Cáp Ethernet là gì? Nó có tác dụng như thế nào trong đời sống?

Cáp Ethernet có ở khắp mọi nơi. Những dây cáp này rất quan trọng khi tạo mạng gia đình hoặc doanh nghiệp hoặc thiết lập kết nối internet.

Để hiểu rõ hơn về cáp ethernet cũng như ứng dụng của nó, xin mời bạn đọc tiếp bài viết sau để có cái nhìn tổng quan hơn.

Ethernet là gì?

Ethernet là cách kết nối máy tính và các thiết bị mạng khác trong không gian vật lý. Điều này thường được gọi là mạng cục bộ hoặc mạng LAN. Ý tưởng của mạng Ethernet là máy tính và các thiết bị khác có thể chia sẻ tệp, thông tin và dữ liệu với nhau một cách hiệu quả.

Ethernet được phát hành vào năm 1980. Đến năm 1982, Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) đã chuẩn hóa định dạng để tất cả các thiết bị mạng và máy tính sẽ sử dụng cùng một cổng. IEEE đã tạo ra một hướng dẫn bằng văn bản về các tiêu chuẩn Ethernet và nỗ lực cải thiện các tiêu chuẩn này khi công nghệ tiến bộ. Tất cả các nhà sản xuất cáp Ethernet phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt này để đảm bảo chất lượng và an toàn.

Cáp Ethernet là một loại cáp mạng. Chúng được thiết kế để hoạt động với các cổng Ethernet. Cổng Ethernet có thể được tìm thấy trên bộ định tuyến, máy tính, TV và hầu hết các thiết bị hỗ trợ mạng và Internet.

Các thiết bị nối dây có những lợi ích riêng, bao gồm Internet nhanh hơn và kết nối đáng tin cậy hơn. Chúng tôi thường khuyên bạn nên kết nối các thiết bị không di chuyển và sử dụng WiFi cho thiết bị di động.

Cáp Ethernet trông như thế nào?

Cáp Ethernet trông giống như cáp điện thoại. Cáp Ethernet có số lượng dây gấp đôi so với cáp điện thoại (8 so với 4). Đầu nối lớn hơn một chút so với đầu nối của cáp điện thoại.

Ở cuối mỗi cáp là một phích cắm mô-đun nhỏ, thường là đầu nối Registered Jack 45 (RJ45). Chúng có một đòn bẩy nhỏ ở phía trên giúp cố định và tháo cáp Ethernet. Khi bạn ấn cáp vào cáp Ethernet, cáp sẽ khớp vào vị trí. Đôi khi, cổng sẽ có đèn LED bên trong để giắc Ethernet sẽ sáng khi kết nối thành công.

Cáp Ethernet có thể có chiều dài khác nhau. Kích thước thường bắt đầu ở khoảng 0,3 mét và có thể lên tới 30 mét và hơn thế nữa. Cũng có thể cắt cáp theo chiều dài ưa thích của bạn.

Chúng cũng có nhiều màu sắc khác nhau. Không có sự khác biệt giữa màu sắc của cáp. Nhiều quản trị viên mạng máy tính sẽ phối màu các dây cáp của họ để họ có thể dễ dàng quản lý và bảo trì mạng của mình. Đôi khi, các nhà cung cấp dịch vụ internet sẽ cung cấp các khách hàng tiềm năng có màu sắc khác nhau để bạn dễ dàng tham khảo các khách hàng tiềm năng theo màu sắc.

Cáp Ethernet có tác dụng gì?

Thông thường, cáp Ethernet được sử dụng để cung cấp kết nối internet và kết nối các thiết bị với mạng cục bộ. Họ cắm vào cổng Ethernet trên nhiều loại thiết bị.

Cách sử dụng phổ biến nhất của cáp Ethernet là kết nối bộ định tuyến hoặc modem WiFi với cổng vào internet hoặc đường dây điện thoại. Nó cũng có thể được sử dụng để kết nối các thiết bị cứng như TV, máy tính và các thiết bị khác yêu cầu Internet hoặc mạng để hoạt động.

Cấu trúc cáp Ethernet

Có một số cấu trúc khác nhau khi nói đến cáp ethernet. Cấu trúc phổ biến nhất là cáp Twisted Pair.

Hai dây bên trong cáp được xoắn lại với nhau. Twisted Pairs là loại cáp tiêu chuẩn công nghiệp. Họ có kết quả tốt nhất về độ dài tối đa và tốc độ giảm. Chúng chỉ bị đánh bại về hiệu suất bởi cáp quang.

Một trong những lý do đảm bảo chất lượng của chúng là do hai dây cáp truyền dữ liệu theo cả hai hướng, giúp cân bằng điện trường. Điều này làm giảm nhiễu điện trong dây.

Nhiễu điện là bất kỳ dòng điện hoặc tần số vô tuyến nào không liên quan đến dữ liệu được truyền. Những tín hiệu bổ sung này thường gây trở ngại cho dữ liệu được truyền qua dây dẫn. Nhiễu điện có thể đến từ bên trong cáp hoặc từ các nguồn bên ngoài. Cuối cùng, nhiễu điện càng nhiều thì chất lượng tín hiệu càng thấp.

Cặp xoắn có thể không được che chắn hoặc được che chắn.

Không được che chắn không có giấy bạc hoặc bện che chắn xung quanh cáp. Trong khi cáp không có vỏ bọc rẻ hơn nhiều thì chất lượng tín hiệu lại giảm do nhiễu điện.

Cáp được che chắn có lớp bọc bằng dây bện hoặc lá chắn, thường được làm bằng đồng hoặc một loại polyme dẫn điện khác. Che chắn làm giảm tiếng ồn điện và cải thiện chất lượng kết nối.

Các loại cáp Ethernet

Có một số loại cáp Ethernet như sau:

Straight Through Or Crossover (Cáp nối đi thẳng hoặc vượt qua)

Straight-Through Or Patch Cables (Cáp nối thẳng hoặc cáp nối)

Cáp xuyên thẳng, thường được gọi là cáp vá, được sử dụng để kết nối các loại thiết bị khác nhau. Ví dụ, một máy tính đến một bộ định tuyến.

Cross Over Cables (Cáp chéo)

Cáp chéo được sử dụng để kết nối hai thiết bị cùng loại, ví dụ như kết nối hai máy tính.

Solid Or Stranded Cables (Cáp rắn/ Cáp dây bện)

Cáp rắn thường được sử dụng cho mạng doanh nghiệp và cung cấp dịch vụ tốt hơn một chút so với cáp mắc kẹt. Chúng bao gồm một dây duy nhất. Chúng được sản xuất rẻ hơn và do đó thường có giá cả phải chăng hơn nhiều so với các sản phẩm tương tự bị mắc kẹt.

Cáp bện có chứa một số dây nhỏ hơn hoạt động cùng nhau. Hầu hết các loại cáp vá đều là cáp bện. Cáp bị mắc kẹt có khả năng chống đứt tốt hơn. Chúng phù hợp hơn để sử dụng tại nhà.

Thể loại cáp ethernet

Cáp Ethernet có nhiều biến thể khác nhau, được gọi là Danh mục hoặc Cat. Mỗi danh mục đề cập đến một bộ tiêu chuẩn khác nhau. Khi các tiêu chuẩn thay đổi theo thời gian, các danh mục mới sẽ được tạo ra.

Hiện tại, tiêu chuẩn được đề xuất thấp nhất hiện có là Cat5. Bất cứ điều gì theo đó bây giờ đã lỗi thời. Khi tốc độ internet ngày càng nhanh hơn, cáp Cat5 cũng đang dần trở nên lỗi thời.

Loại 5 (Cat5) – một dạng cáp Ethernet cũ hơn cho phép tốc độ lên tới 100 Mbps. (Megabit trên giây)

Category 5e (Cat5e) – phiên bản cập nhật của Cat5 cho phép tốc độ nhanh hơn và giảm nhiễu từ cáp điện.

Loại 6 (Cat6) – cho phép tốc độ lên tới 10 gigabit, tùy thuộc vào khu vực. Cáp Cat6 có dây mỏng, giúp cải thiện tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu. Cáp cứng hơn cáp Cat5, điều này có thể khiến chúng khó chạy quanh các góc hẹp hơn.

Category 6a (Cat6) – phiên bản cải tiến của cáp Cat6. Nó cho phép tốc độ lên tới 10 gigabit. Cáp cũng cung cấp băng thông gấp đôi so với Cat6. Thông thường, cáp Cat6 thường được che chắn để giảm nhiễu điện và bức xạ điện từ ảnh hưởng đến tín hiệu.

Loại 7 (Cat7) – Cung cấp tốc độ lên tới 10Gbps (Gigabit mỗi giây) ở khoảng cách lên tới 15 mét. Cáp xoắn Cat 7 phải được che chắn hoàn toàn, điều này sẽ loại bỏ nhiễu xuyên âm và cải thiện khả năng chống nhiễu điện.

Loại 8 (Cat8) – cho phép băng thông 2000 MHz và tốc độ 40Gbps. Các loại cáp này được thiết kế đặc biệt cho Trung tâm dữ liệu và mạng doanh nghiệp nên đắt hơn rất nhiều.

Đối với mạng doanh nghiệp, hãy sử dụng loại cáp cao nhất để có kết quả tốt nhất. Đối với mạng gia đình, tốt nhất bạn nên chọn loại cáp cao nhất mà bạn có thể mua để mang lại tốc độ mà nhà cung cấp dịch vụ Internet của bạn đã hứa.

Tuy nhiên, một số thiết bị cũ hơn có thể không hỗ trợ các loại cáp mới hơn, vì vậy bạn nên kiểm tra kỹ trước khi mua.

Hạn chế của cáp Ethernet

Tất nhiên, giống như bất kỳ loại cáp nào, chúng đều có những hạn chế nhất định. Chúng có xu hướng tập trung vào chiều dài cáp tối đa có thể mà không ảnh hưởng quá mức đến chất lượng tín hiệu cũng như độ bền.

Về chiều dài, cáp Ethernet có thể dao động từ tối đa 324 feet đối với Cat5 đến khoảng 700 feet đối với cáp Cat6. Tuy nhiên, càng để lâu thì càng dễ bị ảnh hưởng bởi nhiễu.

Ngày nay, cáp Ethernet hiệu suất cao như các biến thể Cat6 tăng cường có thể mang lại hiệu suất đáng tin cậy nhờ sử dụng dây đồng và băng keo lá mỏng chuyên dụng.

Cấp nguồn qua Ethernet (PoE)

Cấp nguồn qua Ethernet (PoE) cho phép các thiết bị nhận dòng điện thông qua cáp Ethernet. Điều này có nghĩa là các thiết bị chỉ cần được cấp nguồn bằng một dây. Điều này đặc biệt hữu ích khi thiết lập các thiết bị mạng điện tử ở những nơi có ít hoặc không có ổ cắm điện.

Công nghệ PoE được phát minh để hỗ trợ các Điểm truy cập không dây, cần có nguồn điện để hoạt động. Chẳng bao lâu, công nghệ này đã được áp dụng trên điện thoại, camera giám sát IP và thậm chí cả máy tính.

Bạn có thể đạt được điều này bằng cách sử dụng kim phun hoặc bộ chuyển mạch mạng PoE để cấp nguồn cho các thiết bị của mình.

Các thiết bị và đầu phun PoE có thể sử dụng cáp Ethernet tiêu chuẩn để truyền cả nguồn và dữ liệu.

Tại sao nên sử dụng cáp Ethernet?

WiFi đã trở nên phổ biến hơn trong vài năm qua. Những tiến bộ trong công nghệ đã giúp WiFi cung cấp tốc độ nhanh hơn và phạm vi phủ sóng đáng tin cậy hơn. Tuy nhiên, tín hiệu WiFi chỉ có thể kết nối được với rất nhiều thiết bị cùng một lúc. Với rất nhiều thiết bị hỗ trợ WiFi tranh giành tín hiệu, bạn có thể thấy dịch vụ yếu hoặc không ổn định.

Ngoài ra, các vùng phủ sóng Wi-Fi ở những ngôi nhà cũ là phổ biến. Tín hiệu WiFi có thể yếu đi khi đi xuyên tường. Ngoài ra, các vật dụng gia đình hàng ngày khác có thể ảnh hưởng đến tín hiệu WiFi, chẳng hạn như:

  • Lò vi sóng
  • Màn hình bé
  • Camera không dây
  • Điện thoại không dây
  • Máy thu truyền hình vệ tinh

Việc kết nối thiết bị của bạn với bộ định tuyến bằng Cáp Ethernet có thể cải thiện tốc độ, đặc biệt là khi phát trực tuyến, chơi trò chơi hoặc tải xuống tệp.

Một lập luận khác cho Ethernet qua WiFi là tính bảo mật. Bất kỳ ai trong phạm vi phủ sóng đều có thể truy cập dữ liệu được truyền qua sóng WiFi. Khi dữ liệu được truyền qua sóng vô tuyến trong không khí, chúng có thể bị chặn. Tuy nhiên, Dữ liệu được gửi qua Ethernet chỉ có thể được truy cập trên mạng cục bộ.

Bạn nên xem xét việc kết nối cứng các thiết bị sau:

  • Bộ định tuyến và modem
  • Máy tính để bàn
  • Máy tính xách tay cố định
  • Máy chơi game
  • TV thông minh
  • Trợ lý thông minh
  • Máy in
  • Ổ đĩa NAS
  • Camera giám sát
  • Điểm truy cập không dây
  • Loa thông minh

Nếu bạn thấy mình có nhiều thiết bị hơn số cổng trên bộ định tuyến, bạn có thể sử dụng Network Switch. Bộ chuyển mạch mạng (hoặc bộ chuyển mạch Ethernet) là thiết bị cho phép bạn thiết lập một mạng lớn hơn bằng cách cung cấp cho bạn nhiều cổng hơn.

Bộ chuyển mạch mạng có nhiều kích cỡ và ngân sách khác nhau. Công tắc của bạn càng đắt tiền thì bạn càng nhận được nhiều khả năng hơn. Đối với các thiết lập đơn giản tại nhà, hãy xem xét một bộ chuyển mạch không được quản lý với số lượng cổng thấp. Đối với các doanh nghiệp, bạn có thể muốn xem xét một công tắc được quản lý hoặc quản lý thông minh.

Kết luận

Cáp Ethernet là xương sống của bất kỳ mạng máy tính nào. Chúng chuyển dữ liệu của bạn từ thiết bị này sang thiết bị khác và giúp xây dựng một ngôi nhà/văn phòng thông minh. 

Nguồn: sưu tầm Internet

Tham khảo thêm một số bài viết khác:

PROFIBUS là gì? Nằm lòng tất tần tật kiến thức về giao thức PROFIBUS

Truyền thông PROFINET là gì? Giải thích về PROFINET

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *