Thương mại điện tử giao hàng chặng cuối là gì? Ý nghĩa và thách thức?

Giao hàng chặng cuối là quá trình giao hàng từ trung tâm phân phối hoặc kho đến với người tiêu dùng. Ngày nay, khi mà mô hình bán lẻ chuyển từ cửa hàng truyền thống sang thương mại điện tử đòi hỏi giao hàng chặng cuối phải phát triển nhanh để để đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng.

Giao hàng chặng cuối là gì?

Giao hàng chặng cuối (Last Mile Delivery) là quá trình giao hàng từ trung tâm phân phối hoặc kho đến với người tiêu dùng. Ví dụ, quá trình vận chuyển đơn hàng mua từ sàn thương mại điện tử đến người tiêu dùng, hoặc vận chuyển hàng từ các cửa hàng trực tuyến đến người mua đều gọi là giao hàng dặm cuối.

Giao hàng chặng cuối là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng, từ đó đảm bảo kết quả hoạt động kinh doanh và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đây còn là yếu tố then chốt giúp đảm bảo hoạt động cung ứng hàng hóa diễn ra trơn tru và thúc đẩy nhu cầu mua sắm theo nhiều hình thức như bán buôn, bán lẻ, thương mại điện tử,…

Thương mại điện tử giao hàng chặng cuối
ảnh: sưu tầm

Tầm quan trọng của giao hàng chặng cuối trong thế kỷ 21 là gì?

Luật chơi rất đơn giản – thực hiện lời hứa giao hàng. Và những người làm điều đó sẽ thống trị không gian thương mại điện tử trong thế kỷ 21. Cho dù cam kết giao hàng là một ngày, cùng ngày hay một giờ, các nhà bán lẻ trực tuyến đều đang trong cuộc đua tiếp cận khách hàng và nâng cao nhận diện thương hiệu của mình bằng việc giao hàng nhanh chóng và chính xác.

Khi mua sắm trực tuyến phát triển, người tiêu dùng luôn mong đợi việc giao hàng sẽ diễn ra nhanh chóng. Ưu tiên giao hàng nhanh có thể giúp các nhà bán lẻ và đối tác hậu cần của họ giành được thị phần lớn hơn.

Nắm vững nghệ thuật giao hàng chặng cuối đã mang lại kết quả tuyệt vời cho các công ty như Amazon, FedEx và UPS. Trong khi kỳ vọng của người tiêu dùng về việc giao hàng tiếp tục tăng lên thì đôi khi kỳ vọng của họ không được đáp ứng. Đối với các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ở chặng cuối, chặng cuối này của chuỗi cung ứng là rất quan trọng.

Những thay đổi nhanh chóng trong động lực bán lẻ

Trước đó, không gian bán lẻ bị thống trị bởi những người chơi như Sears, JCPenny hay tất cả những người mang đến sự tiện lợi khi có được mọi thứ bạn cần. Nhưng ngày nay định nghĩa về sự thuận tiện và khả năng tiếp cận đã thay đổi đáng kể. Với sự thống trị của những người chơi thương mại điện tử và giao hàng tận nhà dễ dàng, thì động lực bán lẻ đã thay đổi trên toàn cầu. Và điều này chuyển thành sự tập trung tuyệt đối vào thương mại điện tử giao hàng chặng cuối. Những người biết tận dụng giải pháp giao hàng chặng cuối là những người tỏa sáng.

Vượt quá sự mong đợi của khách hàng

Người tiêu dùng ngày nay thích mua sắm trực tuyến, nơi mọi thứ đều có sẵn trong tầm tay họ. Danh sách “cần có” nhanh chóng chuyển thành “những thứ phải có” và với những thay đổi nhanh chóng trong việc mua sắm và giao hàng nhanh hơn đã trở thành tiêu chuẩn. Các nhà bán lẻ trực tuyến phải theo kịp tốc độ giao hàng, không chỉ đáp ứng mong đợi của khách hàng mà còn vượt xa chúng để biến khách hàng thành người tiêu dùng trung thành với thương hiệu.

Có tới 99% khách hàng Hoa Kỳ mong đợi việc giao hàng nhanh hơn so với việc giao hàng vào ngày hôm sau của Amazon Prime.

Áp dụng công nghệ trong giao hàng chặng cuối

Các công ty thương mại điện tử chặng cuối đang tận dụng các công nghệ mới để tối ưu hóa việc giao hàng chặng cuối. Trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa, máy bay không người lái giao hàng, xe tải giao hàng tự động hiện đang được sử dụng. Các công ty thương mại điện tử hiện đang áp dụng và điều chỉnh các công nghệ mới này.

7 thách thức chính trong giao hàng chặng cuối

Hiểu được những điểm nghẽn trong khâu giao hàng cuối cùng là rất quan trọng để các công ty thương mại điện tử đạt được hiệu quả cao trong khâu giao hàng cuối cùng. Sau đây là một số thách thức chính trong việc giao hàng chặng cuối.

Trải nghiệm khách hàng kém

Với sự gia tăng kỳ vọng của khách hàng, sự không hài lòng của họ đối với trải nghiệm chặng cuối cũng tăng lên. Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Capgemini, trung bình, trên tất cả các khu vực địa lý, dịch vụ giao hàng nhận được Điểm quảng cáo ròng (NPS) là -9.

Tăng chi phí giao hàng

Mặc dù khách hàng sẵn sàng trả thêm phí để được giao hàng nhanh nhất nhưng nhiều người tiêu dùng khác lại không sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để được giao hàng nhanh. Giao hàng chặng cuối chiếm 53% tổng chi phí vận chuyển.

Thiệt hại đối với các gói hàng

Mặc dù trọng tâm là giao hàng nhanh hơn nhưng việc xử lý lô hàng không đúng cách gây thiệt hại cũng có thể là một thách thức. Các gói hàng bị hư hỏng không chỉ phát sinh thêm chi phí mà còn có thể gây ra sự không hài lòng của khách hàng.

Quản lý hoàn trả không hiệu quả

Việc trả lại sản phẩm không hiệu quả có thể dẫn đến giảm doanh thu, chi phí hoạt động cao hơn và làm tăng sự không hài lòng của khách hàng. Lợi nhuận tăng mạnh ngày nay đặt ra thách thức đối với Thương mại điện tử chặng cuối.

Quy trình giao hàng còn cứng nhắc

Với mô hình mua sắm đang thay đổi và hành vi tiêu dùng năng động, không còn chỗ cho các quy trình giao hàng cứng nhắc nữa. Các quy trình giao hàng chặng cuối thông thường chủ yếu phụ thuộc vào sự can thiệp thủ công và thường không đáp ứng được mong đợi của khách hàng. Người tiêu dùng thích những thương hiệu cho phép họ thay đổi địa điểm giao hàng và lịch giao hàng khi cần, điều này có thể khó khăn nếu không có quy trình làm việc năng động.

Thiếu tầm nhìn hậu cần trên mặt đất

Đây là một thách thức lớn trong thương mại điện tử giao hàng chặng cuối, nơi cần có khả năng hiển thị năng động hơn. Tầm nhìn kém dẫn đến chậm trễ, chuyển hướng tuyến đường, tiêu thụ nhiên liệu không cần thiết, xe chạy không tải, v.v., khiến người tiêu dùng thất vọng.

Số lượng lớn các lần giao hàng thất bại trong lần thử đầu tiên

Mỗi lần giao hàng đầu tiên không thành công đều phải chịu thêm chi phí, đây là một thách thức trong việc giao hàng ở chặng cuối. Việc sắp xếp lại lịch trình giao hàng, mất giờ công và số dặm di chuyển làm tăng chi phí chung.

Làm thế nào công ty thương mại điện tử giao hàng chặng cuối có thể cải thiện vấn đề này?

Việc tăng cường hiệu quả chặng cuối là kết hợp giữa kỳ vọng của khách hàng với hoạt động xuất sắc. Những phương pháp này có thể giúp cải thiện việc giao hàng ở chặng cuối.

Sử dụng công nghệ thông minh trong giao hàng chặng cuối

Hoạt động xuất sắc có thể đạt được bằng cách sử dụng GPS và nhận dạng tần số vô tuyến (RFID), để xác định vị trí phương tiện vận chuyển để có thể dễ dàng liên lạc với nhân viên. Theo dõi thời gian thực được tích hợp với thông báo qua SMS và email có thể nâng cao hiệu quả. Phân tích dữ liệu nâng cao cũng giúp dự đoán và dự báo. Việc giao hàng bằng robot và máy bay không người lái cũng đang bắt đầu được thực hiện nhiều trong các chuyến giao hàng chặng cuối.

Hợp lý hoá nguồn lực

Do nhu cầu tăng cao, nguồn lực nội bộ của công ty đôi khi có thể bị thiếu hụt. Một mô hình kết hợp sẽ hữu ích trong những giờ khủng hoảng này khi các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL) và những người làm việc tự do có thể được sử dụng để có kết quả tốt hơn.

Thực hiện đơn hàng nhanh hơn

Đáp ứng mong đợi của khách hàng với việc giao hàng trong ngày đã trở thành xu hướng mới nhất. Việc đáp ứng những nhu cầu đó bằng cách lập kế hoạch và chiến lược phù hợp có thể tăng cường khả năng giao hàng chặng cuối.

Duy trì tính minh bạch và linh hoạt

Người tiêu dùng luôn trực tuyến và muốn có thể theo dõi đơn hàng của họ ở mọi giai đoạn của quá trình giao hàng. Việc cho khách hàng biết tọa độ chính xác của gói hàng sẽ tạo dựng niềm tin vào thương hiệu. Thông báo cho khách hàng về bất kỳ trường hợp ngoại lệ tiềm ẩn nào cũng giúp duy trì mối quan hệ khách hàng lành mạnh.

Ngoài ra, liên hệ với chúng tôi nếu bạn muốn triển khai công nghệ thông minh trong quy trình giao hàng. Thuận Thiên Phát có đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trên con đường đổi mới để tiếp bước tương lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *