Tích hợp API là gì? Phần 2

Hãy cùng tìm hiểu tiếp về lợi ích tích hợp API cũng như chi phí qua bài viết bên dưới nha.

4 cách phổ biến để sử dụng tích hợp API

Từ ứng dụng và dữ liệu, cho đến hệ sinh thái kinh doanh, API đang nhanh chóng trở thành trụ cột trong hầu hết các chiến lược tích hợp doanh nghiệp. Sau đây chỉ là bốn trong vô số cách mà doanh nghiệp của bạn có thể bắt đầu xem xét API để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp.

Tích hợp API để cấu hình, quản trị và giám sát sản phẩm

Khi ai đó thảo luận về “quản trị không cần màn hình”, thì loại tích hợp API này chính là thứ họ đang nhắc đến. Môi trường “không cần màn hình” là máy tính hoạt động mà không cần màn hình, giao diện người dùng đồ họa (GUI) hoặc các thiết bị khác, chẳng hạn như bàn phím hoặc thậm chí là chuột.

Loại API này cho phép bạn thực hiện bất kỳ loại quản trị nào với đám mây của mình mà bạn có thể thực hiện thông qua GUI quản trị. Bạn có thể chạy hệ thống “không cần màn hình” và quản lý mà không cần phải sử dụng bàn phím và thực sự chạm vào mọi thứ. Tất cả các chức năng quản lý dữ liệu hiện nay đều khả dụng thông qua API REST. Có những khả năng hạn chế để quản lý bản dịch hoặc chuyển đổi thông qua API, nhưng một phần của thiết kế đó là quá trình chuyển đổi không cần màn hình, do đó studio và thời gian chạy được tách biệt. Vì vậy, theo nhiều cách, trong khi có các khả năng, vẫn còn một số khoảng trống cần lấp đầy.

Thay vì sử dụng GUI để cập nhật các đối tác giao dịch, kết nối AS2 hoặc quản lý chứng chỉ của bạn, bạn sẽ sử dụng API để thực hiện các tác vụ đó. Thay vào đó, một cách rõ ràng hơn để suy nghĩ về nó là coi kịch bản như thể nó là một API quản trị tự động hóa một số tác vụ chính của sản phẩm, bao gồm:

Quản lý

Thiết lập

Cấu hình

Các bước tiếp theo từ đây sẽ là hoàn thiện API REST để di chuyển dữ liệu và tinh chỉnh chiến lược “không đầu” để chuyển đổi dữ liệu.

Tích hợp API để tải lên và tải xuống tệp

Nếu bạn xem xét khả năng di chuyển dữ liệu, thông thường bạn sẽ bắt đầu với nhiều giao thức truyền thông an toàn. Các giao thức này có phạm vi rộng, được sử dụng để tích hợp dựa trên tệp và bao gồm FTP, SFTP, AS2, cũng như thường là một cổng thông tin an toàn cho luồng tệp từ người sang hệ thống. Nếu bạn muốn tải lên tệp, bạn có thể sử dụng API REST để thực hiện việc đó, cũng như các API hỗ trợ có thể được thiết lập để tải lên và tải xuống tệp theo chương trình đến và từ nền tảng tích hợp. Các loại API này có liên quan đến cách một công ty có thể hoạt động trong quá trình di chuyển dữ liệu truyền thống và hỗ trợ các tình huống tích hợp dựa trên tệp linh hoạt và đa năng trong môi trường của họ.

Sử dụng Công cụ để Kết nối các Hệ thống Khác với nhau bằng API của Họ

Ví dụ thứ ba xoay quanh các API do các hệ thống khác cung cấp, so với các API nội bộ. Một số ví dụ phổ biến nhất về các hệ thống doanh nghiệp cốt lõi bao gồm Salesforce với khoảng 20 phần trăm thị trường CRM toàn cầu và NetSuite, một cái tên luôn thống trị trong lĩnh vực ERP, để nêu tên một vài ví dụ. Trong trường hợp này, Salesforce và NetSuite trình bày các API đó cho phép một công ty sử dụng chúng để thực hiện một số loại tích hợp đám mây dựa trên ứng dụng.

Sử dụng công cụ để cung cấp API để các hệ thống khác sử dụng

Ví dụ thứ tư và cuối cùng thực sự là mặt khác của ví dụ trước, trong đó một doanh nghiệp sẽ sử dụng API của hệ thống. Ở đây, doanh nghiệp trình bày các API để những người khác truy cập. Ví dụ, cung cấp API để đặt hàng sản phẩm. Một ai đó tại Salesforce muốn ai đó có thể truy cập vào môi trường của họ, để có thể thực hiện các hoạt động bằng cách sử dụng một chương trình thông qua API của họ. Vậy họ làm điều đó như thế nào?

Điều đó được thực hiện bằng cách trình bày một API cho thế giới mà những người khác bên ngoài công ty có thể gọi và truy cập. Nếu ai đó muốn cung cấp API để đặt hàng sản phẩm hoặc kiểm tra báo cáo đơn hàng của họ, họ có thể sử dụng công nghệ tích hợp để xây dựng API đó và cho phép mọi người gọi điện và cố gắng hiểu những gì đang xảy ra với đơn hàng của họ.

Trình bày so với sử dụng API

Sự khác biệt quan trọng cần tạo ra giữa ví dụ thứ ba và thứ tư là ví dụ thứ ba đang gọi hoặc sử dụng API do người khác cung cấp, trong khi ví dụ thứ tư đang cung cấp API để những người khác gọi.

Những ví dụ minh hoạ về tích hợp API

Xây dựng tích hợp API thành công đòi hỏi chiến lược, kế hoạch, kỹ năng kỹ thuật, kinh nghiệm, thực hiện và bảo trì liên tục. Khi đến lúc thực hiện tích hợp API, hãy cân nhắc những điều sau để đảm bảo kết quả thành công nhất có thể:

Nhấn mạnh bảo mật

Bảo mật là yếu tố quan trọng đối với tích hợp API. Tất cả dữ liệu truyền phải được mã hóa và quyền truy cập vào API phải được bảo vệ thông qua xác thực dựa trên mã thông báo. Đánh giá và làm mới thường xuyên các giao thức bảo mật để luôn đi trước các mối đe dọa.

Sử dụng các giao thức chuẩn

Các giao thức REST và SOAP thường được sử dụng cho phép khả năng tích hợp rộng rãi.

Lên kế hoạch cho khả năng mở rộng

Mặc dù doanh nghiệp được xây dựng để phát triển, nhưng không phải lúc nào cũng có thể lường trước được nhu cầu tăng lên—vì vậy hãy đảm bảo xây dựng tích hợp API của bạn với khả năng mở rộng trong tâm trí. Theo cách này, doanh nghiệp của bạn có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, ngay cả khi nhu cầu không mong muốn.

Giải quyết lỗi

Lỗi luôn xảy ra. Triển khai các thông báo lỗi cung cấp ngữ cảnh hữu ích cho phép nhóm của bạn nhanh chóng giải quyết các sự cố khi chúng phát sinh.

Ghi lại quy trình và thông tin chính

Giữ một bản tóm tắt phác thảo các quy trình, phương pháp và thông tin chính liên quan đến tích hợp API. Điều này giúp chia sẻ thông tin quan trọng với tất cả các thành viên trong nhóm làm việc trên API để mọi người đều được thông báo và có thể đóng góp vào thành công của quá trình tích hợp.

Luôn kiểm tra

Kiểm tra là một trong những bước quan trọng nhất của quá trình tích hợp API. Các công ty thường muốn bỏ qua bước kiểm tra và tiến hành ngay để ra mắt do hạn chế về thời gian. Tuy nhiên, nếu không kiểm tra đúng cách, bảo mật và hiệu suất chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng và gây ra nhiều rắc rối hơn so với việc kiểm tra ngay từ đầu.

Chi phí tích hợp API là bao nhiêu?

Chi phí xây dựng tích hợp API có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm mức độ phức tạp của tích hợp, số lượng hệ thống được tích hợp và mức độ tùy chỉnh cần thiết. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của tích hợp và lượng thời gian mà các nhà phát triển của bạn dành ra, một tích hợp API đơn lẻ có thể dễ dàng lên tới 10.000 đô la trở lên.

Một số chi phí có thể phát sinh khi xây dựng tích hợp API bao gồm:

Chi phí phát triển: Bao gồm chi phí thuê các nhà phát triển để thiết kế và xây dựng tích hợp, cũng như bất kỳ công cụ hoặc khuôn khổ phát triển phần mềm nào có thể cần thiết.

Chi phí thử nghiệm: Điều quan trọng là phải thử nghiệm kỹ lưỡng tích hợp API để đảm bảo rằng nó hoạt động chính xác và đáp ứng nhu cầu của tất cả các bên liên quan. Điều này có thể liên quan đến việc thiết lập môi trường thử nghiệm và chạy thử nghiệm tự động hoặc thủ công.

Chi phí nền tảng tích hợp: Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của tích hợp, có thể cần sử dụng nền tảng tích hợp hoặc phần mềm trung gian để kết nối các hệ thống khác nhau. Các nền tảng này có thể bao gồm từ các công cụ đơn giản dựa trên đám mây đến các giải pháp tại chỗ phức tạp hơn.

Chi phí bảo trì và hỗ trợ: Sau khi tích hợp hoạt động, cần phải bảo trì và hỗ trợ theo thời gian để đảm bảo rằng tích hợp tiếp tục hoạt động chính xác và đáp ứng nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp.

Nhìn chung, chi phí xây dựng tích hợp API có thể dao động từ vài nghìn đô la đến hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm nghìn đô la, tùy thuộc vào phạm vi và mức độ phức tạp của dự án. Điều quan trọng là phải đánh giá cẩn thận chi phí và lợi ích của tích hợp API trước khi bắt tay vào dự án để đảm bảo rằng nó có ý nghĩa đối với doanh nghiệp.

Lợi ích của tích hợp API giúp bạn giải quyết các vấn đề như:

Tích hợp API bằng nền tảng tích hợp API hiện đại có thể giúp bạn giải quyết từng thách thức này và nhiều thách thức khác. Sau đây là cách thực hiện:

tích hợp API
ảnh: sưu tầm

1) Mất doanh thu do các vấn đề tích hợp

Chúng ta đều biết thời gian là tiền bạc và khi các công ty bám vào các quy trình thủ công lỗi thời, họ không thể không tụt hậu về mặt tài chính trong nền kinh tế kỹ thuật số ngày nay.

Theo khảo sát, 66% công ty đang mất tới 500.000 đô la mỗi năm do tích hợp kém, trong đó 10% mất hơn 1 triệu đô la mỗi năm.

Số hóa thông qua tích hợp API giúp mọi thứ liên quan đến tích hợp của bạn diễn ra nhanh hơn và cuối cùng, điều đó cũng có nghĩa là tiền cũng di chuyển nhanh hơn.

2) Tích hợp các ứng dụng cũ

Hơn một nửa số công ty đang vật lộn với việc tích hợp các ứng dụng cũ, một vấn đề ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi các ứng dụng dựa trên đám mây phát triển mạnh. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều vào các ứng dụng cũ của mình và họ không muốn vứt bỏ cả đứa con lẫn nước tắm, nhưng họ lại muốn truy cập vào đám mây.

May mắn thay, với các nền tảng tích hợp hiện đại ngày nay, các công ty có thể đẩy nhanh quá trình tích hợp liền mạch từ đầu đến cuối giữa hệ sinh thái đa doanh nghiệp và các hệ thống nội bộ của họ. Thêm vào đó, bằng cách giới thiệu API để bổ sung cho quy trình tích hợp EDI của bạn, bạn có thể tự động hóa chúng và tiếp nhận các đối tác giao dịch hệ sinh thái mới nhanh hơn. Các bước hiện đại hóa CNTT như thế này sẽ nâng cấp khả năng tích hợp của bạn để bạn có thể kích hoạt thương mại điện tử B2B nhanh hơn và đảm bảo thành công cho chiến lược kinh doanh của mình.

3) Tích hợp các ứng dụng mới

Với nền tảng tích hợp hiện đại, doanh nghiệp của bạn có thể mở khóa bất kỳ giao thức truyền thông nào bất cứ khi nào bạn cần mà không mất thêm chi phí. Một nền tảng như vậy tận dụng các trình kết nối và mẫu được cấu hình sẵn đã được chứng minh, cho phép bạn khởi tạo các tích hợp ứng dụng nhanh chóng và hiệu quả. Ví dụ, với tích hợp API, thông tin có trong cơ sở dữ liệu quan trọng có thể được chia sẻ với các hệ thống nội bộ khác của bạn, giúp tăng giá trị của dữ liệu đó trên nhiều nhóm. Bên ngoài, công ty của bạn có thể cung cấp API cho khách hàng và đối tác của mình, do đó, dữ liệu được chọn lọc, có lợi cho cả hai bên có thể được chia sẻ liền mạch và theo thời gian thực.

4) Khả năng hiển thị ứng dụng và hệ thống kém

Khả năng hiển thị tăng lên đối với các quy trình dữ liệu chạy trên toàn bộ hệ sinh thái của bạn giúp giảm thiểu rủi ro. Công cụ tích hợp thế hệ tiếp theo cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực thông qua bảng điều khiển có thể tùy chỉnh và các công nghệ như vậy cung cấp khả năng giám sát và báo cáo theo thời gian thực để cảnh báo các bên liên quan về bất kỳ thách thức dữ liệu nào đối với các mối quan hệ kinh doanh quan trọng nhất của họ. Với nền tảng tích hợp hiện đại hỗ trợ tích hợp API, bạn biết liệu các mối quan hệ đối tác thương mại mới của mình có gặp rủi ro hay không.

Nhìn chung, tích hợp API rất quan trọng đối với các công ty hậu cần, nhà sản xuất, nhà phân phối bán buôn, nhà bán lẻ và các công ty khác hiện nay vì với nó, các ứng dụng hiện có có thể được bảo toàn nhưng vẫn mở ra cho các hệ thống và ứng dụng khác trên toàn bộ hệ sinh thái B2B của bạn. Thực hiện điều này sẽ đẩy nhanh các quy trình kinh doanh của bạn, cung cấp khả năng tích hợp ứng dụng nhanh hơn và khả năng hiển thị tăng lên trên toàn bộ các quy trình kinh doanh đầu cuối (bên ngoài và bên trong) của bạn, cuối cùng là thúc đẩy nhiều doanh thu hơn, mối quan hệ tốt hơn và hiệu suất cao hơn.

Đọc lại phần 1

1 bình luận về “Tích hợp API là gì? Phần 2

  1. Pingback: Tích hợp API là gì? phần 1 - THUẬN THIÊN PHÁT

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *