Các loại Van công nghiệp sử dụng trong ngành dầu khí

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số loại van công nghiệp sử dụng trong lĩnh vực dầu khí.

Van công nghiệp trong ngành dầu khí!

Ngành Dầu khí phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống đường ống trong hầu hết các hoạt động, bắt đầu từ quy trình lọc dầu cho đến khâu phân phối cuối cùng. Về cơ bản, đây là lý do tại sao cơ sở hạ tầng đường ống cùng với hệ thống kiểm soát của nó có tầm quan trọng đặc biệt trong lĩnh vực cụ thể này.

Bởi vì thực tế là bất kỳ trục trặc hoặc sai sót nào trong hệ thống như vậy đều có thể dẫn đến sự cố tràn nguy hiểm và thậm chí là thảm họa môi trường gây ra tổn thất lớn. Van là một trong những bộ phận thiết yếu nhất của bất kỳ hệ thống đường ống nào, nói một cách đơn giản, van là thiết bị cơ khí được sử dụng trong các ứng dụng đường ống để điều chỉnh, kiểm soát cũng như mở và đóng áp suất của chất lỏng và dòng chảy của nó.

Về cơ bản, một van công nghiệp được sản xuất bằng cách lắp ráp nhiều bộ phận nói chung là cơ khí, trong đó chính là phần thân là lớp vỏ bên ngoài, phần trang trí là sự kết hợp của các bộ phận ướt có thể thay thế được, một cơ cấu hoạt động tức là đòn bẩy thủ công, van nắp ca-pô và thân cây.

Các van có kích thước lỗ khoan nhỏ hơn hoặc những van yêu cầu khả năng chịu áp suất và nhiệt độ cao hơn chủ yếu được sản xuất với thân bằng sắt rèn trong khi các van thương mại có kích thước lỗ khoan lớn hơn có thân được làm bằng vật liệu đúc. Thị trường Van trị giá khoảng 40 tỷ USD có các Nhà sản xuất Van lớn đặt tại Mỹ, Châu Âu (Van xuất xứ Châu Âu), Nhật Bản và Trung Quốc.

ảnh: sưu tầm

Các loại van công nghiệp khác nhau được sử dụng trong ngành dầu khí có các ứng dụng sau:

  • Để bắt đầu/dừng dòng chất lỏng bằng van cổng, van bi, van bướm, van cổng dao hoặc van cắm.
  • Điều tiết dòng chảy của chất lỏng bằng van cầu.
  • Kiểm soát dòng chảy của van điều khiển chất lỏng.
  • Thay đổi hướng dòng chảy bằng van bi ba chiều.
  • Điều chỉnh áp suất của quá trình bằng van giảm áp.
  • Bảo vệ thiết bị hoặc hệ thống đường ống khỏi áp suất ngược hoặc quá áp (van một chiều)
  • Lọc các mảnh vụn chảy qua đường ống để bảo vệ các thiết bị có thể bị hư hỏng do các bộ phận bụi bẩn rắn bằng lưới lọc.

Các loại van công nghiệp

Van bi công nghiệp

Van bi dựa trên cơ chế chuyển động quay một phần tư mà khi mở ra sẽ làm cho các lỗ trên quả bóng thẳng hàng với đầu vào của thân cho phép tất cả nội dung đi qua. Những quả bóng này thường được làm từ hỗn hợp các loại một số kim loại trong khi ghế được làm từ vật liệu mềm như Teflon. Các van này chủ yếu được sử dụng cho khí, không khí và chất lỏng, vì chúng bật và tắt nhanh chóng và có độ kín chặt hơn với mô-men xoắn thấp hơn. SOMAS, một trong những nhà cung cấp van bi hàng đầu.

van công nghiệp -van bi

Van bi Somas có dạng bi đồng nhất với lỗ khoan hình trụ. Lỗ hình trụ này góp phần làm giảm điện trở đường ống và có lợi trong các ứng dụng của vật liệu mài mòn. Van bi là loại van được sử dụng trong rất nhiều ứng dụng. Van được làm từ thép không gỉ với mặt tựa lò xo cho độ kín tốt, ngay cả ở áp suất chênh lệch thấp.

Van bi được mạ crôm cứng theo tiêu chuẩn nhưng cũng có thể được cung cấp lớp phủ Hi-Co. Van có thể được cung cấp cùng với bộ truyền động và phụ kiện cho các ứng dụng vận hành thủ công, bật/tắt hoặc điều khiển.

Van bướm

Đây là những van chuyển động quay với thao tác quay một phần tư, mở khá dễ dàng và nhanh chóng vì van thường được trang bị hộp số trong đó thân van được nối với tay quay bằng bánh răng. Điều này giúp đơn giản hóa hoàn toàn hoạt động của van nhưng lại làm giảm tốc độ. Với trọng lượng nhẹ hơn và sử dụng nhanh hơn, những van này thực sự có sẵn với nhiều kích cỡ khác nhau và nó có thể đối phó với sự sụt giảm áp suất thấp và phục hồi áp suất cao. SOMAS cung cấp van bướm đảm bảo mọi tiêu chuẩn an toàn và đối mặt với những thách thức sắp xảy ra trong lĩnh vực này. Van bướm Somas giúp kiểm soát dòng chảy, được làm bằng thép không gỉ chất lượng cao với mặt ngồi bằng kim loại đồng nhất.

van công nghiệp - van bướm

Một trong những ưu điểm lớn nhất của van bướm Somas là chúng có thể hoạt động như dự kiến mà không cần bảo trì thường xuyên. Điều này có thể thực hiện được nhờ vào thiết kế của các bộ phận chính bên trong van. Nhiều khách hàng của SOMAS yêu cầu van có thể hoạt động trong thời gian dài giữa các đợt bảo trì theo lịch trình thường xuyên, điều quan trọng là tất cả các bộ phận đi kèm của van đều phải đáp ứng các yêu cầu này.

Van công nghiệp dạng van cổng

Van cổng được thiết kế chủ yếu để bắt đầu hoặc dừng dòng chảy khi cần dòng chất lỏng thẳng hơn dọc theo hạn chế dòng chảy tối thiểu. Van này khi mở sẽ làm cho đĩa của cổng mở hoàn toàn cho phép dòng chảy đi qua.

Van công nghiệp van cầu

Van cầu là một van chuyển động tuyến tính được sử dụng để dừng, khởi động và điều chỉnh dòng chảy. Các van này thường được sử dụng cho hệ thống làm mát bằng nước, vận chuyển dầu nhiên liệu cũng như bôi trơn tuabin hệ thống dầu. Ngoài ra, nó còn được sử dụng cho các dịch vụ điều tiết và cách ly, khiến nó trở thành loại van phổ biến nhất trên thế giới nhờ khả năng ngắt tốt.

Van công nghiệp dạng van cắm

Van cắm sử dụng phích cắm hình trụ hoặc côn để dừng hoặc bắt đầu dòng chảy. Những van này dễ tắt/bật hơn, chúng cũng có kích thước nhỏ hơn so với hầu hết các van và có dòng điện trở tối thiểu.

Kết luận

Van về cơ bản là những anh hùng thầm lặng của ngành dầu khí vì chúng không thể thiếu nếu có hy vọng sản phẩm công nghiệp của bạn đến tay người tiêu dùng.

SOMAS, một trong những nhà sản xuất van và nhà cung cấp van hàng đầu ở Thuỵ Điển. Van xuất xứ Châu Âu của SOMAS được thiết kế để tuân theo các tiêu chuẩn công nghiệp khác nhau và yêu cầu của khách hàng.

Thuận Thiên Phát là nhà phân phối chính thức của SOMAS tại thị trường Việt Nam. Đội ngũ kỹ sư của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn lựa chọn loại van phù hợp cho ứng dụng của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *