So sánh Warehouse vs Fulfillment? Sự khác biệt?

Cả hai thuật ngữ warehouse và fulfillment center đều chỉ những khu vực chứa hàng tồn kho có diện tích lớn, nhưng được các doanh nghiệp sử dụng cho những mục đích khác nhau. Đôi khi, bản thân các doanh nghiệp và nhân viên cũng bi nhầm lẫn giữa hai khái niệm trên. 

Trung tâm Fulfillment là gì?

Fulfillment là trung tâm thực hiện đơn hàng tương tự như nhà kho là những cơ sở lớn dùng để chứa tất cả các loại sản phẩm, là một cơ sở logistics quan trọng trong chuỗi cung ứng của các công ty thương mại điện tử và bán lẻ. Điểm khác biệt của Trung tâm fulfillment là loại hoạt động đang được thực hiện tại cơ sở. Các trung tâm fulfillment nhận sản phẩm trong thùng đóng gói và bảo quản trong thời gian ngắn, thường là dưới một tháng.

Trung tâm fulfillment thực hiện các đơn đặt hàng của khách hàng cho các nhà bán lẻ thương mại điện tử ví dụ như Amazon.

So sánh Warehouse vs Fulfillment? Sự khác biệt?

Warehouse là gì?

Warehouse, hay còn gọi là kho hàng, là một cơ sở vật chất được sử dụng để lưu trữ, bảo quản và quản lý hàng hóa, nguyên vật liệu, sản phẩm thành phẩm hoặc các loại tài sản khác.

Nhà kho là nơi tiếp nhận các container gửi đến và có thể lưu trữ sản phẩm bên trong chúng trong thời gian dài, thường là hơn một tháng. Các kho cũng có thể qua bến hoặc chuyển sản phẩm từ container này sang container khác. Thông thường các kho sẽ lưu trữ sản phẩm cho các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

So sánh Warehouse vs Fulfillment? Sự khác biệt?

Sự khác biệt giữa Warehouse vs Fulfillment là gì?

Cấu trúc và mục đích của một trung tâm xử lý đơn hàng có vẻ giống với một nhà kho, tuy nhiên trên thực tế, chúng khác nhau. Vậy, trung tâm xử lý đơn hàng hoạt động như thế nào so với vận hành kho hàng? Mặc dù về mặt thẩm mỹ, chúng có thể trông giống nhau nhưng có một số điểm khác biệt giữa cách chúng hoạt động và mục đích sử dụng của chúng.

Nhà kho thường được sử dụng làm trung tâm lưu trữ công nghiệp lớn cho các doanh nghiệp cần chứa số lượng lớn hàng tồn kho. Người bán có thể tận dụng tốt nhất các giải pháp kho bãi để lưu trữ hàng tồn kho với số lượng lớn trong thời gian dài. Trong khi một số doanh nghiệp có thể có hoạt động kho hàng riêng, nhiều không gian kho công nghiệp được thiết kế cho nhiều người thuê hoặc sử dụng cho nhiều thương nhân khác nhau cần một nơi để lưu trữ hàng tồn kho dư thừa.

Mặc dù không gian kho nhằm mục đích chứa hàng tồn kho trong thời gian dài, nhưng trung tâm xử lý đơn hàng thường đóng vai trò là giải pháp lưu trữ ngắn hạn với mục tiêu là người bán có thể luân chuyển hàng tồn kho rất nhanh. Trái ngược với việc để sản phẩm chiếm không gian trên kệ kho hàng tháng trời, các trung tâm xử lý đơn hàng có đặc điểm là hoạt động thường xuyên của các chuyến hàng ra vào cơ sở hàng ngày để cuối cùng được giao đến tay người tiêu dùng, điểm đến cuối cùng. Trên thực tế, đây là mục tiêu chính của trung tâm xử lý đơn hàng – hoàn thành đơn hàng của khách hàng và vận chuyển kịp thời.

Đôi khi, nhà kho cũng đóng vai trò là trung tâm xử lý đơn hàng, cung cấp cả khả năng lưu trữ dài hạn và khả năng thực hiện đơn hàng ngắn hạn. Do đó, trung tâm xử lý đơn hàng là một loại kho hàng, nhưng kho hàng không phải lúc nào cũng là trung tâm xử lý đơn hàng. Sự khác biệt đáng kể nhất là mức độ hoạt động được thực hiện bên trong và đối tượng khách hàng mà họ dự định phục vụ.

Khách hàng

Hoạt động kho hàng thường phục vụ khách hàng B2B. Các trung tâm xử lý đơn hàng thường được thiết kế để phục vụ các đơn đặt hàng trực tiếp và trực tuyến của người tiêu dùng, còn được gọi là kinh doanh thương mại điện tử và B2C. Một số trung tâm xử lý đơn hàng cũng phục vụ cả hai loại khách hàng, đáp ứng cả đơn hàng bán lẻ và đơn hàng thương mại điện tử cho các thương hiệu.

Hoạt động

Hàng tồn kho được vận chuyển vào và ra khỏi kho trên một container pallet vận chuyển. Vì vậy, hầu hết các hoạt động logistics tại kho đều liên quan đến một hãng vận tải hàng hóa hoặc thậm chí là một nhà cung cấp đa phương thức. Các lô hàng tồn kho gửi đến được đóng pallet tại các trung tâm xử lý đơn hàng, nhưng chúng được vận chuyển dưới dạng lô hàng có kích thước bưu kiện.

Sau đó, nhà bán lẻ trực tuyến có thể vận chuyển sản phẩm cho khách hàng trên toàn quốc và trên toàn thế giới vì họ sử dụng mạng lưới phân phối gồm các trung tâm xử lý đơn hàng và trạm giao hàng. Đây là cách gã khổng lồ thương mại điện tử như Amazon có thể cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày; họ đã hoàn thành tốt quy trình thực hiện đơn hàng của mình. Trước khi Amazon xây dựng mạng lưới hậu cần của mình, hầu hết mọi người chưa bao giờ tưởng tượng rằng một đơn đặt hàng trực tuyến có thể xuất hiện trước hiên nhà họ sau hai ngày hoặc ít hơn.

Các trung tâm xử lý đơn hàng thường lưu trữ hàng tồn kho trong một khoảng thời gian tối thiểu, tập trung vào việc chọn và đóng gói sản phẩm để thực hiện các đơn đặt hàng thương mại điện tử và vận chuyển các đơn hàng đó trực tiếp đến khách hàng.

Mục tiêu

Mục tiêu của nhà kho là lưu trữ hàng tồn kho lâu dài an toàn và hiệu quả, thường là vài tháng đến một năm. Nhìn chung, chúng chỉ giới hạn ở việc chứa không quá một số hàng tồn kho khác nhau trong một thời gian dài.

Mặt khác, mục tiêu của trung tâm xử lý đơn hàng là xử lý đơn hàng trong khoảng thời gian ít nhất có thể. Hầu hết các trung tâm xử lý đơn hàng không được thiết kế để lưu trữ hàng tồn kho quá vài tháng; chúng rất thực tế và được sắp xếp hợp lý trong các giải pháp thực hiện của mình.

Vì vậy, một trung tâm xử lý đơn hàng có thể quản lý hoạt động của nhiều nhà bán lẻ và doanh nghiệp thương mại điện tử. Khi so sánh trung tâm xử lý đơn hàng và hậu cần kho hàng, cả hai đều rất giống nhau và có thể dễ bị nhầm lẫn. Cách tốt nhất để ghi nhớ sự khác biệt là xem xét lớp hình học. So sánh một trung tâm xử lý đơn hàng với một nhà kho cũng giống như so sánh hình vuông và hình chữ nhật. Tất cả các hình vuông đều là hình chữ nhật, nhưng tất cả các hình chữ nhật không phải là hình vuông.

Kho

Vì kho hàng thường được sử dụng để lưu trữ một lượng lớn hàng tồn kho trong thời gian dài nên sản phẩm thường không thể tiếp cận ngay được. Kho thường được sử dụng để lưu trữ hàng tồn kho dư thừa hoặc các sản phẩm chỉ được bán theo mùa, trong khi các trung tâm thực hiện đơn hàng được sử dụng để lưu trữ ngắn hạn vì mục đích là di chuyển hàng tồn kho vào và ra theo một luồng nhất quán. Hàng tồn kho quá lâu sẽ tích lũy nhiều chi phí hơn và thường có nghĩa là có sự khác biệt trong quy trình đặt hàng và thực hiện.

Xe bán tải

Với hoạt động của trung tâm xử lý đơn hàng, luồng hàng tồn kho thường xuyên sẽ bắt đầu sau khi đơn đặt hàng được đặt. Vì vậy, các hãng tàu phải có tần suất lấy hàng nhiều hơn để đảm bảo giao hàng đúng hẹn cho khách hàng.

Một số công ty vận chuyển có thể chỉ định ngày và giờ cụ thể để nhận hàng, trong khi những công ty khác có thể lên lịch lấy hàng hàng ngày. Tất cả phụ thuộc vào nhu cầu của người bán và loại lô hàng đang được giao. Sự linh hoạt và linh hoạt của các phương án giao hàng đảm bảo khách hàng nhận được hàng đúng khung thời gian mà doanh nghiệp đã hứa.

Ngược lại, vì nhà kho chủ yếu được sử dụng để lưu trữ lâu dài nên việc lấy hàng được lên lịch ít thường xuyên hơn và kém linh hoạt hơn khi cung cấp các giải pháp vận chuyển cho người bán và khách hàng. Mặc dù nó có thể tiết kiệm chi phí khi vận chuyển nhiều mặt hàng đến một địa chỉ có cùng ngày giao hàng được nhắm mục tiêu (so với nhiều lô hàng nhỏ hơn), nhưng nó thường không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển nhanh chóng đến bất kỳ địa điểm nào.

Xem thêm tin tức khác.

Khám phá các giải pháp nhà kho thông minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *