Tổng hợp thiết bị ĐO NỒNG ĐỘ SỢI BỘT (Consistency Transmitter) trong sản xuất giấy 

Thiết bị đo nồng độ sợi bột

Thiết bị đo nồng độ sợi bột (consistency transmitter) có vai trò như thế nào trong sản xuất giấy, cùng TTP tìm hiểu các thiết bị đo nồng độ bột qua bài viết bên dưới nhé.

Đo nồng độ sợi bột là gì?

Trong sản xuất giấy việc xác định đúng liều lượng xơ sợi bột là bước vô cùng quan trọng. vì nếu lượng bột giấy quá ít thì sẽ cho ra những sản phẩm kém chất lượng, còn lượng bột nhiều dẫn đến tốn kém, chi phí cao.

Vậy nên để có thể kiểm soát được lượng bột giấy phù hợp cần sử dụng đến thiết bị đo nồng độ sợi bột (hay còn gọi là Consistency Transmitter), dùng để đo phần trăm nồng độ xơ sợi bột khô so với tổng lượng bột và nước.

Kiểm soát nồng độ bột tốt giúp tiết kiệm chi phí sản xuất

Thiết bị đo nồng độ có thể đo được nhiều điểm, kiểm soát quy trình phát hiện những thay đổi có thể ảnh hướng tới quy trình.

Lợi ích của việc kiểm soát nồng độ bột:

Cải thiện trọng lượng cơ bản

Giảm chi phí nguyên vật liệu

Tiết kiệm hóa chất

Giảm tổng chi phí sở hữu

Đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn

3 công nghệ thường được dùng trong thiết bị đo nồng độ sợi bột

1. Shear Force Sensor (cảm biến lực cắt)

1.1. SBT-2400: Thiết bị đo nồng độ sợi bột dạng lưỡi dao tĩnh

Thiết bị đo nồng độ sợi bột có dải đo từ 1,5% – 16%

SBT-2400 là máy đo dạng lưỡi tĩnh sử dụng nguyên lý lực cắt để đo độ đặc của sợi bột.

Trong các ứng dụng sử dụng máy phát lưỡi tĩnh, SBT-2400 là sự thay thế có tính cạnh tranh cao cả về hiệu suất và chi phí.

Bộ phát có thể hoạt động bằng cách sử dụng kết nối 2 dây cũng như kết nối 3 hoặc 4 dây. Nó có thể được sử dụng cùng với hộp nối JCT-1200 đóng vai trò là điểm kết nối giữa máy phát và DCS và có màn hình hiển thị cục bộ.

1.2 MBT-2500: Thiết bị đo nồng độ sợi bột dạng lưỡi dao chuyển động

Thiết bị đo nồng độ sợi bột có dải đo từ 1.5% – 8%

MBT-2500 được cải tiến và tinh chỉnh để mang lại kết quả đo tốt và nhu cầu bảo trì ít hơn.

MBT-2500 sử dụng nguyên lý lực cắt để đo độ đặc của sợi bằng cảm biến hoạt động chuyển động qua lại. Điều này làm cho máy phát hầu như không nhạy cảm với những thay đổi thông thường về thành phần sợi, độ xốp, chất độn, hàm lượng rượu đen, hàm lượng không khí, áp suất, v.v.

1.3 MEK-3000: Thiết bị đo nồng độ sợi bột dạng cánh xoay

Thiết bị đo nồng độ sợi bột có dải đo từ 1-16%

Máy phát lực cắt quay này hoạt động thực tế ở mọi vị trí đo trong ứng dụng nghiền, tẩy trắng và làm giấy.

Kết quả nhanh hơn so với các thiết bị đo nồng độ lưo thông thường

Không nhạy cảm với thành phần sợi, không màu, chất độn, lưu lượng, hàm lượng không khí hoặc áp suất

Tính linh hoạt của dòng Mek giúp tối ưu hóa cho mọi ứng dụng trong toàn bộ quy trình; từ dây chuyền thổi sau bể phân hủy, trong các giai đoạn sàng lọc – rửa, và trong nhà máy tẩy trắng qua tủ máy. Tính linh hoạt hoàn toàn của nó đi kèm với độ chính xác đo cực cao với kết cấu mang lại độ nén cực cao, yêu cầu bảo trì giảm thiểu và tuổi thọ dài hơn.

2. Microwave

BTG MCT-2000: Bộ đo nồng độ bột giấy dạng vi sóng

Phù hợp cho nhiều vị trí lắp đặt quan trọng

Có độ chính xác và độ tái lập cao

Không bị tác động kể cả trong dòng chảy lưu lượng lớn

Thiết kế nhỏ gọn và dễ lắp đặt

3. Optical

TCR-25xx PeakTotal – Bộ đo tổng thể nồng độ sợi bột PeakTotal

Dựa trên phương pháp Peak được cấp bằng sáng chế của BTG để phân tích quang học, PeakTotal bao hàm tổng nồng độ trong dải đo khoảng từ 0,5 đến 16%.

Máy đo được gắn trực tiếp sau máy bơm trong dòng chảy hỗn loạn và cung cấp kết quả theo thời gian thực. Đầu dò là loại đầu dò ít cần bảo trì duy nhất, không gắn các bộ phận điện tử khiến máy phát không nhạy cảm với những thay đổi về nhiệt độ và độ rung.

Ngoài ra, PeakTotal cung cấp một số khả năng nâng cao và có thể được áp dụng trong hầu hết các ứng dụng từ máy nghiền bột đến tủ máy với kết quả tốt và thời gian hoàn vốn nhanh.

Là một phần của thế hệ mới của dòng sản phẩm nhỏ hơn, thông minh hơn và nhẹ hơn, dễ dàng hơn và nhẹ hơn, PeakTotal được thiết kế để giúp bạn nhanh chóng tối ưu hóa quy trình sản xuất giấy nhằm cải thiện đáng kể chi phí và năng suất.

TCR2501

[ảnh: BTG]

Mục đích của kiểm soát nồng độ bột tốt giúp giảm thiểu sự biến đổi trong quy trình sản xuất.

Trong ngành công nghiệp giấy và bột giấy ngày nay, đặc biệt đối với các sản phẩm hàng hóa ở thị trường ổn định hoặc suy thoái, các nhà sản xuất khó có thể cải thiện lợi nhuận bằng cách tăng sản lượng, vì không có gì đảm bảo rằng sản phẩm dư thừa sẽ tìm được người mua.

Một con đường có thể được khám phá để cải thiện lợi nhuận của các nhà máy bột giấy là giảm sự biến đổi trong quy trình, điều này có thể dẫn đến tiết kiệm chi phí từ việc giảm sử dụng năng lượng, sử dụng hóa chất, trọng tải ngoài thông số kỹ thuật và thậm chí cả thời gian ngừng hoạt động để bảo trì.

Sự biến đổi của quy trình có thể có một số nguyên nhân, bao gồm sự thay đổi của nguyên liệu thô, độ lệch cảm biến, điều chỉnh vòng điều khiển, thay đổi cấp độ và yếu tố con người… Việc thực hiện các chiến lược kiểm soát quy trình tiên tiến có thể giảm thiểu sự biến đổi này và nhiều nhà sản xuất đang triển khai các chiến lược này tại các nhà máy giấy và bột giấy trên toàn cầu.

Để có được sự nhất quán chính xác trong quy trình, bạn cần có tín hiệu đo ổn định, có thể lặp lại và mang tính đại diện cũng như thiết bị đo nồng độ bột tốt và van điều khiển pha loãng hoạt động chính xác.

Ngoài các thiết bị đo nồng độ bột nêu trên, Quý khách có thể tham khảo thêm một số sản phẩm khác của BTG tại đây:

https://thuanthienphat.vn/danh-muc-san-pham/btg/

Thuận Thiên Phát là đại diện chính thức của BTG tại Việt Nam, liên hệ với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra những giải pháp thông minh giúp bạn tối ưu được quá trình sản xuất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *