Pick to Light – Giải pháp công nghệ thông minh cho kho tự động

Bài viết này cung cấp một cái nhìn tổng quan về lợi ích của hệ thống Pick To Light khi ứng dụng trong kho thông minh. Hệ thống này sẽ giúp doanh nghiệp đạt được những giá trị to lớn, cũng như tăng trải nghiệm khách hàng. Cùng TTP tìm hiểu sâu hơn nhé.

Pick To Light là gì?

Pick To Light (PTL) hay còn gọi là DPS (Digital Picking System) là một công nghệ chọn đơn hàng dành cho các nhà kho và trung tâm phân phối sử dụng các module ánh sáng đèn LED trên giá đỡ hoặc kệ để chỉ ra các vị trí lấy hàng và hướng dẫn nhân viên lấy hàng thực hiện công việc một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Việc này giúp tiết kiệm tối đa thời gian tìm sản phẩm trong kho và tối giản các bước trong quy trình để tạo sự thuận lợi cho nhân viên vận hành, cắt giảm đi các chi phí không mong muốn như chi phí đào tạo, tổn thất do hàng bị trả về do sai sót trong soạn hàng,…

Quy trình ngược lại của Pick to Light là Put to Light, hệ thống hỗ trợ việc soạn hàng,  hay còn gọi là Digital Assorting System (DAS).

Cấu trúc Pick To Light

Hệ thống PTL đã xuất hiện từ những năm 1990 và công nghệ này đã phát triển đáng kể cho tới thời điểm hiện tại. Các thành phần chính của hệ thống bốc xếp hướng bằng ánh sáng gồm:

  • Thiết bị đầu cuối chiếu sáng được đặt trên mọi vị trí chọn.
  1. Thiết bị đầu cuối chiếu sáng có dây truyền thống (để cấp nguồn và liên lạc với bộ điều khiển) có thể bao gồm nhiều đèn và màn hình LED chữ và số để biểu thị số lượng cần chọn.
  2. Thiết bị đầu cuối Không dây Hiện đại kết nối qua WiFi thay vì cáp mạng, nhưng vẫn yêu cầu nối dây để cấp nguồn, mặc dù một số nhà cung cấp đèn chọn lọc cung cấp thiết bị đầu cuối đèn không dây chạy bằng pin.
  • Máy quét mã vạch để “quy nạp” hoặc xác định các tote hoặc thùng carton tương ứng với một đơn đặt hàng cụ thể.
  • Phần mềm Pick to Light để điều khiển đèn và giao tiếp với WMS hoặc các hệ thống khác.

Pick To Light hoạt động như thế nào?

Hệ thống hoạt động tuân thủ theo những nước cơ bản như sau:

  • Nhân viên sẽ bắt đầu công việc của mình bằng cách quét mã vạch trên túi đựng hoặc thùng carton – điều này này nhằm xác định thứ tự cho phần mềm chọn đèn.
  • Hệ thống sẽ chiếu sáng các thiết bị đầu cuối tại các vị trí lấy hàng nhận được yêu cầu đơn hàng, tạo đường dẫn hướng dẫn nhân viên. Màn hình LED tại mỗi vị trí lấy hàng được chiếu sáng cũng sẽ cho biết số lượng lấy hàng.
  • Nhân viên sẽ chọn mục và xác nhận việc chọn bằng cách nhấn nút. Trong trường hợp chọn ngắn (không đủ sản phẩm), hầu hết các hệ thống đều cho phép nhân viên điều chỉnh âm lượng bằng cách sử dụng các nút tăng giảm trên các cực đèn.
  • Nhân viên sẽ tiếp tục lấy hàng cho đến khi đèn chọn hàng [ trên hình ảnh bên dưới] hiển thị “KẾT THÚC” hoặc không có đèn nào sáng nữa, cho biết đơn hàng đã hoàn tất trong khu vực lấy hàng của nhân viên.

Hạn chế hoạt động xuất/nhập trong kho truyền thống

Hầu hết các kho bãi cũng như nhà máy tại Việt Nam hiện vẫn sử dụng các công cụ để hỗ trợ nhặt hàng, soạn hàng như handy terminal (handheld), nhiều nơi vẫn sử dụng list picking.

Vốn dĩ các cách làm nãy vẫn hoạt động tương đối hiệu quả ở thời điểm trước, tuy nhiên với dòng chảy phát triển mạnh mẽ của tự động hóa và nhu cầu về tiến độ xuất nhập hàng cao hơn bao giờ hết (đặc biệt là với các ngành công nghiệp mới như E-Commerce), việc lệ thuộc vào các cách làm cũ dẫn tới nhiều yếu điểm như sau:

  • Dễ dẫn đến thiếu hụt nhân lực trong thời điểm đại dịch (Covid-19) hoặc khi nhu cầu tăng cao trong dịp lễ (như Tết…).
  • Mất thời gian đào tạo.
  • Tốn thời gian sạc pin
  • Rủi ro rơi mất, thất lạc các thiết bị
  • Scan, đọc sai vị trí, loại sản phẩm.
  • Bỏ qua line, bỏ qua bước (trong nhà máy)

Giải pháp Pick To Light  giúp bạn khắc phục vấn đề nêu trên.

Lợi ích của công nghệ Pick To Light

Tốc độ nhanh – Bằng cách chiếu sáng chính xác vị trí (hoặc các vị trí) cần thiết, bốc xếp theo hướng ánh sáng được thừa nhận là chiến lược bốc xếp dựa trên người vận hành nhanh nhất hiện có. Trong thời gian cần thiết để nghe và giải thích số vị trí hoặc đọc số vị trí từ danh sách chọn của màn hình thiết bị đầu cuối RF, người vận hành hệ thống đón ánh sáng đã thực hiện việc chọn.

Độ chính xác cao – Đưa người vận hành đến đúng địa điểm mỗi lần giúp đơn giản hóa đáng kể quy trình lấy hàng. Các nhiệm vụ dễ hoàn thành và dễ dàng sao chép giúp tăng độ chính xác của việc chọn hàng một cách đáng kể, giảm hàng tồn kho và sai sót trong kho.

Rảnh tay & không cần giấy tờ – Không còn phải chọn tờ giấy để xử lý hoặc ghi lại dấu kiểm đếm. Người vận hành chỉ cần quét số đơn đặt hàng trên thùng carton hoặc túi đựng hàng — và hệ thống sẽ thực hiện phần còn lại. Chọn hàng không cần giấy tờ giúp giảm chi phí, giảm sai sót và hợp lý hóa hoạt động.

Tự động tạo báo cáo MIS khác nhau

ROI nhanh do năng suất tăng nhanh.

Kết luận

Pick To Light có thể đảm nhận các chức năng và nhiệm vụ rất đơn giản hoặc cũng rất phức tạp trong nhà kho hoặc trong cơ sở sản xuất. Điều quan trọng nhất ở đây là sự phân bổ nhiệm vụ chính xác giữa các hệ thống riêng lẻ.

Thuận Thiên Phát rất sẵn lòng hỗ trợ bạn trong giai đoạn lập kế hoạch để xác định cách phân bổ chính xác các nhiệm vụ trong hệ thống Pick To Light. Hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 093.190.1339 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *