Thách thức trong giao hàng chặng cuối 3PL

Trong chuỗi cung ứng đó, giao hàng chặng cuối – giai đoạn chuyển giao sản phẩm từ trung tâm phân phối đến tay người tiêu dùng – đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Và Việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả trở thành một trong những yếu tố then chốt giúp các công ty 3PL (Dịch vụ Logistics Thứ Ba) nâng cao năng lực cạnh tranh

Giao hàng chặng cuối được coi là khâu then chốt và quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng của ngành 3PL. Định nghĩa và tầm quan trọng của giai đoạn này sẽ được trình bày cụ thể ở bài viết dưới đây.

Những thách thức mà các công ty 3PL phải đối mặt trong giao hàng chặng cuối

Thách thức trong giao hàng chặng cuối 3PL
ảnh: sưu tầm

Chặng cuối cùng của quá trình giao hàng là một trong những khía cạnh đầy thách thức, phức tạp và tốn kém nhất của quá trình thực hiện Thương mại điện tử. Do đó, điều quan trọng là phải xác định những thách thức trong giai đoạn này để xử lý chúng theo cách tiết kiệm và hiệu quả nhất có thể.

Chi phí giao hàng tăng, kỳ vọng của người tiêu dùng ngày càng tăng, việc giao hàng bị lỡ hoặc không thành công, thiếu khả năng hiển thị theo thời gian thực, điều hướng giao thông ở các địa phương đô thị tắc nghẽn và những tai nạn khó lường là một số thách thức mà các công ty 3PL phải đối mặt trong giao hàng chặng cuối.

Tầm quan trọng của việc giao hàng chặng cuối

Kỳ vọng của khách hàng và tác động đến chuỗi cung ứng

Những gã khổng lồ thương mại điện tử như Amazon đã đặt ra những tiêu chuẩn mới về kỳ vọng của khách hàng, khiến những khách hàng hiện đại trở nên thiếu kiên nhẫn và mong đợi sự hài lòng ngay lập tức. Dưới đây là một số kỳ vọng cơ bản của người tiêu dùng đối với tất cả các thương hiệu. Trong khi các chủ hàng cần lo lắng về áp lực từ kỳ vọng của khách hàng, điều đó sẽ chuyển thành SLA cho 3PL và các đối tác vận chuyển.

Giao hàng nhanh chóng: Kỳ vọng tối thiểu mà người tiêu dùng có ở các thương hiệu là giao hàng đúng hẹn. Người tiêu dùng đã quen với thời gian giao hàng ngắn hơn và việc giao hàng trong ngày đã trở thành thông lệ. Ngay cả một lần giao hàng bị trì hoãn cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm của khách hàng và có thể họ chỉ cần chuyển đổi thương hiệu.

Theo dõi đơn hàng theo thời gian thực: Người ta không thể kiểm soát những gì họ không thể nhìn thấy. Nếu muốn cải tiến hoạt động thì cần phải xác định những khoảng trống. Cách tiếp cận truyền thống để quản lý hoạt động 3PL thường dẫn đến hộp đen hiển thị. Điều này không hữu ích cho 3PL hoặc khách hàng và dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong các quy trình.

Nhiều loại dịch vụ: 3PL cần cung cấp các dịch vụ khác biệt trong môi trường cạnh tranh chặt chẽ. Họ cũng cần phải đủ linh hoạt để tung ra các loại dịch vụ và dịch vụ mới nhanh hơn bao giờ hết. Đây là cách duy nhất để đạt được và duy trì lợi thế cạnh tranh. Áp lực liên tục phải phát triển và khác biệt là điều họ cần kiểm tra liên tục.

Vai trò của giao hàng chặng cuối đối với sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng

Giao hàng chặng cuối là chặng cuối cùng của quá trình vận chuyển nơi khách hàng tương tác với thương hiệu. Giai đoạn này là nơi khách hàng có được sự hài lòng khi mua/nhận sản phẩm thành công và đóng vai trò chủ đạo trong nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn và quyền kiểm soát trong giai đoạn này, đồng thời đáp ứng SLA bất chấp những thách thức đáng kể liên quan sẽ giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo trải nghiệm tốt cho khách hàng, từ đó giữ chân người mua thường xuyên và chuyển đổi khách hàng mới thành khách hàng lặp lại. Ngược lại, một trải nghiệm tồi tệ của khách hàng sẽ dẫn đến việc kinh doanh thua lỗ và khách hàng sẽ chuyển sang đối thủ cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu sản phẩm của họ trong tương lai.

Thách thức trong giao hàng chặng cuối 3PL
ảnh: sưu tầm

Lợi thế cạnh tranh về giao hàng chặng cuối hiệu quả cho các công ty 3PL

Giảm chi phí vận hành: Giao hàng chặng cuối thường chiếm một phần đáng kể trong tổng chi phí vận chuyển. Chi phí cao này phát sinh do sự phức tạp liên quan đến việc vận chuyển sản phẩm đến đích cuối cùng, đặc biệt là ở các địa phương đô thị có dân số đông đúc.

Tuy nhiên, thông qua việc lập kế hoạch chiến lược, lập kế hoạch tuyến đường và lập kế hoạch giao hàng được tối ưu hóa, các lựa chọn giao hàng có thể được thực hiện với giá cả phải chăng hơn. Việc tích hợp công nghệ tiên tiến không chỉ có thể nâng cao hiệu quả mà còn giảm nhu cầu nhân lực quá mức, cắt giảm hơn nữa chi phí và mang lại cho 3PL lợi thế cạnh tranh thông qua dịch vụ hậu cần tiết kiệm chi phí.

Trải nghiệm khách hàng nâng cao: Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, tính minh bạch, tiện lợi và giao tiếp là một số kỳ vọng cơ bản mà khách hàng có được từ các thương hiệu. Bằng cách cung cấp thông tin cập nhật, thông báo và tùy chọn giao hàng linh hoạt theo thời gian thực, các giải pháp giao hàng chặng cuối đáp ứng những mong đợi này và khiến khách hàng cảm thấy được trân trọng, từ đó thu hút khách hàng quay lại và tăng trưởng kinh doanh.

Giao hàng chính xác: Bằng cách cung cấp cho khách hàng sự linh hoạt trong việc lựa chọn thời gian và địa điểm giao hàng, đồng thời bằng cách đảm bảo khả năng hiển thị đơn hàng theo thời gian thực thông qua thông báo và cập nhật trạng thái chủ động, việc giao hàng chính xác hơn là có thể và nguy cơ giao hàng thất bại lần đầu sẽ giảm đáng kể. Điều này dẫn đến giảm lợi nhuận và sắp xếp lại việc giao hàng, điều này cũng làm giảm chi phí giao hàng.

Danh tiếng: Cải thiện hiệu quả trong giao hàng chặng cuối và quy trình chặng cuối được thực hiện tốt có thể tác động tích cực đến danh tiếng và độ tin cậy của doanh nghiệp, thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu và đảm bảo mua hàng lặp lại.

Những thách thức chung trong giao hàng chặng cuối của các công ty 3PL

 Áp lực chi phí

Chi phí giao hàng chặng cuối cao, đóng góp tới 41% tổng chi phí chuỗi cung ứng và chiếm gần một nửa, tức là 53% tổng chi phí vận chuyển. Điều này là do có một số chi phí như nhiên liệu, hàng tồn kho, nhân lực, v.v. liên quan đến toàn bộ quá trình. Ngoài ra còn có những chi phí bất ngờ phát sinh do sự chậm trễ hoặc hủy đơn hàng, đôi khi có thể tăng gấp đôi chi phí giao hàng và dẫn đến tổn thất nghiêm trọng. Việc thiếu phần mềm giao hàng chặng cuối chất lượng có thể làm trầm trọng thêm sự phức tạp của quy trình giao hàng chặng cuối và chi phí gia tăng khiến việc duy trì hoạt động kinh doanh giao hàng trở thành một thách thức đáng kể.

Vấn đề giao thông và ùn tắc

Các đô thị có mật độ dân số dày đặc dễ bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng do mật độ phương tiện cao và cơ sở hạ tầng đường bộ kém. Các yếu tố khác như thời tiết, sửa chữa đường và các sự kiện chính trị hoặc xã hội cũng dẫn đến tắc nghẽn đường. Điều này dẫn đến giảm hiệu quả giao hàng và tăng chi phí hoạt động do giao hàng bị trì hoãn hoặc bỏ lỡ, tăng thời gian nhàn rỗi, tăng mức tiêu thụ tại hiện trường và giảm năng suất của tài xế.

Khả năng hiển thị và theo dõi không đầy đủ

Khả năng hiển thị trong quá trình giao hàng là một trong những điều kiện tiên quyết quan trọng nhất để đảm bảo lòng trung thành của khách hàng. Người mua muốn biết đầy đủ về vị trí của gói hàng và thời điểm gói hàng sẽ đến tay họ. Nhiều công ty giao hàng chặng cuối vẫn sử dụng các công nghệ lỗi thời như quét mã và số theo dõi, những công nghệ này chỉ cung cấp thông tin như gói hàng của họ đang được vận chuyển hay sắp giao, dẫn đến trải nghiệm khách hàng kém.

Khả năng hiển thị đơn đặt hàng theo thời gian thực cũng rất cần thiết để người điều phối can thiệp trong trường hợp khẩn cấp không mong muốn như hỏng xe hoặc tai nạn, ngăn chúng biến thành vấn đề nghiêm trọng và đảm bảo giao hàng đúng thời gian bất chấp chúng. Những nhu cầu về khả năng hiển thị theo thời gian thực này tạo ra thêm một lớp phức tạp về hậu cần và kỹ thuật, đồng thời gây áp lực rất lớn lên các công ty 3PL.

Lập kế hoạch năng lực

Tính thời vụ của nhu cầu và việc lập bản đồ nhu cầu với năng lực sẵn có của đội tàu có thể gây khó khăn do mức độ biến động của nhu cầu. Việc dư thừa hoặc dưới công suất đều có thể gây bất lợi cho 3PL và ảnh hưởng đến chi phí hoạt động. Ở một mức độ nhất định, điều này có thể được giải quyết bằng cách dự báo nhu cầu hiệu quả và khả năng huy động đội xe từ cộng đồng.

Đọc thêm: 3PL là gì? Tại sao 3PL lại quan trọng trong ngành Logistic

Khám phá thêm các giải pháp Logistic thông minh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *