Thời gian vận chuyển: Ảnh hưởng đến thương mại điện tử của bạn như thế nào?

Thời gian vận chuyển là gì? Sẽ ra sao nếu doanh nghiệp không đáp ứng đúng thời gian vận chuyển cho khách hàng? Để đánh giá một cửa hàng trực tuyến là không đáng tin cậy? Nhiều khách hàng sẽ trả lời rằng một thương mại điện tử không đáng tin cậy là một thương mại điện tử không thể đảm bảo quy trình giao hàng phù hợp. Độ tin cậy đối với thương mại điện tử chủ yếu được xác định bởi khả năng duy trì lời hứa giao hàng và là yếu tố số một cần tập trung và củng cố để phát triển trực tuyến. Điều thú vị là độ tin cậy và thời gian vận chuyển có liên quan trực tiếp với nhau. Nếu một trong hai yếu tố này chậm lại, yếu tố còn lại có khả năng bị ảnh hưởng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách cải thiện Thời gian vận chuyển có thể nâng cao độ tin cậy của thương mại điện tử, do đó thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng và dẫn đến tiết kiệm chi phí đáng kể.

“Thời gian vận chuyển” chính xác là gì?

thời gian vận chuyển ngành thương mại điện tử
[ảnh: sưu tầm]
Trong hậu cần (logistic), thời gian vận chuyển đề cập đến tổng thời gian vận chuyển một gói hàng từ nơi xuất phát (ví dụ: kho hoặc trung tâm phân phối) đến đích cuối cùng (thường là nhà của khách hàng). Thời gian vận chuyển có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố, như hiệu quả của kho, tuyến đường vận chuyển, phương thức vận chuyển và tính khả dụng, sự chậm trễ và bất kỳ bước trung gian nào được yêu cầu (ví dụ: dừng hoặc chuyển giao).

Sự khác nhau của thời gian vận chuyển (transit time) và thời gian vận tải (transport time)?

Thời gian vận chuyển (transit time) bao gồm toàn bộ thời gian di chuyển lô hàng từ điểm A (điểm xuất phát) đến điểm B (điểm đến), bao gồm tất cả các giai đoạn như lấy hàng và đóng gói hoặc dừng xe, trong khi Thời gian vận tải (transport time) chỉ đề cập đến thời gian lô hàng đang được di chuyển, không bao gồm tất cả các quy trình khác.

Giảm thời gian vận chuyển tác động đến các doanh nghiệp trực tuyến như thế nào?

Các thương hiệu phát triển nhanh thường phát hiện ra rằng thời gian vận chuyển của họ đặc biệt chậm. Điều này thường bắt nguồn từ tình trạng kém hiệu quả của chuỗi cung ứng, cần phải giải quyết ngay để thu được lợi ích đáng kể. Quản lý hiệu quả quy trình vận chuyển – hay nói cách khác là giảm ghời gian vận chuyển càng nhiều càng tốt – bao gồm một số bước được kết nối với nhau. Và tất cả bắt đầu từ việc phân phối hàng tồn kho tối ưu và có chiến lược thông minh.

Thời gian vận chuyển và kỳ vọng của người tiêu dùng

Khái niệm này khá đơn giản: giao hàng nhanh để làm hài lòng khách hàng. Khi Thời gian vận chuyển tăng lên, các đánh giá tiêu cực bắt đầu tăng lên. Bạn có thể tìm thấy bằng chứng về thực tế này trên nhiều mục đánh giá của các cửa hàng thương mại điện tử. Các đánh giá tích cực chứa các từ khóa như “nhanh”, “nhanh chóng”, “kịp thời”, trong khi các đánh giá tiêu cực có các từ như “chậm”, “trễ”, “sai”, “chờ quá lâu”.

Tạo ra trải nghiệm thỏa mãn hơn cho người tiêu dùng nên là mục tiêu của mọi doanh nghiệp trực tuyến và việc quản lý thời gian vận chuyển một cách tối ưu là rất quan trọng để thực hiện điều đó. Với suy nghĩ này, bạn sẽ duy trì được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Việc dựa vào hậu cần hiệu quả và mạng lưới hoàn thiện vững chắc là điều cần thiết để đạt được các mục tiêu như vậy, đồng thời giảm chi phí liên quan đến nỗ lực này. Các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba có mạng lưới và công nghệ riêng, được phát triển đặc biệt để giảm thời gian vận chuyển và chi phí vận chuyển, nhờ vào quy trình vận chuyển hiệu quả hơn.

Thách thức về thời gian vận chuyển

Thủ tục hải quan: Các lô hàng quốc tế thường bị chậm trễ do quy trình thông quan quan liêu kéo dài, đặc biệt là nếu có vấn đề về giấy tờ hoặc mô tả mặt hàng.

Hiệu quả hoạt động kém: Quản lý kho kém, định tuyến không hiệu quả và chậm trễ trong việc lấy hàng và đóng gói là những nguyên nhân chính khiến thời gian vận chuyển dài hơn.

Khoảng cách và độ phức tạp của tuyến đường: Khoảng cách xa hơn và tuyến đường phức tạp hơn với nhiều điểm dừng hoặc trung chuyển có thể làm tăng thời gian vận chuyển và nguy cơ chậm trễ.

Các vấn đề về cơ sở hạ tầng: cơ sở hạ tầng giao thông không đầy đủ là trở ngại đối với việc giao hàng hiệu quả.

Thiếu công nghệ: thiếu hệ thống theo dõi, giao tiếp kém hoặc hệ thống quản lý kho lỗi thời thường làm chậm trễ các lô hàng.

thời gian vận chuyển ngành thương mại điện tử
[ảnh: sưu tầm]

Doanh nghiệp nên ra một mô hình kinh doanh kết hợp sự tiện lợi và tính bền vững

Những tiến bộ công nghệ trong ngành hoàn thiện đơn hàng và hậu cần cung cấp cho các doanh nghiệp thương mại điện tử các công cụ để tiếp cận khách hàng nhanh hơn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, có một xung đột tiềm ẩn giữa kỳ vọng của người tiêu dùng là nhận được đơn hàng nhanh nhất có thể và mong muốn mua sắm bền vững hơn.

  1. Phân phối hàng tồn kho

Việc định vị hàng tồn kho gần các thị trường chính là điểm khởi đầu chiến lược sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các giai đoạn hoàn thiện đơn hàng tiếp theo. Với các sản phẩm được lưu trữ gần khách hàng hơn, khoảng cách và thời gian giao hàng sẽ được rút ngắn. Điều này đạt được là do xe cộ dành ít thời gian hơn trên đường để giao hàng và do đó ít có khả năng bị chậm trễ hơn. Thời gian trên đường ít hơn cũng có nghĩa là giảm lượng khí thải carbon của xe cộ và chi phí vận chuyển liên quan.

  1. Hệ thống quản lý đơn hàng

Sau khi định vị hàng tồn kho một cách chiến lược, bước tiếp theo là tận dụng tiềm năng của hệ thống quản lý đơn hàng tự động, cho phép xử lý đơn hàng nhanh chóng từ các kênh bán hàng khác nhau, do đó bắt đầu quá trình hoàn thiện đơn hàng kịp thời trong kho. Hệ thống này được thiết kế để giảm thời gian cần thiết để xử lý và chuẩn bị đơn hàng để vận chuyển, di chuyển sản phẩm nhanh hơn để giao hàng.

  1. Lựa chọn hãng vận chuyển tốt nhất

Khi đơn hàng đã sẵn sàng để vận chuyển, hệ thống của eLogy sẽ chọn hãng vận chuyển nhanh nhất và thuận tiện nhất cho mỗi đơn hàng. Khía cạnh này rất quan trọng để giảm cả chi phí vận chuyển và thời gian quá cảnh.

  1. Lên kế hoạch tuyến đường được tối ưu hóa

Công nghệ lên kế hoạch tuyến đường được tối ưu hóa và có chiến lược là hệ thống hoạt động với khả năng truy cập dữ liệu thiết yếu theo thời gian thực như khoảng cách, tình trạng giao thông và yêu cầu giao hàng mới. Điều này cho phép các hãng vận tải tránh được sự chậm trễ, dừng lại không cần thiết và giảm chi phí liên quan đến các nỗ lực giao hàng bổ sung, sự chậm trễ và phí nhiên liệu. Các thành phần này đảm bảo giao hàng đúng hạn và bền vững.

  1. Tối ưu hóa năng lực phương tiện

Lên kế hoạch tuyến đường hiệu quả cũng tối đa hóa năng lực phương tiện (xe) bằng cách tổ chức giao hàng theo các tuyến đường hiệu quả nhất. Điều này đảm bảo rằng các xe được sử dụng hết tiềm năng của chúng, giảm số lượng chuyến đi cần thiết.

  1. Theo dõi theo thời gian thực

Việc theo dõi từng giai đoạn của quy trình hoàn tất đơn hàng giúp nâng cao hơn nữa hoạt động bằng cách cung cấp khả năng hiển thị trên các giai đoạn khác nhau để giao hàng suôn sẻ hơn. Đặc biệt, nó cho phép các doanh nghiệp giải quyết sự chậm trễ hoặc các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình vận chuyển hoặc hoạt động. Cuối cùng, các hệ thống theo dõi theo thời gian thực cải thiện khả năng giao tiếp và chia sẻ thông tin giữa các phòng ban khác nhau. Dữ liệu thu thập được từ hệ thống này là cơ bản để quản lý đơn hàng tốt hơn, lập kế hoạch chiến lược phân phối hàng tồn kho trong tương lai, phân tích các mẫu đơn hàng và giao hàng, chi phí, thời gian vận chuyển và các số liệu khác hữu ích để các doanh nghiệp liên tục tinh chỉnh quy trình của mình.

 

Giảm thời gian vận chuyển có tác động tích cực đến tính bền vững lâu dài của môi trường và doanh nghiệp, vì nó giảm thiểu thời gian xe cộ lưu thông trên đường và do đó giảm thiểu tác hại đối với môi trường của việc giao hàng, cũng như chi phí của chúng. Mọi doanh nghiệp nên tập trung vào việc giảm lượng khí thải carbon của mình, cũng vì thực tế là nhiều người tiêu dùng mong đợi các giải pháp không gây hại cho môi trường. Nhưng như đã đề cập, kỳ vọng của người tiêu dùng hiện đại như giao hàng tận nhà trong ngày hoặc ngày hôm sau đang gây ô nhiễm cực độ và tạo ra các ưu tiên xung đột giữa các doanh nghiệp. Giải pháp của Thuận Thiên Phát hướng đến việc cân bằng hiệu quả cả hai nhu cầu!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *