TÌM HIỂU CHUỖI CUNG ỨNG NGÀNH MỸ PHẨM

CHUỖI CUNG ỨNG NGÀNG MỸ PHẨM

Germán Ricardo Rodríguez Parra, giám đốc cấp cao hoạch định chiến lược hoạt động, chuỗi cung ứng của công ty làm đẹp bán hàng trực tiếp Belcorp ở Mỹ Latinh, cho biết: Mặc dù việc bán các sản phẩm làm đẹp có vẻ như là một nỗ lực đơn giản, nhưng “Khi bạn nói về mỹ phẩm, đó là một thế giới phức tạp”.

KHÁCH HÀNG

Belcorp là một tập đoàn làm đẹp bán hàng trực tiếp ở Mỹ Latinh, được hướng dẫn bởi mục đích: “Chúng tôi quảng bá vẻ đẹp để đạt được sự thỏa mãn cá nhân”. Công ty 50 tuổi này cung cấp hơn 2.000 SKU cho ba thương hiệu thương mại: L’BEL, ésika và Cyzone. Belcorp mang đến cơ hội kinh doanh cho hơn 900.000 chuyên gia tư vấn sắc đẹp trên khắp Châu Mỹ Latinh và Caribe.

NHÀ CUNG CẤP

ToolsGroup cung cấp các giải pháp lập kế hoạch cung và cầu theo xác suất được các nhà bán lẻ, nhà phân phối và nhà sản xuất sử dụng để nâng cao khả năng phục hồi và hiệu quả của chuỗi cung ứng. Công ty khai thác AI và dữ liệu thời gian thực từ nhiều lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp để giúp các công ty tạo điều kiện đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả.

chuỗi cung ứng mỹ phẩm
ảnh: sưu tầm

“Phức tạp” thậm chí có thể là một cách đánh giá thấp đối với Belcorp, công ty vận hành ba thương hiệu:

L’BEL nhắm đến phụ nữ từ 30 tuổi trở lên và sử dụng công nghệ chăm sóc da tiên tiến.

ésika phục vụ phụ nữ từ 25 đến 45 tuổi; thương hiệu này nhằm mục đích truyền cảm hứng cho sự tự tin và khai phá tiềm năng của phụ nữ Mỹ Latinh.

Cyzone nhắm đến các thành viên của Thế hệ Z và tập trung vào các sản phẩm mỹ phẩm giá cả phải chăng, đồng thời xem xét các xu hướng thị trường kỹ thuật số hiện tại.

Mạng lưới tư vấn sắc đẹp của Belcorp cung cấp trực tiếp các sản phẩm của công ty cho khách hàng tiềm năng.

Giống như nhiều công ty mỹ phẩm, Belcorp tận dụng xu hướng thị trường để giới thiệu sản phẩm mới vài tuần một lần. Mặc dù các dòng sản phẩm đang phát triển này là chìa khóa cho doanh số bán hàng, nhưng chúng cũng đòi hỏi cách tiếp cận tối ưu hóa và lập kế hoạch chuỗi cung ứng linh hoạt và tinh vi, do vòng đời sản phẩm rất ngắn gọn.

Ngoài ra, mô hình kinh doanh bán hàng trực tiếp của Belcorp hoạt động với 18 chu kỳ thương mại hoặc chiến dịch tiếp thị mỗi năm. Điều này tạo ra sự biến động cao hơn về nhu cầu của khách hàng và nhu cầu về tính linh hoạt và nhanh nhẹn hơn trong chuỗi cung ứng.

Hơn nữa, thường rất khó để chuyển bất kỳ vật liệu hoặc bao bì không sử dụng nào từ nhãn hiệu này sang nhãn hiệu khác, do các trọng tâm khác nhau của chúng. Rodríguez lưu ý: “Nếu bạn không lập kế hoạch tốt, bạn có thể sẽ có rất nhiều hàng tồn kho chưa được sử dụng.

THẮP SÁNG CHUỖI CUNG ỨNG 

Belcorp hợp tác với khoảng 200 nhà cung cấp trên khắp thế giới. Nicolas Frasquet, giám đốc điều hành mua sắm của công ty cho biết, đối với hầu hết nguyên liệu mà mình cung cấp, công ty quản lý các quy trình hậu cần từ điểm cung cấp đến các nhà máy của mình, làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ tư (4PL) tốt nhất.

Belcorp sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm của mình tại bốn quốc gia: Mexico, Peru, Ecuador và Colombia, đây là địa điểm sản xuất quan trọng nhất của công ty. Belcorp cũng vận hành 12 trung tâm phân phối ở Mỹ Latinh và một ở Hoa Kỳ.

Trong khi các thị trường chính là Colombia, Mexico và Peru, Belcorp cung cấp sản phẩm của mình tại 12 quốc gia Mỹ Latinh và Hoa Kỳ.

Tất cả các sản phẩm mỹ phẩm đều được Cruelty Free International phê duyệt theo Chương trình Leaping Bunny, điều này đảm bảo rằng công ty cam kết giúp chấm dứt thử nghiệm trên động vật trên toàn thế giới. Cùng với mỹ phẩm, Belcorp còn cung cấp các phụ kiện thời trang.

DỊCH VỤ LÀM ĐẸP, HÀNG TỒN VÀ PHÂN PHỐI

Frasquet cho biết: “Mặc dù mục tiêu trong nỗ lực quản lý hàng tồn kho của Belcorp là hiệu quả, nhưng quá trình này bắt đầu bằng cách xác định chiến lược cấp độ dịch vụ của chúng tôi và sau đó hướng tới chiến lược đó,” Frasquet nói và lưu ý rằng việc duy trì mức độ dịch vụ tốt là rất quan trọng. Không giống như bán lẻ truyền thống, không có bộ đệm hàng tồn kho cho mô hình bán hàng trực tiếp. Nếu người tiêu dùng đặt mua một sản phẩm và không nhận được sản phẩm đúng hạn, họ sẽ không có quyền truy cập ngay vào sản phẩm thay thế.

Điều này có thể gây khó chịu cho cả người tiêu dùng và nhà tư vấn, những người sẽ mất doanh thu và lợi nhuận. Hơn nữa, nếu một nhà tư vấn quyết định ngừng hợp tác với Belcorp, về cơ bản công ty sẽ mất khả năng bán hàng vào thị trường đó.

Frasquet nói: “Tốt nhất là đảm bảo an toàn cho lực lượng bán hàng và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng”.

Bởi vì hầu hết các sản phẩm của Belcorp đều có nguồn nguyên liệu từ khắp nơi trên thế giới và do tính chất năng động của thị trường nên Belcorp tiến hành và đánh giá các kịch bản phân phối hàng ngày. Mục tiêu là áp dụng khái niệm tự động hóa lập kế hoạch tồn kho—nghĩa là đạt được dịch vụ cao nhất với chi phí và khối lượng công việc tối ưu thấp nhất. Điều này đòi hỏi phải tận dụng đúng dữ liệu, mô hình, quy trình và văn hóa, đồng thời đảm bảo đúng hàng tồn kho ở đúng nơi với đúng số lượng.

Rodríguez nói: “Nếu chúng tôi cố gắng quản lý hàng tồn kho và phân phối bằng bảng tính thì chúng tôi sẽ chết. Thay vào đó, Belcorp cần một giải pháp lập kế hoạch và tối ưu hóa hàng tồn kho cho phép công ty hướng tới một chuỗi cung ứng linh hoạt.

Ban quản lý Belcorp đã xác định được một số nhà cung cấp giải pháp lập kế hoạch và tối ưu hóa hàng tồn kho. Khi họ nghiên cứu các khả năng khác nhau của từng người, họ thấy rõ rằng cách tiếp cận của ToolsGroup phù hợp nhất với nhu cầu của công ty.

Rodríguez cho biết các dịch vụ của nó “khoa học hơn, dựa trên dữ liệu nhiều hơn và được thúc đẩy nhiều hơn bởi các mô hình toán học tiên tiến có thể giúp đưa ra các quyết định nhằm hướng dẫn chính sách kiểm kê”.

CÁC GIẢI PHÁP NỔI BẬT

Với hơn 2.000 SKU và tổ hợp sản phẩm thay đổi liên tục, Belcorp cần lập kế hoạch nhu cầu tốt nhất. Bằng cách sử dụng SO99+ của ToolsGroup, công ty đã tối ưu hóa chiến lược tồn kho của mình.

Service Optimizer 99 (SO99+), giải pháp lập kế hoạch chuỗi cung ứng của ToolsGroup, đã được phát triển và cải tiến trong hơn 30 năm, tận dụng các thuật toán xác suất và tối ưu hóa tiên tiến để tối ưu hóa mức tồn kho, đồng thời tính đến mức dịch vụ mong muốn của công ty với chi phí thấp nhất.

Rodríguez giải thích: Để đạt được mức tồn kho tối ưu cũng đòi hỏi phải lập bản đồ các ràng buộc, chẳng hạn như số lượng hàng tồn kho mà công ty có thể nhận được từ mỗi nhà cung cấp và vào thời điểm nào, cũng như xác định số lượng của từng sản phẩm cần thiết tại mỗi điểm trong chuỗi cung ứng.

Để đạt được điều này, Belcorp đã bắt đầu tận dụng mô hình tối ưu hóa hàng tồn kho đa cấp (MEIO) tiên tiến và tự động trong SO99+. Trong số các chức năng khác, mô hình MEIO tự động tính toán giá trị tồn kho tối ưu tại mỗi nút trong chuỗi cung ứng. Angela Iorio, giám đốc, vận động khách hàng, đối tác và mạng xã hội của ToolsGroup, cho biết điều này cho phép các mạng lưới cung ứng đa cấp đáp ứng các mục tiêu cấp độ dịch vụ của họ với mức đầu tư hàng tồn kho tối thiểu.

Ví dụ: phần mềm MEIO có thể đề xuất mức tồn kho thích hợp cho nguyên vật liệu, linh kiện, cụm lắp ráp phụ và thành phẩm tại bất kỳ điểm nào trong chuỗi cung ứng.

Mô hình này cùng với giải pháp bổ sung tiên tiến còn giúp các công ty xác định tần suất bổ sung lý tưởng cho từng sản phẩm tại mỗi địa điểm. Vì vậy, giải pháp có thể xác định rằng một trung tâm phân phối cần giao son đỏ hai tuần một lần, trong khi một trung tâm khác cần giao hàng ba tuần một lần.

Belcorp đã liên tục duy trì tỷ lệ lấp đầy trên 95%. Với việc triển khai giải pháp ToolsGroup, mục tiêu của ban quản lý là duy trì hoặc cải thiện một chút hiệu suất này đồng thời giảm tổng giá trị hàng tồn kho từ 10 đến 15%.

Giải pháp ToolsGroup cũng cho phép lập kế hoạch nhu cầu tập trung, thu thập các yêu cầu tổng thể và tự động chỉ định các ưu tiên phân phối cho từng cấp độ, đảm bảo logic phân bổ công bằng để giảm thiểu tình trạng hết hàng ở các địa điểm ngoại vi. Điều này giúp giảm chi phí trong chuỗi cung ứng và hợp lý hóa hoạt động.

Người lập kế hoạch có được cái nhìn tập trung về nguồn cung cấp của công ty trên toàn mạng, với thông tin chuyên sâu về mức tồn kho, mức độ dịch vụ và hiệu suất của nhà cung cấp. Họ có thể thấy cả nhu cầu tổng thể và các sản phẩm cụ thể có nhu cầu cao nhất.

Với hiểu biết sâu sắc này, họ có thể xác định mức tồn kho an toàn tối ưu cần thiết để đạt được mức độ dịch vụ theo kế hoạch cho từng sản phẩm tại một địa điểm nhất định.

CẨN TRỌNG TỪNG GIAI ĐOẠN

Ban lãnh đạo chuỗi cung ứng của Belcorp đang xử lý việc triển khai SO99+ theo từng giai đoạn, bắt đầu vào giữa năm 2023 với một tập hợp con sản phẩm. Điều này cho phép ban quản lý liên tục theo dõi hiệu suất và kiểm tra xem chúng có tác động tiêu cực đến các KPI khác của chuỗi cung ứng hay không.

Rodríguez dự đoán việc cân bằng mức tồn kho trên mạng lưới của Belcorp có thể sẽ được hoàn thành sau sáu đến tám tháng. Một lý do là cách tiếp cận theo từng giai đoạn mà Belcorp đang thực hiện khi triển khai và áp dụng. Thời gian dẫn đầu cũng có tác dụng. Ví dụ, thời gian sản xuất một số vật liệu, chẳng hạn như hộp thủy tinh đựng nước hoa, có thể kéo dài từ 5 đến 7 tháng.

TIẾP NHẬN THÔNG TIN ĐỂ CÓ CÁI NHÌN TỐT HƠN

Trước khi triển khai mô hình MEIO tự động của ToolsGroup, Belcorp thường mất sáu đến tám tuần để tối ưu hóa mức tồn kho của mình. Thị trường năng động và nhu cầu liên tục giới thiệu các sản phẩm mới của Belcorp đã hạn chế tính hữu ích của thông tin được tạo ra.

Với giải pháp ToolsGroup, Belcorp có thể chạy các kịch bản lập kế hoạch hoạt động và bán hàng thường xuyên khi cần thiết với cách tiếp cận dựa trên dữ liệu phức tạp hơn. Ví dụ, họ có thể thực hiện những điều chỉnh nhỏ đối với kế hoạch cung ứng khi cần thiết và theo dõi diễn biến ngắn hạn của cung và cầu. Họ có thể lập kế hoạch trước, tránh dập lửa và làm việc theo các trường hợp ngoại lệ.

Rodríguez lưu ý: “Giờ đây, chúng tôi có những hiểu biết sâu sắc hơn để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu liên quan đến sự cân bằng giữa mức độ dịch vụ và đầu tư vào hàng tồn kho”.

Trước khi triển khai SO99+, Belcorp đã cắt giảm khoảng một nửa chi phí vận tải hàng không bằng cách thực hiện chiến lược đẩy hàng tồn kho tại các trung tâm phân phối chiến lược chọn lọc. Tuy nhiên, điều này đã làm tăng mức tồn kho tại các DC.

Rodríguez giải thích: “Với SO99+, mục tiêu của chúng tôi là tối ưu hóa và giảm lượng hàng tồn kho này trong khi vẫn duy trì hiệu suất hiệu quả của vận tải hàng không”.

Việc quản lý các yêu cầu tồn kho phức tạp cần có sự linh hoạt, thuật toán nâng cao, khả năng hiển thị và quy trình tự động cho phép các công ty phản ứng hiệu quả với những thay đổi của thị trường. Đối với Belcorp, thông tin về sự thay đổi của cung và cầu là điều bắt buộc.

Belcorp dành càng ít thời gian để chuẩn bị thông tin thì họ càng có nhiều thời gian để quyết định cách hành động. Frasquet cho biết: “Hiệu quả của quy trình lập kế hoạch hoạt động và bán hàng của chúng tôi mang lại lợi thế cạnh tranh”.

Thông qua quan hệ đối tác với ToolsGroup, Belcorp có thể tự động đáp ứng các cấp độ dịch vụ, tối ưu hóa hàng tồn kho, tự động hóa quy trình, quản lý ngoại lệ và làm việc thông minh hơn. Cùng với mục tiêu giảm mức tồn kho từ 10 đến 15%, nó còn nhằm mục đích cải thiện mức độ dịch vụ, giảm sử dụng vận tải hàng không và áp dụng tự động hóa lập kế hoạch tồn kho.

Khi tiếp tục xác định lộ trình kỹ thuật số chuỗi cung ứng của mình, Belcorp có kế hoạch triển khai mô-đun tối ưu hóa quy mô lô của ToolsGroup với các ràng buộc về giảm giá.

CASE STUDY: TÁI TẠO KẾ HOẠCH NHU CẦU

CÁC THÁCH THỨC

Belcorp cần một cách hiệu quả hơn để tối ưu hóa mức tồn kho và dịch vụ trong chuỗi cung ứng phức tạp của mình, nơi mà thế giới sản phẩm thay đổi vài tuần một lần.

GIẢI PHÁP

Công ty đã hợp tác với nhà cung cấp giải pháp lập kế hoạch cung và cầu ToolsGroup và triển khai giải pháp Trình tối ưu hóa dịch vụ 99 (SO99+). Belcorp cũng bắt đầu sử dụng mô hình tối ưu hóa hàng tồn kho đa cấp (MEIO) tiên tiến và tự động trong SO99+.

KẾT QUẢ

Trong số các lợi ích khác, Belcorp có được khả năng tự động đáp ứng các mức dịch vụ, tối ưu hóa hàng tồn kho, tự động hóa các quy trình, quản lý các trường hợp ngoại lệ và xử lý việc lập kế hoạch nhu cầu hiệu quả hơn.

BƯỚC TIẾP THEO

Belcorp có kế hoạch triển khai mô-đun tối ưu hóa quy mô lô của ToolsGroup với các ràng buộc về giảm giá.

Nguồn: Internet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *