Hướng dẫn phân loại kho hàng cho ngành thương mại điện tử

Phân loại kho hàng

Bài viết dưới chia sẻ một hướng dẫn hữu ích về phân loại kho cho các chủ sở hữu thương mại điện tử, giải thích cách phân loại kho hiệu quả có lợi như thế nào đối với các quy trình thu gom chính xác và nhanh hơn, cuối cùng là tác động đến việc hoàn thành đơn hàng và doanh số.

Hãy cùng khám phá thêm về phân loại sản phẩm hiệu quả và những cơ hội mà nó mở ra cho doanh nghiệp của bạn.

Phân loại sản phẩm là gì?

Về lý thuyết thì đơn giản nhưng thực tế thì phức tạp, phân loại sản phẩm có nghĩa là chỉ định SKU cho các vị trí cụ thể trong kho. Để đạt được kết quả tối ưu, quy trình này phải được hỗ trợ bởi một dự án được lập kế hoạch tốt và tuân thủ các tiêu chí cụ thể. Mục đích là sắp xếp cách lưu trữ sản phẩm để tối ưu hóa không gian có sẵn trong kho và giảm thời gian di chuyển của nhân viên. Việc lấy hàng thực sự là quy trình kho tốn nhiều thời gian nhất và chiếm 50% hoặc thậm chí nhiều hơn tổng thời gian làm việc. Vì vậy, cải thiện khía cạnh này sẽ tác động trực tiếp đến thời gian hoàn thành đơn hàng của bạn. Nhưng đây không phải là lợi thế duy nhất.

Lợi ích của việc phân loại kho hàng của bạn

Bạn có thể đang nghĩ: “Việc sắp xếp lại toàn bộ kho của tôi có đáng để mất công không?”. Mặc dù đây là một nhiệm vụ đầy thách thức và việc lưu trữ hàng tồn kho một cách ngẫu nhiên trong bất kỳ không gian nào có sẵn là điều hấp dẫn, nhưng việc không có phương pháp này là thiển cận và tạo ra một loạt sự gián đoạn. Trên thực tế, việc phân loại không chỉ đơn thuần là làm cho kho của bạn gọn gàng về mặt thẩm mỹ. Một dự án phân loại được lên kế hoạch tốt thường sẽ khám phá ra các cơ hội để tăng không gian kho. Thông thường, sau khi phân loại, các kho được cho là đầy sẽ để lộ ra rất nhiều không gian chưa sử dụng đủ để mở rộng kho. Ngoài ra, đạt được mức tăng 20% ​​năng suất lấy hàng là một mục tiêu thực tế khi áp dụng đúng chiến lược phân loại. Mặc dù tác động đáng kể nhất của việc phân loại là, như đã đề cập, đối với hoạt động lấy hàng và tối ưu hóa không gian, bạn sẽ thấy rằng nó tạo ra hiệu ứng domino tích cực đối với nhiều khía cạnh khác của quản lý kho.

Phân loại kho hàng
[ảnh: sưu tầm]

Tăng khả năng lưu trữ

Việc phân chia có thể giải phóng thêm không gian lưu trữ, đáp ứng khả năng mở rộng và tránh sử dụng kho hết công suất, điều này có thể trở thành rào cản đối với hoạt động hoàn thành thành công. Có đủ không gian để làm việc sẽ giảm khả năng xảy ra lỗi và tăng tốc độ hoạt động. Điều này đảm bảo kho có thể quản lý khối lượng đơn hàng lớn hơn mà không làm tăng đáng kể chi phí nhân công hoặc hoàn thành.

Tăng tính an toàn cho nhóm và sản phẩm của bạn

Nhân viên của bạn sẽ có thể hoạt động trong môi trường làm việc an toàn hơn, tương tự như vậy đối với các sản phẩm bạn lưu trữ; nếu chúng được sắp xếp và bảo quản tốt, chúng sẽ không có nguy cơ bị hư hỏng hoặc bị thất lạc.

Tăng thời gian hoàn thành

Nói một cách đơn giản, nếu các mặt hàng được lấy nhanh hơn, đơn hàng của bạn sẽ được xử lý nhanh hơn.

Giảm chi phí kho

Sau khi tối ưu hóa không gian và quy trình, bạn sẽ thấy chi phí vận chuyển giảm đáng kể, bao gồm chi phí lưu trữ, chi phí lấy hàng và cất đi.

Bạn có thể sử dụng công thức sau để tính chi phí lưu kho hiện tại của mình:

Chi phí lưu kho = Chi phí kho + Lương nhân viên + Chi phí cơ hội + Chi phí khấu hao / Tổng giá trị hàng tồn kho hàng năm

Thực hành phân loại kho hàng

Đặc biệt nếu bạn có nhiều loại sản phẩm và bạn xử lý khối lượng sản phẩm lớn, có nhiều chiến thuật khác nhau mà bạn có thể áp dụng để phân loại hiệu quả.

Lưu trữ đặc biệt

Xử lý các sản phẩm có yêu cầu lưu trữ đặc biệt, như các mặt hàng có giá trị cao hoặc các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ, tương đối đơn giản, vì trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ nhóm các sản phẩm đó lại với nhau trong một khu vực chuyên dụng. Rõ ràng là nếu thương mại điện tử của bạn chỉ bán những sản phẩm này, toàn bộ kho của bạn sẽ được cấu trúc để xử lý các sản phẩm này trong một môi trường chuyên dụng.

Nhóm các nhóm sản phẩm

Nếu hàng tồn kho của bạn có sự kết hợp giữa các mặt hàng bán không thường xuyên và các mặt hàng thường xuyên được đặt hàng cùng nhau, bạn có thể sắp xếp các mặt hàng sau vào các ô liền kề để đẩy nhanh quá trình lấy hàng.

Phân loại kho theo tốc độ

Phân loại theo tốc độ có nghĩa là ưu tiên tần suất hơn là khối lượng bán hàng. Điều này có nghĩa là bạn phải đặt những sản phẩm được lấy thường xuyên gần nhất với khu vực điều phối của kho. Nhưng nếu bạn có nhiều sản phẩm bán chạy thì sao? Đặt tất cả chúng gần khu vực điều phối có thể gây tắc nghẽn. Trong trường hợp này, hãy cân nhắc sử dụng một số liệu khác để định hướng cho mình về việc ưu tiên hoặc phân bổ các mặt hàng bán chạy trong kho ở những khu vực dễ tiếp cận.

Nhưng giống như mọi thứ khác, không bao giờ chỉ có màu đen và trắng. Trên thực tế, có thể có những mục tiêu xung đột, chẳng hạn như phân loại theo tốc độ bán hàng so với việc sắp xếp theo nhóm sản phẩm. May mắn thay, các nhóm sản phẩm thường có tốc độ bán hàng tương tự nhau nhưng đôi khi bạn buộc phải thỏa hiệp, phát triển phương pháp tiếp cận kết hợp hoặc sử dụng WMS để đề xuất phân loại tối ưu.

Dự đoán tốc độ

Quy tắc phân loại chung là các SKU bán nhanh phải dễ tiếp cận, trong khi các SKU bán chậm phải được đặt ở nơi dễ thấy.

Hầu hết các nhà quản lý kho sử dụng phân tích ABC để hiểu tốc độ SKU. Phương pháp này bao gồm việc phân tích tần suất đặt hàng của từng SKU trong một khoảng thời gian cụ thể, thường là 1 tháng. Sau đó, các SKU được phân loại dựa trên khối lượng đơn hàng của chúng:

 

Các mặt hàng A được đặt ở những vị trí dễ tiếp cận nhất: 50% SKU được đặt hàng nhiều nhất.

Các mặt hàng B ở giữa: 25% tiếp theo.

Các mặt hàng C ở giữa: 25% còn lại.

Các mặt hàng D ở những khu vực khó tiếp cận nhất: SKU không được đặt hàng trong khoảng thời gian đó.

Thay vì chỉ dựa vào dữ liệu lịch sử, Hệ thống quản lý kho (WMS) hiện đại sử dụng phân tích dự đoán để dự báo nhu cầu, theo dõi sự gia tăng đột biến về nhu cầu, tính theo mùa và xu hướng thị trường. Điều này cho phép các nhà quản lý hiểu trước những thay đổi về tốc độ SKU và chủ động sắp xếp phân loại.

Dữ liệu là quan trọng trong quá trình phân loại kho hàng

Làm thế nào để đảm bảo chiến lược phân loại của bạn liên tục được tối ưu hóa? Câu trả lời nằm ở việc tận dụng công nghệ phù hợp. Phân loại sản phẩm kho là hoạt động dựa trên dữ liệu và đòi hỏi rất nhiều dữ liệu. Vì vậy, điều quan trọng nhất cần làm là đảm bảo bạn có quyền truy cập vào dữ liệu cần thiết để thực hiện các tính toán phân loại có liên quan. Để triển khai quy trình tính toán phân loại kho thông minh và hiệu quả, việc có Hệ thống quản lý kho (WMS) tiên tiến là điều cần thiết.

Dữ liệu hàng tồn kho cần thiết để phân loại phải bao gồm:

Phương pháp chọn SKU

Số lượng pallet, thùng carton và thùng bị hỏng của mỗi SKU

Số lần trúng SKU (số lần sản phẩm được chọn)

Số lượng và mô tả SKU

Số lượng chọn (SKU được chọn theo đơn hàng)

Xu hướng chọn SKU

Kích thước và trọng lượng SKU

Tổng số lượng SKU, điểm đặt hàng lại và số lượng đặt hàng lại

Xu hướng nhu cầu.

Cho dù bạn có kho riêng hay muốn tận dụng hệ sinh thái toàn diện của chúng tôi cho thương mại điện tử, bằng cách tích hợp WMS, bạn có thể theo dõi mức tồn kho, theo dõi vị trí sản phẩm và điều chỉnh kế hoạch phân bổ một cách năng động để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với dữ liệu thời gian thực và thông tin chi tiết thông minh, WMS của TTP giúp bạn đưa ra quyết định thông minh hơn, khuyến khích cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để quản lý kho.

Hãy liên lạc với chúng tôi qua số hotline: 0931 901 339 để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Tham khảo giải pháp Logistics khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *