Lắp đặt hệ thống chiếu sáng nhà máy, nhà xưởng

Khi xây dựng nhà máy, nhà xưởng thì việc thiết kế lắp đặt hệ thống chiếu sáng là một trong những hạng mục vô cùng quan trọng, ánh sáng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động mà còn ảnh hưởng đến năng suất lao động. Lắp đặt hệ thống chiếu sáng còn phải tối ưu chi phí năng lượng cũng như bảo trì bảo dưỡng, thay thế thiết bị chiếu sáng trong quá trình sử dụng.

Cùng TTP tìm hiểu về giải pháp chiếu sáng nhà máy nhà xưởng qua bài viết bên dưới nhé.

TTP lắp đặt Hệ thống chiếu sáng nhà máy

[ảnh: sưu tầm]

Mục đích và tầm quan trọng của hệ thống chiếu sáng nhà máy

Hệ thống chiếu sáng cũng là một phần vô cùng quan trọng trong các nhà máy, nhà xưởng, là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng sản phẩm, năng suất làm việc và sức khỏe của người lao động. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động. Có thể gây ra tình trạng mỏi mắt do thiếu ánh sáng, ức chế mắt ảnh hưởng tới năng suất công việc.

Ánh sáng cần được bố trí đúng tiêu chuẩn. Điều này sẽ tạo tâm lý thoải mái nhất cho người lao động. Cùng với đó có thể đảm bảo quá trình sản xuất được thực hiện liên tục ngày đêm. Người trong xưởng có thể phát hiện được chướng ngại vật và dễ dàng khi đi lại.

Vì thế, giải pháp chiếu sáng hợp lý cho nhà máy – nhà xưởng là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định một môi trường làm việc thoải mái, an toàn cho người lao động, góp phần tăng hiệu quả, năng suất làm việc và cải thiện chất lượng sản phẩm đầu ra.

Tiêu chuẩn lắp đặt hệ thống chiếu sáng nhà máy

Xác định phạm vi áp dụng hệ thống chiếu sáng nhà máy

+ Tiêu chuẩn chiếu sáng nhà máy áp dụng cho việc chiếu sáng không gian làm việc trong nhà máy công nghiệp.
+ Hệ thống chiếu sáng nhà máy cần đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng mới có thể đảm bảo được hoạt động sản xuất của nhà máy. Hệ thống chiếu sáng nhà máy phải được lên ý tưởng ban đầu ngay từ khi bắt tay vào xây dựng nhà máy.

Yêu cầu chung của tiêu chuẩn chiếu sáng nhà xưởng

+ Đảm bảo yêu cầu cho từng vị trí làm việc.

+ Phân bố độ chói trong không gian chiếu sáng.

+ Tạo hướng ánh sáng thích hợp.

+ Nhiệt độ màu của ánh sáng phù hợp với công việc.

+ Độ hoàn màu ánh sáng phù hợp với từng công việc

+ Giảm sự nhấp nháy ánh sáng của các loại bóng đèn.

+ Giảm số lần bảo dưỡng, sửa chữa gây ảnh hưởng đến sản xuất.

+ Duy trì các thông số ánh sáng trong thời gian sử dụng đèn.

Nên chọn hệ thống chiếu sáng cho nhà máy sản xuất như nào? 

Khi lựa chọn đèn cho nhà xưởng các bạn cần phải phụ thuộc và diện tích nhà xưởng cũng như nhu cầu cần độ sáng để chọn những loại đèn có công suất và kích thước phù hợp

Xem xét chiều cao trần nhà

Khi chọn hệ thống chiếu sáng cho nhà máy sản xuất, điều đầu tiên quý khách nên xem xét chiều cao của trần..

  • Từng khu vực sản xuất có chiều cao khác nhau cần chọn đúng loại đèn chiếu sáng theo tiêu chuẩn về độ rọi, độ quang thông.
  • Kiểm tra sản phẩm cần có độ rọi cao nên sử dụng đèn có chóa sâu để tập trung ánh sáng.
  • Những nơi không yêu cầu ánh sáng tập trung có thể chọn đèn có chóa nông để có không gian chiếu sáng rộng

Diện tích chiếu sáng

  • Khi diện tích chiếu sáng càng rộng thì cần chọn số lượng đèn lớn, công suất cao đáp ứng yêu cầu chiếu sáng.
  • Công thức diện tích nhà xưởng = Chiều dài * chiều rộng.

Phù hợp với màu sắc tường

Để công dụng chiếu sáng phát huy tối đa, các nhà máy sản xuất và doanh nghiệp nên chọn đèn với ánh sáng phù hợp với màu sơn tường.

  • Đối với tường có màu sáng thì nên sử dụng đèn nhà xưởng có ánh sáng ấm hoặc vàng
  • Đối với tường có màu tối thì các chủ doanh nghiệp có thể sử dụng đèn có ánh sáng lạnh.

Các loại đèn sử dụng trong hệ thống chiếu sáng nhà máy

Hệ thống chiếu sáng nhà máy sử dụng nguồn sáng truyền thống gồm có nguồn sáng, chấn lưu, cò súng, chao đèn và giá đỡ đèn. Ánh sáng được sử dụng ở các địa điểm khác nhau là khác nhau và các loại đèn nhà xưởng như sau:

Loại ánh sáng rộng

Loại đèn nhà máy này thường có chóa phản quang mờ và chụp đèn hình mũ bảo hiểm ở vỏ. Bề mặt được phun tĩnh điện nên bền và chắc chắn hơn. Do đó, sự phân bố ánh sáng tương đối rộng. Trong trường hợp này, vùng chiếu xạ tương đối lớn, có thể chiếu sáng khoảng bảy mét. Nó có thể được sử dụng để chiếu sáng trong phòng hội nghị, lớp học và các môi trường khác.

Prototype

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ nguồn sáng LED, nguồn sáng tiết kiệm năng lượng này đang dần được sử dụng trong sản xuất đèn chiếu sáng nhà xưởng, đồng thời đèn chiếu sáng nhà xưởng cũng được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. , nói chung có thể được sử dụng để chiếu sáng dưới sáu mét.

Loại ánh sáng sâu

Vỏ của đèn nhà máy chiếu sáng sâu thường sử dụng gương phản chiếu và bề mặt gương được đánh bóng. Với loại vỏ này, nguồn sáng của đèn sẽ tập trung và chiều cao chiếu sáng có thể lên tới hơn bảy mét. Nó phù hợp với những căn phòng dài tương đối cao hoặc những nơi cần được làm nổi bật.

Loại phân bố ánh sáng đồng đều

Phân bố ánh sáng đồng đều có nghĩa là nguồn chiếu sáng của đèn nhà xưởng tương đối đồng đều chứ không như loại chiếu sáng sâu, ánh sáng chiếu vào tập trung hơn, chiếu sáng đồng đều sẽ không làm nổi bật tiêu điểm, mang lại cho mọi người cảm giác trực quan. Nó thể hiện một quầng sáng tương đối cân đối, nhưng loại đèn nhà xưởng phân bố ánh sáng đồng đều này chỉ có thể được lắp đặt trong những xưởng có chiều cao dưới bảy mét.

Lợi ích của hệ thống chiếu sáng nhà máy – nhà xưởng trong các khu công nghiệp

Hệ thống chiếu sáng nâng cao chất lượng hình ảnh

Có nhiều nhiệm vụ và phân vùng khác nhau trong các khu công nghiệp bao gồm máy nặng, kiểm tra chính xác, vận chuyển và nhận hàng, đóng gói, và các nhiệm vụ khác. Người lao động đang làm những công việc khác nhau ngay cả trong cùng một khu công nghiệp. Do đó, ánh sáng công nghiệp thích hợp bao gồm các yêu cầu của tất cả các nhiệm vụ và phân vùng và sau đó nâng cao trải nghiệm thị giác.

Người lao động cần ánh sáng đầy đủ để hoàn thành nhiệm vụ của họ. Nguồn sáng chói hoặc ánh sáng kém sẽ làm giảm khả năng hiển thị. Tiêu chí CRI (chỉ số hoàn màu) của đèn led sẽ đề cập đến khả năng phản ánh màu sắc thực của vật phẩm. Chỉ số hoàn màu càng gần 100, màu sắc của vật phẩm càng xuất hiện càng tự nhiên. Đèn chiếu sáng công nghiệp với CRI>70 là thích hợp để hiển thị màu sắc trung thực của vật thể. Hệ thống chiếu sáng nhà máy được phân bổ đồng đều và đồng đều giúp cân bằng ánh sáng trên toàn bộ các khu vực công việc hoặc toàn bộ khu công nghiệp.

Hệ thống chiếu sáng hạn chế rủi ro lao động

Các công việc tải, vận hành máy và các công việc nặng khác trong các khu công nghiệp đều có khả năng gây ra tai nạn. Trong đó, tai nạn thường xảy ra do đánh giá sai, liên quan đến tầm nhìn kém hoặc ánh sáng quá mức. Do đó, hệ thống chiếu sáng nhà máy đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn, góp phần mang lại tầm nhìn rõ ràng hơn cho người lao động và giúp họ nhận biết vị trí, con người và tốc độ di chuyển của vật thể, có thể tránh tai nạn hoặc thương tích không đáng có.

Hệ thống chiếu sáng cải thiện môi trường làm việc

Lựa chọn đèn led chiếu sáng công nghiệp phù hợp góp phần làm tăng thêm giá trị cho môi trường làm việc. Đèn chiếu sáng có khả năng thắp sáng toàn bộ không gian, mang lại cảm giác sạch sẽ, thoải mái hơn cho người lao động, giúp họ tập trung vào vào công việc của mình.

CCT (Correlated Color Temperature – nhiệt độ màu tương ứng) là yếu tố chính ảnh hưởng đến tâm lý con người. CCT cho biết màu sắc của nguồn sáng: trắng, vàng ấm hay trung tính. Môi trường làm việc sạch sẽ, sáng sủa với ánh sáng công nghiệp phù hợp thể hiện sự “tôn trọng” đối với người lao động và thúc đẩy người lao động làm việc hăng say. Vì vậy, cải thiện môi trường làm việc có lợi để tăng năng suất. Ánh sáng trắng mát với CCT khoảng 5000K được xem là lựa chọn lý tưởng cho môi trường làm việc công nghiệp.

Hệ thống chiếu sáng cải thiện năng suất

Người lao động sẽ cảm thấy thoải mái và tăng khả năng tập trung khi làm việc trong một môi trường đủ sáng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng năng suất công việc có thể giảm từ 30% – 60% các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như mỏi mắt, đau đầu nhờ ánh sáng công nghiệp thích hợp. Kể từ khi người lao động tập trung vào công việc của họ, độ chính xác tăng cao. Do đó, chiếu sáng công nghiệp phù hợp sẽ giúp tăng năng suất một cách đáng kể.

Mọi thông tin chi tiết về giải pháp lắp đặt hệ thống chiếu sáng vui lòng liên hệ qua số hotline. Quý Khách cũng có thể tham khảo một số dự án mà đội ngũ TTP đã triển khai tại đây.

Đọc thêm các giải pháp IIoT tại đây.