Thiết bị đo lưu lượng Flow Meter tin dùng 2023 – Ứng dụng

Thiết bị đo lưu lượng khí là gì? Nguyên lý hoạt động, ứng dụng và tầm quan trọng của chúng trong lĩnh vực công nghiệp.

Nếu bạn đang làm việc trong bất kỳ ngành nào và số lượng chất lỏng xử lý không chính xác, công ty của bạn có thể bị tổn thất lớn. Để đảm bảo số lượng của mọi chất lỏng chính xác trong toàn bộ quá trình làm việc từ đầu đến cuối, việc đo lường các chất lỏng đó là cần thiết và không thể bỏ qua.

Việc đo lưu lượng của các sản phẩm chất lỏng hoặc khí được thực hiện định kỳ để đảm bảo rằng tất cả các quy trình làm việc như vận chuyển chất lỏng và kiểm soát chất lỏng đều hoạt động chính xác, trơn tru và an toàn.

Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về thiết bị đo lưu lượng khí, nguyên lý hoạt động, ứng dụng và tầm quan trọng của chúng trong lĩnh vực công nghiệp.

Thiết bị đo lưu lượng (Flow meter) là gì?

Flowmeter – Thiết bị đo lưu lượng được sử dụng để đo lường lượng chất lỏng, khí hoặc hơi di chuyển qua đường ống hoặc ống dẫn bằng cách đo tốc độ dòng chảy tuyến tính, phi tuyến tính, khối lượng hoặc thể tích.

Một số tên gọi khác của sản phẩm này gồm có chỉ báo lưu lượng nên gọi là đồng hồ đo lưu lượng, đồng hồ xác định chất lỏng và các biến tốc độ của dòng chảy…

Việc kiểm soát dòng chảy thường rất cần thiết đối với nhiều ứng dụng Công Nghiệp và có nhiều loại đồng hồ đo lưu lượng khí được sử dụng tuỳ thuộc vào tính chất ứng dụng.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị đo lưu lượng

Nguyên lý làm việc của thiết bị đo lưu lượng tính toán thể tích hoặc khối lượng của chất lỏng nhất định.

Cách đo lưu lượng

1.Đo lưu lượng khối lượng

Lưu lượng thể tích của một chất được định nghĩa là phép đo đại lượng thể tích chảy/đi qua một khu vực hoặc phần nhất định trong một đơn vị thời gian.

2.Đo lưu lượng dòng chảy lớn

Dòng khối lượng của một chất được định nghĩa là phép đo khối lượng đi qua hoặc chảy qua một khu vực hoặc phần nhất định trong một đơn vị thời gian.

Tại sao đo lưu lượng lại quan trọng

Trong các ngành công nghiệp, việc đo lưu lượng rất quan trọng vì nó quyết định hoạt động của hệ thống của bạn. Điều này có nghĩa là nếu hệ thống trong ngành của bạn nơi

các quy trình dòng chảy đang diễn ra hoạt động tốt thì chúng sẽ tạo ra kết quả có độ chính xác cao. Do đó, kết quả đo lưu lượng của bạn càng chính xác thì hoạt động của hệ thống càng chính xác.

Đo lưu lượng là rất quan trọng giúp theo dõi, kiểm soát và kiểm tra tốc độ chất lỏng chảy qua ống dẫn hoặc khu vực, cũng như đảm bảo rằng tốc độ dòng chảy của chất lỏng. Thiết bị đo lưu lượng của nhiều loại chất lỏng, bao gồm dầu nặng, khí nhẹ, rượu mạnh, hóa chất, nước hoặc thực phẩm…

Việc đo chính xác lưu lượng chất lỏng đặc biệt quan trọng trong những ngành công nghiệp nặng (khai thác dầu khí…) vì một sai sót nhỏ có thể dẫn đến tổn thất lớn.

Phương pháp đo lưu lượng

Lưu lượng có thể được đo bằng nhiều phương pháp và công nghệ khác nhau:

  • Lưu lượng kế cơ khí
  • Đồng hồ đo lưu lượng dựa trên mức giảm áp suất
  • Lưu lượng kế xoáy
  • Lưu lượng kế quang học
  • Lưu lượng kế nhiệt
  • Lưu lượng kế siêu âm
  • Lưu lượng kế điện từ

Một số thiết bị đo lưu lượng tin dùng

Thiết bị đo lưu lượng khí FLOWSIC600

Thiết bị đo FLOWSIC600 là máy đo lưu lượng khí siêu âm và đặt ra tiêu chuẩn trong phân khúc thị trường về việc chuyển giao quyền giám sát khí tự nhiên cũng như đo lưu lượng hơi nước.

Thiết kế kỹ thuật trực quan chứng tỏ rằng nó hướng tới các điều kiện khắc nghiệt của ngành. Thiết kế nhỏ gọn với định tuyến cáp tích hợp có nghĩa là hệ thống đo chắc chắn, không nhạy cảm với nhiễu, ít phải bảo trì và có độ ổn định lâu dài.

FLOWSIC600 còn có các tùy chọn chẩn đoán mở rộng để cho phép phát hiện sự cố ngay cả trước khi phép đo bị ảnh hưởng. Các phiên bản có đường đo 2, 4, 4 + 1 hoặc 4 + 4 cho phép ứng dụng nhiều quy trình khác nhau.

Lưu lượng kế DOSIC

Thiết bị đo lưu lượng kế DOSIC

Lưu lượng kế DOSIC không tiếp xúc phát hiện lưu lượng dòng chảy của chất lỏng dẫn điện và không dẫn điện dựa trên công nghệ siêu âm. Với kênh đo và vỏ bằng thép không gỉ, lưu lượng kế siêu âm phù hợp để đo các nhiệm vụ trong môi trường vệ sinh.
Thiết kế nhỏ gọn và chắc chắn mang lại nhiều khả năng ứng dụng, kể cả ở những nơi có vai trò hạn chế về không gian hoặc phương tiện truyền thông mạnh mẽ. Việc cài đặt nhanh chóng và dễ dàng và không yêu cầu hiệu chuẩn trung bình. Ống đo tự thoát nước, không bịt kín giúp nâng cao độ tin cậy của quy trình. Tối đa hai đầu ra kỹ thuật số và analog có thể định cấu hình cũng như giao diện IO-Link đảm bảo tình huống ban đầu phù hợp. DOSIC được chứng nhận EHEDG và tuân thủ FDA.

Thiết bị đo lưu lượng thể tích FLOWSIC100

FLOWSIC100 CEMS, FLOWSIC100 H thiết bị đo lưu lượng

Dòng sản phẩm FLOWSIC100 được thiết kế cho nhiệm vụ giám sát khí thải.

Phiên bản “H” phù hợp với ống khói có đường kính lớn và ứng dụng có hàm lượng bụi cao.

Phiên bản “M” đặc biệt phù hợp với ngăn xếp có đường kính trung bình. Đầu dò siêu âm thuộc loại đầu dò “PR” được gắn với chiều dài đường truyền cố định trên một bộ phát/bộ thu (đầu dò đo).

Phiên bản “AC” có hệ thống làm mát bên trong cải tiến và phù hợp với nhiệt độ khí lên tới 450 °C.

Phiên bản “Px” đã được làm sạch được sử dụng cho các loại khí có nồng độ bụi dính hoặc bụi ướt cao. Đầu dò titan chắc chắn là tiêu chuẩn và phù hợp trong những điều kiện khó khăn. Hệ thống đo bao gồm 2 bộ gửi/nhận hoặc một đầu dò đo và một bộ điều khiển MCU. MCU được sử dụng cho đầu vào và đầu ra của tín hiệu, để tính toán lưu lượng âm lượng theo điều kiện tham chiếu (tiêu chuẩn hóa) cũng như giao diện LCD thân thiện với người dùng.

Thiết bị đo lưu lượng khối lượng FLOWSIC100 Process

FLOWSIC100 Process, FLOWSIC100 PN16, FLOWSIC100 CL150 Thiết bị đo lưu lượng khối lượng FLOWSIC100 Process

Với các thiết bị đo lưu lượng khí quy trình FLOWSIC100, các phép đo có thể được thực hiện ở áp suất lên tới 16 bar – ngay cả trong môi trường dễ nổ vùng 2. Các thiết bị gửi/nhận có sẵn dưới dạng thiết kế kín được làm bằng thép không gỉ hoặc titan. Hệ thống tiêu chuẩn bao gồm một bộ điều khiển MCU và 2 bộ gửi/nhận hoặc một đầu dò đo đơn. MCU được sử dụng cho đầu vào và đầu ra tín hiệu và để tính toán các giá trị tham chiếu (chuẩn hóa) hoặc lưu lượng khối.

Thiết bị đo lưu lượng khí FLOWSIC100 Flare-XT

FLOWSIC100 Flare-XT Thiết bị đo lưu lượng khí FLOWSIC100 Flare-XT

Đo lưu lượng khí trên các ống đốt trong nhà máy lọc dầu, nhà máy hóa chất và xử lý khí tự nhiên bằng máy đo lưu lượng khí siêu âm.

Thiết bị đo lưu lượng khí siêu âm FLOWSIC100 Flare-XT được thiết kế để đo khí đốt hoặc đo ngọn lửa. Đo lường có độ phân giải cao và thiết kế cảm biến cải tiến đang được phát triển để sử dụng hiệu quả nhất trong các nhà máy lọc dầu, xử lý khí tự nhiên hoặc các nhà máy dầu khí ngoài khơi và trên bờ.

Kiểm soát hoặc giám sát khí thải, phát hiện rò rỉ khí đốt, đo lưu lượng hơi, giám sát thất thoát khí, giám sát việc phun hơi trong quá trình đốt khí đốt, cũng như tối ưu hóa quy trình và giám sát tình trạng là các lĩnh vực được sử dụng cho đồng hồ đo lưu lượng khí này.

Ứng dụng và lợi ích của việc đo lưu lượng

Một số ứng dụng của thiết bị đo lưu lượng như sau:

Đo lưu lượng bao gồm việc sử dụng đồng hồ đo lưu lượng để đo tốc độ dòng hơi, chất lỏng hoặc khí chảy qua đường ống. Đo tốc độ dòng chảy của chất lỏng là cần thiết để kiểm soát và kiểm tra chất lượng của các quy trình công nghiệp.

Nó đảm bảo tính chính xác về số lượng và chất lượng chất lỏng.

Đo lưu lượng cũng giúp xác định chức năng của hệ thống của bạn. Ví dụ: nếu có rò rỉ trong hệ thống của bạn, tức là đồng hồ đo lưu lượng, thì lượng chất lỏng sẽ không chính xác.

Đo lưu lượng giúp so sánh số lượng đã biết với số lượng chưa biết và giúp phát hiện bất kỳ loại mất chất lỏng nào.

Việc đo tốc độ dòng chảy rất quan trọng đối với các ứng dụng yêu cầu kiểm soát chất lượng, như kiểm soát hàng loạt.

Việc thực hiện các phép đo lưu lượng chính xác thường xuyên đảm bảo một môi trường làm việc an toàn, cuối cùng dẫn đến một môi trường làm việc hiệu quả hơn. Điều này cho thấy máy móc đang hoạt động hiệu quả và lượng chất lỏng được xử lý là chính xác. Trong khi vận hành với chất lỏng và khí, dòng chảy chính xác là rất quan trọng đối với sức khỏe và sự an toàn của nhân viên.

Đo lưu lượng rất hữu ích về mặt hiệu quả chi phí. Việc phát hiện sớm sự rò rỉ hoặc lãng phí chất lỏng sẽ giảm thiểu nguy cơ thất thoát và tăng tiết kiệm công nghiệp.

Các ứng dụng khác của phép đo dòng chảy bao gồm chuyển giao quyền giám sát để đảm bảo độ chính xác khi diễn ra việc chuyển chất lỏng từ khu vực này sang khu vực khác.

FLOWSIC600 from SICK: Ultrasonic gas flow meter for natural gas and process gases | SICK AG đo lưu lượng

Đo lưu lượng chất lỏng là nhiệm vụ cơ bản nhưng quan trọng nhất được thực hiện trong ngành công nghiệp chất lỏng. Tất cả các quy trình làm việc phụ thuộc vào độ chính xác của phép đo chất lỏng.

Nghe có vẻ cơ bản nhưng chỉ một lỗi nhỏ cũng có thể cản trở kết quả sản xuất cuối cùng.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn các sản phẩm đo lưu lượng phù hợp với từng ứng dụng riêng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *