp, đó là nơi người dùng có quyền truy cập.

Điện toán đám mây (cloud computing): Đó là nơi tất cả dữ liệu được xử lý, kết hợp và phân tích. Quá trình này được thực hiện trên đám mây để tránh các yêu cầu dữ liệu.

Ưu điểm của Internet vạn vật IIoT

Internet vạn vật công nghiệp (IIoT) mang lại nhiều lợi ích điển hình như những cải tiến về năng suất, giảm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả và tăng cường độ an toàn. Những ưu điểm chính mà nó nhằm mục đích cung cấp là:

  • Nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua việc cải thiện chất lượng, hiệu quả và sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Giảm chi phí bằng cách giảm chi phí sản xuất và bảo trì sản phẩm.
  • Cải thiện sự hài lòng của khách hàng bằng cách cung cấp các ứng dụng mới và cải tiến để sử dụng.
  • Giảm thiểu rủi ro thông qua việc phát hiện sớm các lỗi và cải thiện quản lý bảo trì.

Việc áp dụng các công nghệ này là một bước tiến vượt bậc trong công nghiệp cũng như trong lĩnh vực dịch vụ, vì thông qua mạng lưới cảm biến sản phẩm, các chức năng của chúng có thể được giám sát, quản lý và tối ưu hóa, do đó, độ an toàn, chất lượng, hiệu quả và an toàn của chúng có thể được tăng lên.

Ảnh: Sưu tầm

IIoT có thể giúp đạt được năng suất cao hơn và giảm chi phí bằng cách tăng hiệu quả, đồng thời cải thiện chất lượng bằng cách đáp ứng nhanh hơn nhu cầu của khách hàng và tăng sự hài lòng của khách hàng.

Lợi ích hệ thống IIoT

Giống như Internet of Things, IIoT mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Những điều liên quan nhất đối với lĩnh vực công nghiệp là:

Tăng hiệu quả sử dụng năng lượng: nhờ khả năng đo mức tiêu thụ năng lượng theo thời gian thực, các công ty có thể phát hiện nơi nào có sự kém hiệu quả và giải quyết theo cách thích hợp nhất để giảm thiểu sự thiếu hụt này.

Mô hình sản xuất đúng lúc (Just In Time): có nhiều dữ liệu hơn và khả năng xử lý dữ liệu theo thời gian thực (quản lý đơn hàng, năng lực sản xuất, nhân sự sẵn có, v.v.), cho phép các công ty thiết lập hệ thống sản xuất hiệu quả và thực tế hơn.

Cải thiện việc bảo trì máy móc: Đây là một trong những lợi ích quan trọng nhất đối với các công ty, vì nếu không thực hiện bảo trì chính xác hoặc không phát hiện lỗi trong máy kịp thời có thể tốn kém rất nhiều chi phí vì rủi ro mất năng lực sản xuất.

Tăng cường an toàn công nghiệp: Thông qua hệ thống IIoT, chúng tôi sẽ giám sát tất cả dữ liệu quan trọng liên quan đến bảo mật máy tính của công ty chúng tôi cũng như sự an toàn và sức khỏe của người lao động, vì nếu van hút khói hoặc khí bị hỏng, chúng tôi sẽ nhận được cảnh báo theo thời gian thực.

Kết luận

Nhìn chung, lợi ích lớn nhất của IIoT là nó mang lại cho các nhà sản xuất khả năng tự động hóa và do đó tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của họ. Robot và máy móc tự động có thể hoạt động hiệu quả và chính xác hơn, tăng năng suất và giúp các nhà sản xuất hợp lý hóa các chức năng của họ. Với IIoT bạn có thể dễ dàng kiểm soát và quản lý nhà máy của mình trên các thiết bị máy tính, ipad, đồng hồ thông minh…

Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nếu bạn muốn biết thêm về cách bạn có thể cải thiện hiệu quả công ty của mình nhờ IIoT. Chúng tôi là chuyên gia về các giải pháp và tự động hóa ứng dụng trong lĩnh vực công nghiệp, đội ngũ kỹ sư của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

1 những suy nghĩ trên “Industrial Internet of Things (IIoT) giữ vai trò quan trọng như nào trong thời đại 4.0?

  1. Pingback: SCADA và IIoT - Hệ thống nào phù hợp với bạn? - THUẬN THIÊN PHÁT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *