Số Kappa trong sản xuất bột giấy là gì? Có ảnh hưởng như thế nào?

Số Kappa là thước đo quan trọng trong ngành giấy, biểu thị hàm lượng lignin trong bột gỗ. Số Kappa thấp hơn có nghĩa là ít lignin hơn và chất lượng giấy có thể cao hơn. Hiểu được con số này giúp nhà sản xuất kiểm soát được quá trình tẩy trắng, đảm bảo độ dai và độ bền của giấy. Nếu bạn tò mò về số Kappa ảnh hưởng như thế nào đến việc sử dụng giấy hàng ngày của bạn? Hãy cùng chúng mình đi sâu hơn vào thế giới sản xuất giấy để tìm hiểu nhé.

Trị số Kappa là gì?

Trị số Kappa là phương pháp thử nghiệm quan trọng để xác định mức lignin còn lại trong mẫu bột giấy thành phẩm hoặc bột giấy đang chế biến. Do đó, nó là thước đo mức độ hoàn chỉnh của quá trình nghiền bột đối với nhiều loại bột giấy hóa học và bán hóa học, cả tẩy trắng và bán tẩy trắng. Số Kappa dựa trên phản ứng của một hóa chất oxy hóa mạnh, thuốc tím, với lignin cũng như một lượng nhỏ tạp chất hữu cơ khác còn sót lại trong bột giấy ở các giai đoạn chế biến khác nhau. Số Kappa cung cấp cho nhà sản xuất bột giấy cũng như người sử dụng bột giấy những thông tin có giá trị về các đặc tính của bột giấy cũng như giấy được làm từ bột giấy, đặc biệt là về mức độ lignin còn sót lại.

Số Kappa trong sản xuất bột giấy là gì? đo số kappa, máy đo số kappa SPK 5500

Tiêu chuẩn số kappa này áp dụng cho nhiều loại bột giấy hóa học, bán hóa học, chưa tẩy trắng và bán tẩy trắng trong phạm vi số kappa từ 1 đến 100. Trên số kappa bằng 100, độ chính xác của phép thử có thể giảm và mối quan hệ giữa số kappa và lignin hàm lượng có thể giảm, tùy thuộc chủ yếu vào loại gỗ mà bột giấy được sản xuất. Không có mối quan hệ chung và rõ ràng giữa số kappa và hàm lượng lignin của các tạp chất hữu cơ khác trong một loại bột giấy cụ thể. Mối quan hệ này thay đổi tùy theo loại gỗ cũng như quy trình nghiền bột và phân loại được sử dụng trong quá trình nghiền bột đối với một loại bột giấy cụ thể. Trị số Kappa về cơ bản là mối quan hệ đường thẳng với cả trị số klason lignin và trị số clo đối với các loại bột giấy có tổng sản lượng bột giấy dưới 70%. Phần trăm klason lignin trong mẫu bột giấy có số kappa được xác định bằng quy trình trong phương pháp thử tiêu chuẩn này có thể được tính gần đúng bằng cách sử dụng phương trình sau:

Mức độ lignin (%) = Số Kappa × 0,13

Nếu số kappa được sử dụng để xác định giá trị số chính xác liên quan đến lượng lignin có trong bột giấy quan tâm cụ thể thì có thể thiết lập mối quan hệ chính xác hơn bằng cách thử nghiệm bột giấy quan tâm cụ thể.

Như đã viết, tiêu chuẩn này được thiết kế để sử dụng trong thử nghiệm bột giấy trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, người ta thừa nhận rằng số kappa được sử dụng rộng rãi như một phép thử trong quá trình sản xuất ở nhà máy giấy và bột giấy, trong một số trường hợp có sửa đổi.

Mục 16 của tiêu chuẩn này bao gồm thông tin mang tính thông tin liên quan đến tác động ngoài ý muốn hoặc không mong đợi mà một số sai lệch nhất định so với tiêu chuẩn có thể gây ra đối với độ chính xác, độ chính xác của dữ liệu hoặc cả hai.

Tương tự như vậy, tiêu chuẩn này mô tả việc sử dụng các thiết bị tự động để đo số kappa. Người sử dụng thiết bị đó phải xác minh khả năng ứng dụng của thiết bị đó cho bất kỳ mục đích sử dụng nào và thực hiện các thử nghiệm có thể được yêu cầu để xác định sự thống nhất về kết quả từ bất kỳ thiết bị thử nghiệm tự động nào được sử dụng với kết quả thu được bằng cách sử dụng quy trình trong phương pháp thử nghiệm này.

Tham khảo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4361:2002 về bột giấy – xác định trị số kappa do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành

Máy phân tích số kappa gắn trực tiếp vào dây chuyền xử lý bột giấy

Máy phân tích Kappa đơn điểm của BTG, SPK-5500, là máy phân tích số kappa nội tuyến dùng để đo hàm lượng lignin trong sợi bột giấy. Tùy chọn nó cũng có thể đo axit hexenuronic (HexA). Máy phân tích được gắn trực tiếp vào đường ống xử lý bột giấy và chứa tất cả các hoạt động đơn vị của máy phân tích kappa đa điểm truyền thống. Do đó, không cần thiết bị lấy mẫu bột giấy từ xa, van nước liên quan và đường vận chuyển từ thiết bị lấy mẫu đến máy phân tích số kappa. SPK xử lý tất cả các hoạt động trong một đơn vị – lấy mẫu bột giấy, sàng lọc, rửa và đo số kappa quang học.

BTG SPK-5500 được dành riêng cho một vị trí nên nó cung cấp kết quả kappa với tốc độ nhanh hơn nhiều, 10 – 12 kết quả số kappa mỗi giờ, so với 2 – 3 kết quả điển hình mỗi giờ của máy phân tích kappa đa điểm truyền thống. Điều này sẽ cải thiện đáng kể độ chính xác của tín hiệu được áp dụng cho điều khiển quy trình, sau đó nâng cao hiệu suất của quy trình sản xuất.

Thuận Thiên Phát là nhà phân phối chính thức của thương hiệu BTG tại thị trường Việt Nam. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn quan tâm đến các sản phẩm BTG hoặc các giải pháp nhà máy 4.0 khác. Đội ngũ kỹ sư của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Quý Khách bất cứ lúc nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *