SCADA và IIoT – Hệ thống nào phù hợp với bạn?

SCADA và IoT công nghiệp (IIoT), hệ thống nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?Một câu hỏi muôn thuở xuất hiện bất cứ khi nào bạn đang tìm kiếm một hệ thống giúp bạn tự động hóa và kiểm soát các quy trình quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp.

Trong khi SCADA (Kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu) có vẻ là hướng đi tốt vì độ tin cậy và hồ sơ theo dõi của nó, thì IoT công nghiệp (Internet of Things) lại mang đến sự đổi mới. Tin tốt là cả hai hệ thống đều có những ưu điểm riêng.

Sự lựa chọn còn phụ thuộc vào nhu cầu ngành của bạn. Nhưng để làm được điều đó, bạn cần hiểu những gì mỗi hệ thống này mang lại. Đó là lý do tại sao trong bài viết này chúng ta sẽ đi sâu vào:

  • Cuộc thảo luận giữa SCADA và IIoT
  • SCADA và IIoT là gì?
  • Sự khác biệt chính giữa SCADA và IIoT

Điều này sẽ trang bị cho bạn kiến thức cần thiết để hiểu sự khác biệt giữa SCADA và IIoT và hiểu rõ hơn về những gì bạn muốn. Và nếu bài viết này không trả lời được câu hỏi của bạn, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Chúng tôi rất sẵn lòng trợ giúp!

Thảo luận về SCADA và IIoT

Cả SCADA và IIoT đều là hệ thống điều khiển công nghiệp (ICS). Theo báo cáo Dự báo và Quan điểm Công nghiệp Toàn cầu của Zion Market Research, thị trường hệ thống điều khiển công nghiệp dự kiến sẽ đạt 181,6 tỷ USD vào năm 2024.

Các cơ quan chính phủ đang hợp tác với CISA (Cơ quan an ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng) để khuyến khích áp dụng tự động hóa trong các ngành công nghiệp. Hơn nữa, sự tăng trưởng của cơ sở hạ tầng công nghiệp ở các nước đang phát triển như Ấn Độ và Trung Quốc đã thúc đẩy xu hướng này.

Đương nhiên, nhiều ngành muốn xác định đâu là giải pháp tốt nhất mà họ có thể đầu tư tiền của mình vào. Suy cho cùng, việc trả tiền cho ICS có thể tốn kém. Ví dụ: giá của một hệ thống SCADA cỡ nhỏ và vừa có thể nằm trong khoảng từ 10.000 đến 100.000 USD.

Nhưng vấn đề là thế này: SCADA có lịch sử lâu dài trong việc triển khai thành công trong nhiều ngành khác nhau. Nó đã được chứng minh là một lựa chọn đáng tin cậy trong việc giám sát các thông số quan trọng, cảnh báo những điểm bất thường và tự động hóa các quy trình. Di sản của nó bắt nguồn từ khả năng mang lại sự ổn định và độ tin cậy khi vận hành, vốn là những trụ cột quan trọng của quy trình công nghiệp.

Mặt khác, IIoT mời gọi sự đổi mới và là một trong những từ thông dụng mới nhất hứa hẹn tiềm năng biến đổi. Bằng cách kết nối các thiết bị, phân tích các luồng dữ liệu rộng lớn và đưa ra những hiểu biết mang tính dự đoán, IIoT hứa hẹn sẽ đưa các ngành công nghiệp bước vào một kỷ nguyên mới của việc ra quyết định dựa trên dữ liệu và các hoạt động được tối ưu hóa.

Như bạn có thể thấy, cuộc thảo luận đang diễn ra giữa SCADA và IIoT không chỉ là một cuộc tranh luận. Đó là về việc đạt được sự cân bằng hợp lý giữa những thành công trong lịch sử và những khả năng trong tương lai.

IoT công nghiệp là gì?

IIoT là một ICS khác tích hợp kết nối internet vào các hoạt động cốt lõi của bối cảnh công nghiệp. Nó bao gồm một mạng lưới liên kết các thiết bị, máy móc và hệ thống thông minh.

IIoT tích lũy hàng tấn dữ liệu để tạo ra bản trình bày kỹ thuật số về các quy trình vận hành. Nhờ sử dụng phân tích dữ liệu lớn, bạn có thể xác định xu hướng, sự bất thường và sự kém hiệu quả. Điều này dẫn đến những quyết định sáng suốt để tối ưu hóa quy trình, cắt giảm thời gian ngừng hoạt động và thậm chí dự đoán các lỗi thiết bị có thể xảy ra.

IIoT đảm nhận các nhiệm vụ như:

  • Theo dõi tài sản để tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho
  • Bảo trì dự đoán để giảm thời gian ngừng hoạt động
  • Giám sát hiệu quả năng lượng để cắt giảm chi phí
  • Tối ưu hóa các quy trình để hợp lý hóa hoạt động

Xem thêm bài viết về IIoT công nghiệp tại đây.

5 điểm khác biệt chính giữa SCADA và IIoT

Chúng tôi đã cung cấp cho bạn định nghĩa về SCADA và IIoT. Nhưng bài đăng trên blog này sẽ không hoàn chỉnh nếu không hiểu điều gì làm cho mỗi hệ thống này trở nên khác biệt.

Dưới đây là danh sách những điểm khác biệt chính có thể hướng dẫn sở thích của bạn.

#1. Kiến trúc: Tập trung và phi tập trung

SCADA dựa trên kiến trúc tập trung, trong đó máy chủ trung tâm điều khiển và giám sát dữ liệu từ nhiều thiết bị hiện trường. Ngược lại, IIoT sử dụng kiến trúc phi tập trung, trong đó các thiết bị giao tiếp trực tiếp hoặc thông qua điện toán biên, giảm sự phụ thuộc vào một trung tâm trung tâm.

Ví dụ: một nhà máy xử lý nước sử dụng SCADA có thể có một trung tâm điều khiển duy nhất. Tuy nhiên, một đội xe tải giao hàng có khả năng IIoT liên lạc trực tiếp với nhau để tối ưu hóa các tuyến đường mà không cần kiểm soát tập trung.

#2. Xử lý dữ liệu: Phân tích thời gian thực so với dữ liệu lớn

SCADA chuyên xử lý dữ liệu theo thời gian thực nên dữ liệu sẽ có ngay khi được thu thập theo thời gian thực. Điều này cho phép người vận hành phản ứng nhanh chóng với những thay đổi vận hành ngay lập tức và tránh mọi hậu quả không mong muốn.

(Điều đáng chú ý là các hệ thống SCADA cũng có thành phần lịch sử nhưng chúng không được xây dựng nhằm mục đích lịch sử hóa dữ liệu)

IIoT vượt trội trong việc xử lý lượng lớn dữ liệu để phân tích. Nó tập trung vào phân tích dữ liệu lớn để khám phá các xu hướng và mô hình giúp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Điều này giúp bạn dự đoán các vấn đề tiềm ẩn và thúc đẩy cách tiếp cận chủ động để giải quyết vấn đề.

Giả sử một dây chuyền sản xuất được SCADA giám sát có thể nhanh chóng điều chỉnh theo những thay đổi về tốc độ sản xuất. Nhưng IIoT có thể phân tích dữ liệu lịch sử để tối ưu hóa hiệu quả lâu dài.

#3. Giao thức truyền thông: Độc quyền và tiêu chuẩn hóa

Hệ thống SCADA thường dựa vào các giao thức truyền thông độc quyền. Để trao đổi dữ liệu hoặc liên lạc, bạn sẽ phải sử dụng các giao thức, định dạng hoặc tiêu chuẩn chuyên biệt dành riêng cho sản phẩm hoặc công nghệ. Điều này mang lại cho bạn hiệu suất tốt hơn khi trao đổi dữ liệu nhưng cũng có những hạn chế nếu bạn muốn kết nối với sản phẩm từ các nhà cung cấp khác.

IIoT có các giao thức được tiêu chuẩn hóa như MQTT hoặc HTTP, tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng tương tác giữa các thiết bị khác nhau. Các giao thức này được chấp nhận rộng rãi, có nghĩa là nhiều thiết bị có thể giao tiếp và làm việc cùng nhau bất kể nhà cung cấp.

Giả sử bạn đang ở trong một nhà máy có máy móc từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Nếu bạn đang sử dụng SCADA và có vấn đề phát sinh, nhóm bảo trì cần phải thành thạo từng giao thức để khắc phục sự cố một cách hiệu quả. Nhưng nếu bạn đang sử dụng IIoT, nhóm bảo trì có thể chẩn đoán sự cố mà không cần kiến thức chuyên môn về từng thiết bị.

#4. Khả năng mở rộng: Giải pháp truyền thống và giải pháp đám mây

Theo truyền thống, các hệ thống SCADA gắn liền với việc nâng cấp phần cứng để mở rộng công suất. Điều này liên quan đến việc cài đặt thêm máy chủ, cảm biến hoặc bộ điều khiển. Tuy nhiên, một số hệ thống SCADA có thể chạy trong môi trường ảo như Microsoft Hyper-V và VMware vSphere.

Tuy nhiên, cách tiếp cận dựa trên phần cứng trong các hệ thống SCADA cho phép mở rộng được kiểm soát và dự đoán tốt hơn khi bạn đã thiết lập các giao thức và thực tiễn. Nhược điểm duy nhất là khi hệ thống phát triển, việc bảo trì có thể trở nên tốn kém.

IIoT thường sử dụng điện toán đám mây cho các giải pháp có thể mở rộng. Khi cần thêm thiết bị, bạn có thể dễ dàng tích hợp chúng vào đám mây, hoạt động như một trung tâm tập trung để xử lý và lưu trữ.

#5. Bảo mật: Biệt lập và lấy an ninh mạng làm trung tâm

Các hệ thống SCADA sử dụng cách ly vật lý hoặc mạng để đảm bảo tính bảo mật cho môi trường đám mây và các thành phần phần cứng của chúng. Phân tách mạng bằng tường lửa hoặc có mạng doanh nghiệp là phương pháp tốt nhất cho hệ thống SCADA. Và nếu bạn có phòng điều khiển mà bạn không muốn nhân viên trái phép vào, bạn có thể sử dụng khóa hoặc bất kỳ loại tăng cường bảo mật vật lý nào khác.

IIoT có tính chất kết nối web; nó sử dụng các phương pháp an ninh mạng để bảo mật việc truyền dữ liệu. Một số phương pháp này bao gồm mã hóa và xác thực. Vì các thiết bị IIoT thường giao tiếp qua mạng công cộng nên các giao thức an ninh mạng nghiêm ngặt được triển khai để giảm thiểu rủi ro của các cuộc tấn công mạng.

SCADA và IIoT – hệ thống nào tốt hơn?

Từ cuộc thảo luận đang diễn ra và các cách tiếp cận đa dạng của IIoT và SCADA trong việc quản lý các quy trình công nghiệp, bạn có thể nhận thấy điểm mạnh và nhược điểm của từng quy trình.

Tuy nhiên, cần nhắc lại rằng SCADA và IIoT không loại trừ lẫn nhau. Những công nghệ này đáp ứng các nhu cầu khác nhau trên thị trường nhưng có thể phối hợp với nhau để nâng cao quy trình công nghiệp của bạn.

Đây là câu trả lời cụ thể hơn về câu trả lời nào tốt hơn cho bạn theo nhu cầu của bạn.

SCADA là tốt nhất cho bạn nếu bạn:

  • Có một hệ thống cũ có thể tích hợp với SCADA để hiện đại hóa các quy trình của bạn mà không cần phải bắt đầu lại từ đầu.
  • Làm việc trong môi trường vận hành có nhịp độ nhanh vì khả năng kiểm soát thời gian thực của SCADA nhanh chóng thích ứng với những thay đổi ngay lập tức.
  • Tập trung vào kiểm soát thời gian thực nhưng không cần phân tích dữ liệu lịch sử sâu rộng.
  • Cần điều khiển tùy chỉnh phù hợp với các hoạt động cụ thể.

IIoT là tốt nhất cho bạn nếu bạn:

  • Làm việc trong một ngành nơi những hiểu biết dựa trên dữ liệu là nền tảng cho những quyết định sáng suốt.
  • Muốn tận dụng khả năng thích ứng dựa trên đám mây để đáp ứng nhu cầu thay đổi và tăng trưởng có thể mở rộng.
  • Hãy cân nhắc việc tận dụng chức năng đa thiết bị như một tính năng quan trọng cho hệ sinh thái cộng tác.
  • Muốn áp dụng biện pháp bảo trì chủ động cho thiết bị của mình bằng phân tích dữ liệu

Nếu bạn còn câu hỏi nào muốn biết về SCADA và IIoT hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0931.901.339 hoặc gửi email về info@thuanthienphat.vn chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *