Van công nghiệp Thuỵ Điển có tốt không? Tại sao được tin dùng trên khắp thế giới

Chức năng của van công nghiệp? Vật liệu cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của van công nghiệp? nên chọn loại van nào thì tốt? Thương hiệu van công nghiệp Thuỵ Điển có gì đặc biệt?

Chức năng của van công nghiệp?

Van công nghiệp là một thiết bị cơ khí sử dụng trong hệ thống đường ống dẫn để điều chỉnh và kiểm soát lưu lượng chảy đi qua bên trong đường ống.

Van thường có 3 chức năng chính:

  • Stop/start valves (dừng/mở dòng chảy): được sử dụng cho các hệ thống không cần điều chỉnh lưu lượng. Van mở ra để cho phép dòng chảy và đóng lại để ngăn chặn dòng chảy.
  • Throttle (van tiết lưu): cho phép điều khiển hoặc kiểm soát tốc độ và công suất của dòng chảy qua hệ thống
  • Non-return (van một chiều): kiểm soát hướng của dòng chảy, chỉ cho phép chảy theo hướng mong muốn, trong khi dòng chảy theo hướng ngược lại buộc van phải đóng lại. Các van này rất quan trọng để ngăn dòng chảy ngược vào hệ thống trong các ứng dụng như quản lý nước thải.

Vậy nên tuỳ vào môi chất khác nhau, vị trí lắp đặt cũng như nhu cầu sử dụng để đưa ra lựa chọn được loại van thích hợp điều khiển môi chất bên trong đường ống.

Một số loại van phổ biến trên thị trường hiện nay:

  • Gate valves (van cổng)
  • Ball valves (van bi)
  • Butterfly valves (van bướm)
  • Reducing valves (van giảm áp)
  • Needle valves (van kim)
  • Safety valves (van an toàn)
  • Check valves (van một chiều)
  • Plug valves (van nút)

Vật liệu cấu tạo van?

Van được làm bằng nhiều loại vật liệu như kim loại hoặc phi kim loại. Khi chọn vật liệu, nhà sản xuất cần xem xét môi trường vận hành (nhiệt độ xung quanh), tuổi thọ (tức là bảo trì) và dòng chảy (tức là khí hoặc chất lỏng ăn mòn).

Vật liệu phổ biến nhất là thép carbon vì nó chịu nhiệt rất tốt, dễ kiếm và rẻ tiền nhưng nó không thích hợp cho các vật liệu ăn mòn. Thép không gỉ bền và thể hiện khả năng chống ăn mòn và nhiệt độ cao, nhưng chi phí cao hơn thép cacbon. Các hợp kim đặc biệt được sử dụng cho các ứng dụng khắc nghiệt như áp suất cao hoặc vật liệu cực kỳ ăn mòn.

Phương pháp vận hành kiểm soát dòng chảy của van

Cơ chế kiểm soát dòng chảy có thể thay đổi tùy theo ứng dụng của van. Nhìn chung, có hai phương tiện kiểm soát dòng chảy qua van.

Van chuyển động tuyến tính sử dụng một bộ phận đóng di chuyển theo đường thẳng để cho phép, dừng hoặc điều tiết dòng chảy. Thiết bị đóng có thể là đĩa, thanh hoặc vật liệu mềm dẻo, chẳng hạn như màng ngăn. Thiết bị đóng cửa có thể được sử dụng bằng cách:

  • Di chuyển đĩa hoặc cắm vào hoặc áp vào lỗ
  • Trượt một bề mặt thanh, hình trụ hoặc hình cầu qua một lỗ
  • Di chuyển một vật liệu linh hoạt vào dòng chảy

Van chuyển động quay xoay một đĩa hoặc hình elip quanh một trục góc hoặc trục tròn kéo dài qua đường kính của lỗ. Các van một phần tư sẽ ở trạng thái mở hoàn toàn hoặc đóng hoàn toàn sau khi xoay thân van 90°.

Van công nghiệp SOMAS Thuỵ Điển có thật sự tốt không?

SOMAS là nhà sản xuất dẫn đầu của dòng van điều khiển làm bằng thép không gỉ chống axit được phân phối sử dụng trên toàn thế giới.

Công ty Thuận Thiên Phát hiện đang làm đối tác đại diện phân phối chính của thương hiệu Somas tại Việt Nam.

Các dòng sản phẩm nổi bật:

  • Van bi phân đoạn (ball segment valves): thiết kế vượt trội phù hợp với mọi dòng chảy tự do, giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn van. Ball segment valves được đánh giá là lựa chọn tốt nhất cho ngành công nghiệp.
  • Van bi (ball valves): thiết kế tiên tiến được sử dụng trong môi trường dễ mài mòn, giải quyết được những vấn đề như rò rỉ khí/chất lỏng.
  • Van bướm (butterfly valves): thiết kế lệch tâm ba tiên tiến. Các van được làm bằng thép không gỉ chất lượng cao với đế kim loại đồng nhất. Kiểm soát được kể cả hơi, khí, nước hay nhiều dòng chảy khác.

Ứng dụng của van

Công nghiệp điện.

Nhiều nhà máy điện tạo ra năng lượng điện trong các nhà máy hơi nước sử dụng tuabin tốc độ cao và nhiên liệu hóa thạch. Van cổng là lựa chọn hàng đầu cho các ứng dụng bật/tắt nhà máy điện. Mặc dù các van khác như van cầu kiểu chữ Y đôi khi được sử dụng.

Công nghiệp khai thác dầu khí.

Các cơ sở khai thác giàn khoan dầu có hệ thống đường ống chứa rất nhiều van. Chúng được chế tạo theo nhiều thông số kỹ thuật khác nhau để xử lý tất cả các thách thức về kiểm soát dòng chảy.

Sản xuất dầu khí

Đây là một trong những ngành công nghiệp sử dụng nhiều van hạng nặng. Các van được sử dụng cho thiết bị đầu giếng được thiết kế cho nhiệt độ và áp suất cực cao.

Ngoài các đầu giếng, còn có các cơ sở trên mỏ khí và dầu cần có van. Chúng bao gồm các thiết bị xử lý trước khí hoặc dầu. Và những van này thường là thép carbon được xếp hạng thấp hơn.

Công nghiệp xử lý nước thải.

Các đường nước thải thu gom tất cả các chất rắn và chất lỏng thải và dẫn chúng đến nhà máy xử lý nước thải. Các nhà máy xử lý có đường ống và van áp suất thấp để thực hiện công việc của chúng, và trong nhiều trường hợp, các yêu cầu đối với van nước thải nhẹ nhàng hơn nhiều so với yêu cầu nước sạch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *