Logistic hàng không – Giải pháp theo dõi hành lý

Tổng quan các giải pháp logistic hàng không theo dõi hành lý bằng các giải pháp dựa trên tia laser, máy ảnh và RFID…

Đối với hành khách trở về sau các chuyến đi, rủi ro của việc thất lạc hành lý là nguồn gốc của sự căng thẳng và khó chịu. Đồng thời, việc xử lý hành lý không hiệu quả gây ra chi phí hữu hình cho các công ty sân bay. Nói về dữ liệu, số hành lý bị trễ hoặc thất lạc trung bình trên toàn thế giới là 4,35 trên 1.000 hành khách. Những nỗ lực đáng kể đã được thực hiện theo hướng này trong những năm qua: trên thực tế, vào năm 2007, số hành lý thất lạc hoặc thất lạc là 18,88 trên 1.000 hành khách.

Các hãng hàng không và tổ chức đã triển khai các công cụ và quy tắc để cải thiện việc theo dõi hành lý. Một ví dụ là Nghị quyết 753 của IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế), nhằm giảm thiểu sai sót trong vận chuyển hành lý và cải thiện trải nghiệm của hành khách.

Nghị quyết yêu cầu các hãng hàng không phải có khả năng theo dõi hành lý theo 4 bước chính: giao hàng, xếp lên máy bay, chuyển đến khu vực đón và trả lại hành khách.

Do đó, các sân bay phải có khả năng theo dõi mọi chuyển động của hành lý một cách chính xác và đáng tin cậy. Để làm được điều này, họ phải tích hợp các giải pháp nhận dạng vào hệ thống nhận dạng và theo dõi hành lý. SICK cung cấp các giải pháp chuyên dụng dựa trên sự kết hợp của các công nghệ tích hợp, theo dõi hành lý trong suốt hành trình qua sân bay. 

Hệ thống nhận dạng hành lý sân bay hay còn gọi là Airport Luggage Identification System (ALIS) là trung tâm của kiến trúc xử lý hành lý. Đây là một hệ thống theo dõi và theo dõi cho phép xác định rõ ràng một kiện hành lý trên đường đi của nó, từ khâu làm thủ tục tại máy bay cho đến khâu giao hàng cuối cùng. ALIS hoàn toàn tuân thủ các tiêu chuẩn IATA và tích hợp với nền tảng theo dõi và phần mềm chẩn đoán. Hệ thống này dựa trên ba công nghệ có thể được tích hợp: laser, vision và RFID.

Giải pháp theo dõi hành lý dựa trên laser

Hệ thống ALIS dựa trên công nghệ laser đã có mặt trên thị trường hơn 30 năm. Họ tiếp tục khẳng định mình là một giải pháp cực kỳ đáng tin cậy và hiệu quả để nhận dạng và định tuyến hành lý được dán nhãn mã vạch 1D.

Hệ thống ALIS có thể được trang bị camera IP, cung cấp hình ảnh màu về hành lý, rất hữu ích trong trường hợp có tranh chấp.

Laser được coi là một công nghệ mạnh mẽ và đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất mà ngành sân bay yêu cầu. Khả năng đọc cao, cùng với thuật toán tái tạo mã SMART mạnh mẽ, cho phép phát hiện và giải mã chính xác các mã vạch bị hỏng, khó đọc hoặc bị che một phần.

SICK CLV69 được trang bị chế độ quét thông minh, cho phép tạo các định dạng đầu ra linh hoạt, có thể kiểm soát lập trình bổ sung. Thiết bị cung cấp độ chính xác cao ngay cả trong các ứng dụng phức tạp. Ngoài ra, việc sử dụng đầu nối nhân bản Ethernet khiến việc sử dụng các cổng Ethernet bổ sung trở nên không cần thiết.

Giải pháp theo dõi hành lý dựa trên camera

Hệ thống theo dõi và theo dõi hậu cần sân bay dựa trên camera cho phép tạo hình ảnh để xử lý thêm thông tin nhãn, ví dụ: số chuyến bay, thông qua OCR và/hoặc mã hóa video. Điều này cũng xảy ra nhờ nhận dạng mã vạch.

Điều này đảm bảo vận chuyển hành lý ngay lập tức trong hệ thống vận chuyển, ngay cả khi không có Thông báo nguồn hành lý (BSM). Kết quả của hoạt động này là giảm đáng kể hoạt động của các trạm mã hóa thủ công. 

Công nghệ dựa trên máy ảnh cung cấp khả năng đăng ký hình ảnh hoàn chỉnh, độ phân giải cao với kết quả đọc cao, ngay cả trong trường hợp nhãn bị hỏng hoặc in kém. Ví dụ: Lector65x có trường hình ảnh rộng và có chiều sâu. Nó cung cấp khả năng hiển thị cao về vị trí mã, chiều cao đối tượng và tốc độ vận chuyển. Giải pháp này có thể được tích hợp dễ dàng trong các hệ thống hybrid và các tính năng tự động thiết lập, hệ thống chiếu sáng tích hợp, tín hiệu phản hồi bằng âm thanh và trợ lý chỉ điểm laser.

Giải pháp theo dõi hành lý dựa trên RFID

Hệ thống theo dõi và truy tìm tích hợp công nghệ RFID (nhận dạng tần số vô tuyến), giúp loại bỏ nhu cầu tiếp xúc trực tiếp bằng hình ảnh với mã vạch được gắn vào túi trong quá trình nhận dạng. 

Kết quả là một sự theo dõi đáng tin cậy và đơn giản. Các hệ thống này dựa trên các thiết bị đọc và ghi thẻ RFID, đáp ứng các thông số kỹ thuật tiêu chuẩn toàn cầu của IATA. Đặc tính truyền dẫn của chúng đặc trưng cho băng thông UHF được sử dụng ở Châu Âu và Hoa Kỳ. Công nghệ RFID cho phép giảm lỗi phân loại hành lý.

Một ví dụ về công nghệ RFID là cảm biến SICK RFU63x, có khoảng cách đọc lên tới 10 mét và khả năng kết nối tối đa bốn ăng-ten bên ngoài. Ăng-ten và xử lý dữ liệu được tích hợp vào cảm biến và việc cấu hình có thể được thực hiện thông qua SOPAS ET hoặc qua máy chủ web tích hợp. RFU63x còn có đặc điểm là giảm thời gian lập trình nhờ logic xử lý thông minh được tích hợp trong cảm biến. 

SICK cũng đã phát triển các giải pháp theo dõi và theo dõi kết hợp. Chúng dựa trên các đường hầm được trang bị tấm chắn chuyên dụng. Chúng tích hợp công nghệ ma trận và RFID. Hệ thống có thể hoạt động trên dây đai hoặc dây lăn và được đặc trưng bởi tính linh hoạt và mô đun tối đa.

Tham khảo thêm các sản phẩm khác của SICK tại đây.

Nguồn: sick.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *