TOP các loại cảm biến công nghiệp và ứng dụng tự động – phần 2

Hãy cùng TTP tìm hiểu tiếp các loại cảm biến công nghiệp cũng như ứng dụng thực tế của chúng nhé

Các loại cảm biến công nghiệp và ứng dụng của chúng

Cảm biến chuyển động – Motion sensors

Cảm biến chuyển động xác định xem vật thể có di chuyển khỏi vị trí ban đầu hay không. Họ có thể đo chuyển động một cách gián tiếp bằng cách đánh giá những thay đổi về áp suất hoặc từ trường. Nó chủ yếu được sử dụng trong các hệ thống an ninh để kích hoạt ngay lập tức báo động từ xa và đèn kích hoạt. Nó có thể được phân loại thành cảm biến chuyển động thụ động, cử chỉ, chủ động và chụp cắt lớp.

Ứng dụng của cảm biến chuyển động

Cảm biến chuyển động phổ biến nhất trong các hệ thống chiếu sáng tự động, đèn pha sáng và hệ thống an ninh nhà máy và tòa nhà.

Cảm biến hồng ngoại – Infrared Sensors

Cảm biến hồng ngoại được sử dụng để xử lý thông tin bằng tia hồng ngoại và thường được gọi là đèn hồng ngoại. Nó chứa các đặc tính phản xạ, khúc xạ, tán xạ, giao thoa và hấp thụ. Bất kỳ chất nào cũng có thể phát ra tia hồng ngoại miễn là nó có nhiệt độ cụ thể trên 0 tuyệt đối.

Các cảm biến hồng ngoại không tiếp xúc trực tiếp với vật thể tại thời điểm đo. Kết quả là không có ma sát, mang lại cho bạn những lợi ích về độ nhạy cao và phản hồi nhanh chóng. Các cảm biến hồng ngoại điều khiển hoạt động của thiết bị. Chúng chủ yếu được sử dụng để đo nhiệt độ không tiếp xúc, phân tích thành phần khí và kiểm tra không gây hư hại.

Ứng dụng cảm biến hồng ngoại

Cảm biến hồng ngoại chủ yếu được sử dụng trong công nghệ vũ trụ, y học, kỹ thuật môi trường và quân sự. Việc áp dụng cảm biến hồng ngoại với các giải pháp IoT công nghiệp (IIoT) cũng được sử dụng trong một số lĩnh vực khác.

Cảm biến tiệm cận – Proximity Sensors

Cảm biến tiệm cận có thể cảm nhận được độ gần của vật thể và phát hiện sự hiện diện của chúng trong phạm vi lên tới vài mm (mm). Trong khi làm như vậy, chúng tạo ra tín hiệu đầu ra DC tới bộ điều khiển. Loại cảm biến này được sử dụng trong nhiều hoạt động sản xuất để xác định các bộ phận và linh kiện của máy.

Đặc tính nhạy cảm của cảm biến dịch chuyển cho phép bạn xác định khoảng cách của một vật thể và mang lại tín hiệu chuyển đổi phù hợp. Cảm biến này cũng có thể thực hiện các hướng cảm biến không tiếp xúc. Kết quả là nó sẽ không phá hủy hoặc làm hao mòn đối tượng phát hiện. Hơn nữa, không có tia lửa hoặc tiếng ồn.

Là chế độ đầu ra không tiếp xúc, nó có tuổi thọ kéo dài và không ảnh hưởng đến tuổi thọ của tiếp điểm. Cảm biến tiệm cận khác biệt với các phương pháp phát hiện khác. Chúng cũng có thể được sử dụng trong môi trường nước và dầu. Ngoài ra, chúng sẽ không bị ảnh hưởng bởi vết nước, vết dầu của vật thể phát hiện.

Riêng chúng và giữa chúng, các vật kim loại chỉ có thể được định vị mà không cần tiếp xúc và ở khoảng cách gần. Tính năng cơ bản nhất của thiết bị thanh linh hoạt có phạm vi thay đổi là nó có thể tạo gánh nặng cho phạm vi cảm biến của tiếp điểm.

Các piston, đầu dò và nút chịu lực bằng lò xo thường được sử dụng để tiếp xúc với sản phẩm và phát hiện xem sản phẩm có ở đúng vị trí hay không, có vị trí chính xác và xác nhận rằng sản phẩm đang được thử nghiệm hay không. Cảm biến tiệm cận có thể được phân loại thành cảm biến, quang, điện dung, từ tính và siêu âm.

Ứng dụng của cảm biến tiệm cận

Cảm biến tiệm cận rất phổ biến trong công nghệ hàng không vũ trụ, hàng không và sản xuất công nghiệp, nơi nó được sử dụng để xác định sự dịch chuyển của vật thể. Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, các khách sạn, nhà để xe, nhà hàng, cửa tự động và máy thổi khí nóng tự động đều có ứng dụng của cảm biến tiệm cận.

Về an ninh và chống trộm, những nơi quan trọng như tài chính, tệp dữ liệu, kế toán, bảo tàng và kho tiền thường được trang bị các thiết bị chống trộm bao gồm nhiều công tắc lân cận. Trong công nghệ đo lường, đo gia tốc, độ dài và vị trí, vận tốc có rất nhiều công tắc tiệm cận cho người dùng.

Cảm biến quang học – Optical Sensors

Cảm biến quang học dựa trên nguyên tắc trực quan để đánh giá. Nó có nhiều lợi ích, bao gồm đo lường không tiếp xúc và không phá hủy, điều khiển từ xa, thực tế không có nhiễu và truyền tốc độ cao.

Cảm biến quang học chủ yếu bao gồm các dụng cụ đo quang học nói chung, giao thoa kế laser, bộ mã hóa, sợi quang và cách tử. Trong thiết kế, nó chủ yếu được sử dụng để phát hiện xem đối tượng mục tiêu có hiển thị hoặc thực hiện phát hiện chuyển động tự động hóa công nghiệp khác hay không.

Ứng dụng của cảm biến quang học

Nhìn chung, cảm biến quang học phổ biến ở những nơi tự động hóa công nghiệp như viễn thông, thang máy, hệ thống an ninh, chăm sóc sức khỏe và xây dựng.

Cảm biến khí – Gas Sensors

Cảm biến khí giúp xác định sự thay đổi hoặc sự hiện diện của các loại khí khác nhau. Chúng là điều không thể tránh khỏi trong các ngành công nghiệp hóa chất cũng như đối với một số nhà máy sản xuất. Sử dụng cảm biến khí, bạn có thể dễ dàng xác định sự hiện diện của khí độc hoặc dễ cháy. Bạn sẽ gặp nhiều loại cảm biến khí khác nhau, bao gồm cảm biến oxy, carbon dioxide và oxit nitơ.

Ứng dụng của cảm biến khí

Chủ yếu, cảm biến khí được sử dụng trong các lĩnh vực hóa chất, sơn, dầu khí, hóa dầu và sản xuất.

Cảm biến MEMS

Cảm biến hệ thống vi cơ điện tử (MEMS) là một cảm biến tương đối mới được tạo ra bằng công nghệ vi cơ và vi điện tử. Cảm biến MEMS khác với cảm biến thông thường.

Chúng có độ tin cậy cao, kích thước nhỏ và mức tiêu thụ điện năng thấp, khiến chúng trở nên hoàn hảo cho sản xuất hàng loạt. Kích thước đặc trưng ở mức micromet cho phép nó thực hiện các chức năng mà các cảm biến cơ học thông thường khác không thể đạt được.

Ứng dụng cảm biến MEMS

Là một thiết bị thiết yếu để thu thập thông tin có giá trị, cảm biến MEMS đã đóng vai trò then chốt trong việc thu nhỏ một số thiết bị cảm biến. Chúng chủ yếu được sử dụng trong các vệ tinh không gian, phương tiện phóng, ô tô, thiết bị hàng không vũ trụ và máy bay. Hơn nữa, cảm biến MEMS chủ yếu có thể được sử dụng trong y học và điện tử tiêu dùng.

Cảm biến khói – Smoke Sensors

Cảm biến khói rất lý tưởng cho các đám cháy vì nó có thể phát hiện một lượng khói đáng kể phát sinh trong đám cháy. Nó ngay lập tức gửi tín hiệu báo động đúng lúc. Đầu báo khói thực hiện điều khiển MCU để đo khói được tạo ra trong quá trình cháy và báo động một cách thông minh.

Đó là một cảm biến không thể thiếu trong môi trường sản xuất công nghiệp dễ cháy nổ. Nếu bạn tích hợp nó với các giải pháp IIoT, ngay cả lượng lửa hoặc rò rỉ khí nhỏ nhất cũng có thể được báo cáo cho nhóm phụ trách, do đó ngăn chặn những thảm họa lớn xảy ra.

Ứng dụng của cảm biến khói

Cảm biến khói phổ biến trong hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí (HVAC), giám sát công trường và các đơn vị công nghiệp, nơi có nguy cơ hỏa hoạn và rò rỉ khí gas đáng kể.

Các thuộc tính thiết yếu của cảm biến công nghiệp

Nếu bạn đã biết về các loại cảm biến công nghiệp khác nhau hiện đang được sử dụng, bây giờ hãy cùng tìm hiểu về những thuộc tính cảm biến công nghiệp:

Các loại cảm biến/đầu dò/máy dò

Việc cảm nhận mức nhiên liệu trong bình có thể được thực hiện thông qua nhiều cảm biến khác nhau. Các loại cảm biến khá nổi tiếng trong số hầu hết các danh mục phụ. Ví dụ: bạn có thể sử dụng cảm biến hồng ngoại để cảm nhận mức độ, phát hiện ngọn lửa, v.v.

Thời gian đáp ứng

Hầu hết các cảm biến đều có thời gian phản hồi được đánh giá chỉ bằng mili giây. Ngược lại, thời gian phản hồi của cảm biến đối với khí, rò rỉ, v.v., có thể được tính bằng giây hoặc phút.

Ứng dụng dự định

Việc chọn ứng dụng dự định sẽ hỗ trợ thu hẹp lựa chọn cảm biến của bạn cho các trường hợp cụ thể. Ví dụ, cảm biến tiệm cận cho xi lanh khí nén được thiết kế để gắn chặt trực tiếp vào thanh giằng của xi lanh và có cách bố trí lắp đặt cụ thể.

Đặc trưng

Các cảm biến được thiết kế để hoạt động trong điều kiện và vị trí làm việc nguy hiểm, môi trường khắc nghiệt, v.v., có thể được xem xét ở đây.

Các loại đầu ra

Phần lớn các cảm biến điều khiển sử dụng các vòng dòng điện 4-20 mA, trong đó 4 mA đại diện cho phía dưới của tín hiệu analog và 20 mA đại diện cho phía cao hơn. Các thiết bị chuyển mạch kỹ thuật số như PNP/NPN, USB, v.v. cũng được sử dụng.

Kết luận

Cảm biến rất cần thiết cho các ngành công nghiệp thông minh, thiết bị thông minh và Internet of Things. Sự phát triển và hiện thực hóa Internet công nghiệp không thể tách rời khỏi sự đổi mới công nghệ và ứng dụng rộng rãi của cảm biến. Tuy nhiên, nó đã mang lại một thị trường rộng lớn cho sự phát triển của cảm biến. Yêu cầu về tự động hóa và công nghệ cảm biến công nghiệp giữa các doanh nghiệp là khác nhau.

Do đó, việc hiểu được sự dễ dàng, khó khăn và chi phí của việc tích hợp cảm biến vào hệ thống hiện có cũng như kết quả của lực lượng lao động mới nổi có thể giúp bạn quyết định xem liệu bạn có phù hợp để chuyển sang cảm biến công nghiệp hay không.

Ngoài việc tự tìm hiểu các thông tin trực tuyến thì bạn cũng nên tham khảo ý kiến của công ty kỹ thuật tự động hóa tại để tìm hiểu về các công nghệ giúp tăng lợi nhuận và hiệu quả hoạt động của cơ sở sản xuất của bạn.

Xem phần 1 ở đây

Xem thêm các sản phẩm khác của SICK

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *